Google Chrome thử nghiệm 'lá chắn' bảo mật mới

06/01/2024 15:36 GMT+7

Google đã chính thức triển khai chiến dịch hạn chế theo dõi trực tuyến trên 1% người dùng Chrome.

Theo The Verge, Google đã bắt đầu triển khai kế hoạch lớn nhằm chặn cookie của bên thứ ba trên trình duyệt Chrome, vốn được nhiều trang web sử dụng để theo dõi hoạt động của người dùng.

Theo đó, kể từ ngày 4.1, gã khổng lồ tìm kiếm bắt đầu thử nghiệm tính năng Tracking Protection trên khoảng 1% trong số 3 tỉ người dùng của Chrome. Sau đó, Google có kế hoạch loại bỏ dần việc sử dụng cookie của bên thứ ba cho tất cả người dùng vào nửa cuối năm 2024.

Những người dùng được chọn ngẫu nhiên để dùng thử Tracking Protection sẽ nhận được thông báo từ Google khi mở Chrome trên máy tính để bàn hoặc Android. Trong trường hợp tính năng mới gặp vấn đề khi duyệt web, trình duyệt sẽ hiển thị lời nhắc hỏi người dùng có muốn tạm thời bật lại cookie của bên thứ ba để tiếp tục sử dụng trang web hay không.

Google Chrome thử nghiệm 'lá chắn' bảo mật mới- Ảnh 1.

Thông báo thử nghiệm tính năng Tracking Protection trên Chrome

GOOGLE

Kể từ năm 2020, Google âm thầm xây dựng Privacy Sandbox, một giải pháp thay thế cookie bằng cách cung cấp cho các nhà quảng cáo dữ liệu duyệt web của người dùng theo cách ẩn danh. Họ sẽ sử dụng các API do Google cung cấp để thực hiện công việc triển khai quảng cáo, hứa hẹn bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn. Hai thành phần quan trọng của Privacy Sandbox là Topics API và Tracking Protection hiện được thử nghiệm, mang đến hy vọng cho người dùng quan tâm đến bảo mật và cả doanh nghiệp quảng cáo.

So với các trình duyệt khác tỏ ra cứng rắn hơn như chặn hoàn toàn theo dõi chéo, phương pháp của Google dường như thân thiện hơn với cả hai bên. Tuy nhiên, đối thủ của Google và những người ủng hộ quyền riêng tư lại không hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ thay thế cookie này.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý như Ủy ban Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh đang theo dõi sát sao tính năng Tracking Protection. Mối lo ngại lớn nhất là Google sẽ lợi dụng ưu thế này để lấn át các đối thủ trong thị trường quảng cáo. Vì vậy, công ty tuyên bố sẵn sàng lùi kế hoạch triển khai Tracking Protection trên toàn cầu sang nửa cuối năm 2024, nếu cần thêm thời gian để giải quyết những lo ngại về cạnh tranh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.