Xúc động những ca khúc về thầy cô

Thanh Nam
Thanh Nam
19/11/2018 20:20 GMT+7

Cứ mỗi lần đến dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, những ca khúc về tình thầy trò lại được vang lên, gợi lại biết bao cảm xúc với nhiều người, nhất là giới học trò.

Những ca khúc không bao giờ quên
Mới đây, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã cùng những người bạn là Tuấn Hiệp và Thanh Sang thực hiện bản mashup gồm 3 ca khúc: Người thầy (nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy), Ngày đầu tiên đi học (nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện) và Bụi phấn (đồng tác giả: nhạc sĩ Vũ Hoàng và nhạc sĩ Lê Văn Lộc) đã thu hút hàng triệu lượt nghe trên mạng xã hội và YouTube.
Sở dĩ thu hút lượt nghe khổng lồ như thế, không chỉ bởi giọng ca của Bùi Anh Tuấn và các người bạn quá hay, mà bởi vì bản mashup này ra đời khi cận kề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Và, những Người thầy, Ngày đầu tiên đi học, Bụi phấn chính là những ca khúc đi cùng năm tháng, gắn liền trong ký ức của biết bao thế hệ học sinh khi nói về trường lớp, về thầy trò, về tình cảm thân thuộc của những "người đưa đò"...
Bùi Anh Tuấn cho biết bản mashup ấy chính là món quà để tri ân các thầy giáo, cô giáo nhân dịp 20.11, và cũng là món quà cho khán giả, để hoài niệm về thời học trò đã đi qua, hoặc cho những học sinh đã và đang ngồi trên ghế nhà trường, nghe và biết yêu thương những người thầy nhiều hơn.
Không chỉ có ba ca khúc kể trên, mà còn có nhiều ca khúc hay, xúc động khác, được lưu lại ở một vị trí đặc biệt trong tâm trí của học trò, được họ thuộc nằm lòng như: Ơn thầy thầy của chúng em (Hoàng Hiệp), Bông hồng tặng cô (Trần Quang Huy), Con đường đến trường (Phạm Đăng Khương), Khi tóc thầy bạc trắng (Trần Đức), Mái trường mến yêu (Lê Quốc Thắng), Tháng năm học trò (Nguyễn Đức Trung)...
Bụi phấn là một trong những ca khúc quen thuộc nhất với giới học trò. Giai điệu ca khúc này lại rộn ràng nhiều hơn mỗi khi đến dịp 20.11 ẢNH: NSCC
Nghe hát, biết yêu thương thầy cô nhiều hơn
Trần Khải, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM) cho biết những ngày này, thường được nghe các bài hát hay, nổi tiếng về thầy cô giáo. Nhưng có lẽ, ấn tượng sâu đậm nhất là bài Bụi phấn.
“Khi thầy viết bảng, bụi phấn rơi rơi/ Có hạt bụi nào, rơi trên bục giảng/ Có hạt bụi nào, vương trên tóc thầy…", những ca từ ấy mình thuộc từ khi học tiểu học vì quá thích, quá hay. Khi nghe đến, tự nhiên nhớ lại những người thầy người cô và cả những người đang dạy dỗ mình", Khải nói.

Có thể nói, Bụi phấn là một trong những ca khúc quen thuộc nhất với giới học trò. Nghe, hát, như là cách để tri ân những thầy cô yêu dấu, những người bố, người mẹ thứ hai trong cuộc đời của mỗi người. "Mỗi lần nghe ca khúc Bụi phấn là xúc động vô cùng", Bích Ngọc, học sinh Trường THPT Văn Lang (TP.HCM), chia sẻ.

Có một điểm chung khi nghe những bài hát về "những người lái đò", đó là khiến mỗi người biết yêu thương thầy cô nhiều hơn. Bởi người thầy, người cô, chính là những người chắp cánh để giúp những học trò bay cao, bay xa trong cuộc đời.
Không ít học sinh thú thật đã rơi nước mắt và có cảm giác nghẹn ngào khi hát lên những ca từ trong bài Người thầy năm xưa: “Một vì sao lấp lánh, về trong đêm tối vắng/ Thầy đã thắp sáng cho tôi bao ước mơ/ Dìu đôi chân bỡ ngỡ, hòa trong tia nắng ấm/ Thầy chắp cánh để tôi bay vào đời...". Chính thầy cô đã thắp sáng cho bao thế hệ học trò bao ước mơ, để giúp họ bay vào đời.
Có được những thành công trong cuộc sống hôm nay, tất cả đều nhờ công dạy dỗ, chỉ bảo và dìu dắt tận tình của bao thầy cô, từ những bài học đầu tiên. Bài học đầu tiên giống như tên gọi của nó, là lần đầu tiên được tới trường, lần đầu tiên được nghe bài giảng của thầy, là lần đầu tiên thầy đưa trò tới những ước mơ về tương lai…
Trở thành những ca khúc bất hủ, không phai trong tâm trí của giới học trò, không những vì khiến người nghe bùi ngùi, xao xuyến và xúc động khi nhớ về những năm tháng cắp sách đến trường, mà còn bởi vì những ca khúc về tình thầy trò ấy, vừa có giai điệu ngọt ngào, vừa được các nhạc sĩ khéo khéo nói thay cho hàng triệu triệu người, chèn vào đó những lời tri ân, đầy chân thành đến những người chọn nghề giáo.
"Giọng thầy như tiếng hát/ Lời thầy như bài thơ/ Cho em những ước mơ/ Tới chân trời rộng mở…” (Bài học đầu tiên), hay "Vì hạnh phúc tuổi thơ, cho đời thêm sức sống/ Thầy dìu dắt chúng em với tấm lòng thiết tha..." (Mái trường mến yêu), “Người thầy, vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa/ Từng ngày, giọt mồ hôi rơi đầy trang giấy/ Để em đến bến bờ ước mơ/ Rồi năm tháng sông dài gió mưa…” (Người thầy)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.