Tajikistan phê chuẩn thỏa thuận căn cứ với Nga

02/10/2013 11:40 GMT+7

(TNO) Quốc hội Tajikistan ngày 1.10 đã phê chuẩn thỏa thuận gia hạn sự hiện diện của các lực lượng Nga tại quốc gia thuộc Liên Xô trước đây đến năm 2042.

(TNO) Quốc hội Tajikistan ngày 1.10 đã phê chuẩn thỏa thuận gia hạn sự hiện diện của các lực lượng Nga tại quốc gia thuộc Liên Xô trước đây đến năm 2042, theo hãng tin AP.

>> Nga, Tajikistan đạt thỏa thuận thuê căn cứ
>> Tajikistan tố lính Uzbezkistan xâm phạm biên giới
>> Phe đối lập Tajikistan cầu cứu Nga giải quyết xung đột

Lính Nga trong một cuộc tập trận ở Tajikistan - d
Lính Nga trong một cuộc tập trận ở Tajikistan - Ảnh: AFP 

Triển vọng lực lượng NATO rút khỏi nước láng giềng Afghanistan vào năm tới đã gây lo ngại về khả năng bạo lực và bất ổn lan sang Tajikistan.

Thỏa thuận kéo dài việc thuê căn cứ 201, cơ sở đóng quân lớn nhất của Nga ở nước ngoài, đã được ký kết cuối năm ngoái với sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Tajikistan Imomali Rakhmon.

Phát biểu với quốc hội hôm 1.10, Bộ trưởng Quốc phòng Tajikistan Sherali Khairulloyev, cho biết để đổi lấy thỏa thuận gia hạn, Nga sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Tajikistan và huấn luyện cho các sĩ quan quân đội nước này.

Hiện có khoảng 500 sĩ quan Tajikistan đang học tại Nga.

Nga hiện có khoảng 4.000 quân ở Tajikistan tại 3 đơn vị đồn trú, ở thủ đô Dushanbe và 2 thành phố miền nam Kulyab và Kurgan-Tribe.

Trùng Quang

>> Tajikistan muốn Nga trả tiền thuê căn cứ
>> Tajikistan phóng thích 2 phi công Nga, Estonia
>> Nga trục xuất 297 người Tajikistan
>> Tajikistan nhượng 1.000 km2 đất cho Trung Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.