Nga, Mỹ đạt thỏa thuận hoãn tấn công Syria

14/09/2013 18:23 GMT+7

(TNO) Nga và Mỹ đã thống nhất đề xuất nhằm giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria vào hôm nay, 14.9, sau gần ba ngày đàm phán, theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Nga, Mỹ đạt thỏa thuận hoãn tấn công Syria
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Sergei Lavrov tại cuộc họp báo hôm 14.9 - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận có vẻ như đã xua đi khả năng nổ ra một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria của phương Tây sau các cáo buộc về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần Damascus vào ngày 21.8.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Kerry cho biết theo thỏa thuận, Syria phải đệ trình một “danh sách toàn diện” về kho vũ khí hóa học trong vòng một tuần.

“Nếu thỏa thuận khung này được thực thi đầy đủ, nó không chỉ có thể chấm dứt mối đe dọa của những vũ khí đó với người dân Syria mà còn cả với những nước láng giềng của họ”, ông Kerry phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo chung với ông Lavrov tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ.

Ông Kerry nói chậm nhất là vào tháng 11, Syria phải để các thanh sát viên đến kiểm tra trên thực địa toàn bộ kho vũ khí hóa học. Mục tiêu là tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí vào giữa năm 2014.

“Thế giới lúc này sẽ trông đợi chế độ Assad tuân thủ cam kết. Không có chỗ cho mánh khóe hoặc thứ gì khác ngoài việc tuân thủ đầy đủ của chế độ Assad”, ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ nói không có thỏa thuận trước về các hành động mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ thực hiện nếu Syria không tuân thủ kế hoạch.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói thỏa thuận không đề cập gì đến khả năng sử dụng vũ lực nếu Syria không tuân thủ, theo Reuters.

Tuy nhiên, cả ông Kerry và ông Lavrov đều nói nếu Syria không tuân thủ, nước này sẽ đối mặt với hậu quả theo Chương VII của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, vốn cho phép sử dụng vũ lực, theo Reuters.

Ông Lavrov nói cuộc hội đàm với ông Kerry đã đạt được mục tiêu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đề ra tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 vào đầu tháng 9.

“Mục tiêu đạt được đã được đề ra trong cuộc trao đổi bên lề hội nghị G-20 giữa tổng thống hai nước vào ngày 5.9”, ông Lavrov nói.

Sơn Duân

>> Al-Qaeda tuyên chiến với quân nổi dậy Syria
>> Nhà Trắng xuống giọng về Syria
>> Syria bị tố tẩu tán vũ khí hóa học
>> Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học ?
>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ từ bỏ vũ khí hóa học
>> Syria xin gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học
>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.