Xuất huyết sau sinh

25/11/2009 23:05 GMT+7

* Tôi vừa sinh em bé được gần 1 tháng, sinh thường. Từ hôm sinh, tôi ra máu tươi 1 tuần, 1 tuần ra máu đậm hơn, sau đó ra huyết màu nâu, rồi hết, nhưng 3 ngày nay, tôi lại thấy máu ra, máu đỏ tươi.

Vết khâu tầng sinh môn đã lành nhưng tôi vẫn thấy nặng trĩu ở bộ phận sinh dục và máu tươi vẫn ra cho đến hôm nay (đã là 28 ngày sau sinh). Có người bảo, cổ tử cung của tôi chưa đóng, nên máu vẫn ra vài ngày nữa. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Xim cảm ơn! (ngocha@...)

- Trả lời: Ra huyết kéo dài sau sinh hay còn gọi là xuất huyết hậu sản là tình trạng cũng thường gặp sau sinh. Thường thì sau khi sinh, trong 2 - 3 ngày đầu sản dịch có màu đỏ tươi, sau đó đổi sang đỏ sậm; từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 8 chất dịch loãng hơn lẫn với chất nhầy lợn cợn như máu cá; từ ngày 8 - 12, sản dịch chỉ còn là chất nhầy trong, ít đi dần dần. Trường hợp của bạn ra máu đỏ tươi trở lại từ ngày 14 - 28 là không bình thường. Các nguyên nhân thường gặp của xuất huyết sau sinh bao gồm: sót nhau, nhiễm khuẩn tử cung, tử cung không co hồi tốt, khả năng tái tạo của niêm mạc tử cung kém do thiếu estrogen. Bạn cần cho biết thêm bạn sanh con lần thứ mấy; huyết âm đạo có hôi không; có sốt, đau bụng không? Bạn cần đến cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị theo đúng nguyên nhân - làm xét nghiệm máu và truyền máu nếu thiếu máu; siêu âm kiểm tra lòng tử cung; có thể phải kiểm tra buồng tử cung vì đây là dấu hiệu rất có thể của sót nhau, mặc dù có khi còn sót rất ít mô nhau cũng vẫn có thể gây rong huyết sau sinh...

Bác sĩ Dương Phương Mai
(Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.