Ông Kim Jong-un 'tái xuất' sau vụ phế truất Jang Song-thaek

12/12/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Hoạt động công khai đầu tiên của ông Kim Jong-un, kể từ sau vụ cách chức ông Jang Song-thaek, là việc viết thư ủy lạo một bệnh viện ở thủ đô Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên).

(TNO) Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời cảm ơn đến giới chức bệnh viện ở thủ đô Bình Nhưỡng về công tác chăm sóc, điều trị cho các binh sĩ. Đây là hoạt động công khai đầu tiên của ông Kim kể từ sau vụ cách chức ông Jang Song-thaek.

Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên ngày 11.12 cho biết sáu quân nhân đã được chữa trị tại bệnh viện thuộc Đại học Kim Nhật Thành trong khoảng bảy tháng, đồng thời ca ngợi tính ưu việt của hệ thống y tế nước này, theo hãng tin Yonhap.

Thông điệp cảm ơn của ông Kim được đánh giá là nhằm phát đi tín hiệu cho người dân Triều Tiên rằng ông vẫn đang thực hiện vai trò của mình, bất chấp biến cố chính trị gần đây ở Bình Nhưỡng, cũng theo Yonhap.

Trước đó, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 7.12 đưa tin ông Kim được cho là đang ở ẩn tại một vùng quê cách xa thủ đô Bình Nhưỡng, sau khi lật đổ ông Jang trong một chiến dịch thanh trừng nhắm đến nhiều mục tiêu. 

Ông Jang, dượng của ông Kim, đã bị bãi nhiệm mọi chức vụ và bị khai trừ khỏi đảng Lao động Triều Tiên cuối tuần trước, do một loạt tội danh mà truyền thông Triều Tiên công bố như: lập bè phái, tham nhũng và quan hệ lăng nhăng...

Triều Tiên xem ông Jang và các thủ hạ là những phần tử chống đảng và phản cách mạng. Lời buộc tội này khiến giới chức Hàn Quốc nhận định rằng "sẽ khiến ông Jang phải trải qua phần còn lại của cuộc đời trong trại tù chính trị hoặc thậm chí bị xử tử".

Truyền thông Hàn Quốc cũng đăng tải nhiều lời đồn đoán về các tội danh cụ thể của ông Jang: muốn lật đổ ông Kim Jong-un và đưa anh trai ông Kim là Kim Jong-nam lên thay...

Trùng Quang

>> Ông Jang Song-thaek bị đồn 'tòm tem' vợ Kim Jong-un
>> Dượng ông Kim Jong-un có thể đối mặt với án tù
>> Kim Jong-un trở thành 'Lãnh đạo kính yêu
>> Ông Kim Jong-un đang loại dần thế hệ trung thành với cha mình?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.