Hàn Quốc là nước đổi mới sáng tạo nhất thế giới

20/01/2016 08:53 GMT+7

Cùng với xứ sở kim chi, các nước Đức, Thụy Điển, Nhật Bản và Thụy Sĩ làm thành top 5 quốc gia đứng đầu về các ý tưởng, theo chỉ số Bloomberg Innovation.

Cùng với xứ sở kim chi, các nước Đức, Thụy Điển, Nhật Bản và Thụy Sĩ làm thành top 5 quốc gia đứng đầu về các ý tưởng, theo chỉ số Bloomberg Innovation.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Chỉ số Bloomberg Innovation đánh giá các nền kinh tế trên thế giới bằng cách dùng nhiều yếu tố, trong đó có nghiên cứu và phát triển chi tiêu cùng mức độ tập trung của các công ty công nghệ cao.
Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về mặt sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng và hiệu quả giáo dục bậc cao học - yếu tố xem xét mức tuyển sinh vào bậc giáo dục đại học và số sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực khoa học và kỹ sư. Hàn Quốc xếp thứ 2 về mặt cường độ nghiên cứu và phát triển, mật độ công nghệ cao cùng các hoạt động sáng chế và xếp thứ 6 khi xét đến yếu tố tập trung nghiên cứu.
Marcus Noland thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho hay trong khi hạng nhất khẳng định thêm vị trí của đất nước đã đầu tư nhiều tiền để phát triển công nghệ mới và đào tạo nhiều kỹ sư trên thế giới, vấn đề của Hàn Quốc nằm ở chỗ làm sao để nước này có thể dùng sức mạnh sáng tạo, đổi mới chuyển hóa thành lợi ích thực cho nền kinh tế.
Những ý tưởng xuất phát từ Thung lũng Silicon có thể giúp một doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời, đóng góp vào nền kinh tế Mỹ. Song câu chuyện ở Hàn Quốc lại khác.
“Nếu bạn là một nhà khoa học hay kỹ sư làm việc tại Samsung Electronics, và bạn có vài ý tưởng cực hay, bạn sẽ không nghỉ việc và khởi nghiệp, chịu đi con đường rủi ro với ý tưởng đó. Bạn sẽ tiến đến vị trí lãnh đạo trong công ty Samsung”, ông Noland nói.
Bản đồ thể hiện vị trí các nước thuộc top 50 đổi mới sáng tạo nhất - Ảnh: Bloomberg
Hàn Quốc cách không xa so với nước đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng sáng tạo đổi mới là Đức, song lại bỏ xa hai nước láng giềng Nhật Bản và Trung Quốc, hai quốc gia lần lượt được xếp hạng 4 và 21.
Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, xếp ở vị trí thứ 8 và thứ hạng 21 của nền kinh tế lớn thứ nhì hành tinh, Trung Quốc là hợp lý, vì trạng thái của Đại lục hiện vẫn là nước đang phát triển, nơi mà công nghệ phần lớn được sao chép nhiều hơn là sáng tạo, nhà kinh tế Jay Bryson thuộc Wells Fargo Securities ở bang North Carolina (Mỹ) cho hay.
Cách giải thích tương tự cũng có thể được áp dụng cho các nước khác, nơi mà lợi thế so sánh vẫn nằm ở chỗ lao động giá rẻ hơn là các công nghệ, kỹ thuật hiện đại.
Bảng xếp hạng trên cũng cho thấy câu chuyện kinh tế “các nước phía Bắc bán cầu vượt trội các nước nằm ở Nam bán cầu”. Nam Phi, Tunisia, Argentina năm nay lần lượt đứng hạng 46, 48 và 49 và trước đây hiếm khi có mặt trong top 50.
Trong khi đó, 10 vị trí dẫn đầu top 50 có 6 đại diện đến từ châu Âu (gồm Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Pháp) và 3 đến từ châu Á (Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản).
Top 50 quốc gia đổi mới sáng tạo nhất thế giới - Ảnh: Bloomberg
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.