Về làng cổ tìm chút hương quê

11/10/2013 09:36 GMT+7

Cách trung tâm TP.Huế chừng 45km về phía bắc, làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đẹp dịu dàng như một bức tranh đồng quê thơ mộng.

Về làng cổ tìm chút hương quê

Đường làng ngỏ xóm rợp bóng cây xanh

Ngôi làng nhỏ nằm e ấp bên dòng Ô Lâu trong xanh. Đường làng ngõ xóm rợp bóng cây xanh. Từng tán cây to che lấp cả bầu trời. Không khí trở nên mát mẻ, trong lành và dễ chịu. Làng được thành lập vào khoảng thế kỷ 15. Phước Tích là ngôi làng cổ thứ hai của Việt Nam được Bộ VH-TT-DL xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

Trên con đường làng quanh co ấy, thi thoảng lại xuất hiện những bến nước cây đa. Hình ảnh thân quen ấy khiến không ít người nao lòng và lặng nhớ về một khoảng trời trong kí ức tuổi thơ. Đến Phước Tích, tất cả như nhuốm màu cổ tích. Cây thị đầu làng đã hơn 500 năm tuổi hay cây hoàng lan trên 100 năm tuổi, rồi những cây mai, tùng, mít, bồ quân, trần bì, bàng, bẹ…Du khách như lạc chân vào bức tranh thiên nhiên êm đềm, tĩnh lặng.

Điểm tô cho bức tranh đồng xanh ấy là không gian kiến trúc cổ của những ngôi  nhà rường, đền, chùa, miếu cổ, nghề gốm truyền thống… Ngôi làng có 27 ngôi nhà rường có tuổi trên 100 năm, cùng 12 nhà thờ họ cùng các đền miếu cổ còn nguyên vẹn. Tất cả đều nhuốm màu thời gian với những cột gỗ đen bóng, vì kèo, xuyên, hoành phi, bản khoa, cửa đố... được chạm trổ tinh xảo. Nhưng ngôi nhà rường được bao bọc bởi những hàng rào hở bằng cây chè tàu.

Không chỉ khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của ngôi làng, du khách còn có những trải nghiệm về nghề gốm truyền thống hơn 500 tuổi của làng. Tại đây, bạn có thể hóa thân làm một anh thợ gốm cực kỳ thú vị.

Tránh xa phố thị ồn ào, náo nhiệt, về Phước Tích để ngắm nhìn vẻ đẹp nguyên sơ của đời sống sinh hoạt gắn liền phong cảnh hữu tình thôn quê và tìm lại hương quê là một hành trình hấp dẫn, thú vị.

Bài, ảnh: Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.