TNO

Hải quân Nga chỉ có 45 tàu chiến sẵn sàng chiến đấu ?

28/01/2015 11:24 GMT+7

(Tin Nóng) Trong số 270 tàu chiến (kể cả tàu ngầm) của Hải quân Nga, chỉ có 45 chiếc là trong tình trạng hoạt động tốt và sẵn sàng chiến đấu, theo trang tin nextbigfuture ngày 24.1.

(Tin Nóng) Trong số 270 tàu chiến (kể cả tàu ngầm) của Hải quân Nga, chỉ có 45 chiếc là trong tình trạng hoạt động tốt và sẵn sàng chiến đấu, theo trang tin nextbigfuture ngày 24.1.


Tàu tuần dương hạng nặng chạy bằng năng lượng hạt nhân có từ thời Liên Xô, chiếc Pyotr Đại đế, lượng choán nước đầy tải là 28.000 tấn, hoạt động từ năm 1986, trang bị vũ khí “khủng” như các loại tên lửa phòng không, diệt hạm, ngư lôi chống tàu ngầm… - Ảnh: Reuters

Trang tin này cho biết  Hải quân Nga hiện có 270 tàu chiến gồm tàu chiến đấu mặt nước, tàu đổ bộ, tàu ngầm, trong đó có 125 chiếc trong tình trạng hoạt động và chỉ có 45 chiếc (kể cả tàu ngầm) là trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

Hầu hết tàu chiến của Nga đều có từ thời Liên Xô, đã cũ kỹ và xuống cấp. Trong vài năm tới hàng loạt tàu chiến thời Liên Xô sẽ bị cho giải ngũ vì quá cũ và thiếu an toàn cũng như không kinh tế khi hoạt động.

Chuyên gia phân tích của Đại học Harvard (Mỹ), ông Gorenburg nhận xét rằng ngành công nghiệp đóng tàu Nga sẽ đóng mới khoảng 50 – 79% số lượng tàu chiến Moscow cần đến năm 2020, trong đó năm 2027 sẽ đóng tàu sân bay mới, còn các tàu khu trục mới sẽ hoạt động trong 10 năm tới.

Để so sánh, Hải quân Mỹ hiện có 290 tàu chiến và tất cả đều được bảo dưỡng tốt, sẵn sàng tác chiến. Trung Quốc có kế hoạch gia tăng số tàu chiến lên 351 chiếc vào năm 2020.

Hồi tháng 3.2014, khi Nga sáp nhập vùng Crimea ở Ukraine, Hải quân Mỹ điều động tàu sân bay USS George H.W. Bush đến phía đông Địa Trung Hải để trấn an đồng minh NATO. Tàu sân bay Bush có không ít hơn 60 máy bay, đi cùng các khu trục hạm hiện đại lớp Arleigh Burke vũ trang tên lửa và pháo chống máy bay, cùng tàu ngầm và các tàu hỗ trợ khác.


Tàu sân bay duy nhất của Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov có từ thời Liên Xô, lượng choán nước tối đa 61.000 tấn, chở được 14 chiếc Su-33


Tiêm kích Su-33 trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Nga có kế hoạch thay thế Su-33 bằng Mig-29K cho con tàu này - Ảnh: RIA

Để đáp lại, Hạm đội Phương Bắc của Nga điều động tàu sân bay duy nhất là chiếc Đô đốc Kuznetsov có từ thời Liên Xô, kích thước nhỏ hơn tàu sân bay Mỹ, chở khoảng hơn 12 chiếc máy bay Sukhoi. Đi cùng Kuznetsov là tuần dương hạm hạng nặng chạy bằng năng lượng hạt nhân Pyotr Đại đế (cũng có từ thời Liên Xô) và 5 tàu hộ tống khác gồm 1 tàu đổ bộ, 3 tàu chở dầu và 1 tàu kéo.

Tàu kéo đi theo hạm đội này vì tàu sân bay Kuznetsov thường xuyên bị trục trặc phần điện cũng như lò hơi.

Tàu Kuznetsov bám theo tàu sân bay Bush trên Địa Trung Hải vài tuần, sau đó quay về căn cứ ở phía bắc nước Nga qua eo biển Manche vào đầu tháng 5.2014.

Gần đây, Nga liên tục đóng mới tàu chiến, tàu ngầm, kể cả tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Trong năm 2015 này hãng đóng tàu ngầm Sevmash (Nga) sẽ hạ thuỷ và cho chạy thử nghiệm chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey (dự án 955) thứ 4 là Hoàng tử Vladimir, sẽ bàn giao cho Hải quân vào năm 2017. Ba chiếc tàu ngầm lớp Borey trước đó đã hoạt động gồm Yury Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, mỗi chiếc dài 170 m, ngang 13,5 m; có lượng choán nước 24.000 tấn khi lặn, trang bị 16 tên lửa liên lục địa Bulava (tầm bắn xa hơn 8.000 km), lặn sâu 480 m. Tuy nhiên đây là lớp tàu ngầm có thiết kế từ cuối những năm 1980.


Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei, chiếc Alexander Nevsky - Ảnh: TASS


Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei, chiếc Hoàng tử Vladimir đang được đóng - Ảnh: Hạm đội phương Bắc


Tàu tuần dương hạng nặng chạy bằng năng lượng hạt nhân Pyotr Đại đế hiện là soái hạm của Hạm đội Phương Bắc - Ảnh: RIA

Tin Nóng

>> Argentina không mua tiêm kích Su-24 của Nga
>> Nga phục hồi tuần dương hạm nguyên tử ‘khủng’ thời Liên Xô
>> Máy bay săn ngầm P-3 Mỹ giúp Anh dò tìm tàu ngầm Nga
>> Bí mật tàu ngầm mini Cá hổ của Nga
>> Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga tuần tra Biển Đông
>> Hải quân Nga ngưng đặt hàng tàu ngầm lớp Kilo
>> Tàu ngầm hạt nhân Nga bắn thành công tên lửa Bulava

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.