Châu Âu phóng vệ tinh lập bản đồ Ngân hà

19/12/2013 22:24 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vào hôm nay (19.12) phóng thành công vệ tinh Gaia với sứ mệnh khảo sát một tỉ ngôi sao nhằm lập bản đồ 3D chi tiết về dải Ngân hà , cũng như đưa đến cái nhìn rõ hơn về sự tiến hóa của thiên hà chúng ta.


Vệ tinh Gaia có nhiệm vụ lập bản đồ dải Ngân hà - Ảnh: ESA

Vệ tinh Gaia được đặt trên tên lửa Soyuz của Nga rời bệ phóng để bay vào không gian từ Sân bay vũ trụ Kourou ở Guiana thuộc Pháp vào lúc 9 giờ 12 phút ngày 19.12 (giờ GMT, tức 16 giờ 12 phút cùng ngày theo giờ VN), ESA cho hay.

Một tháng sau khi cất cánh, vệ tinh Gaia sẽ bay đến quỹ đạo ổn định có tên Lagrange 2, cách Trái đất 1,5 triệu km, đối diện với mặt trời nhằm giúp nó được che chắn khỏi các tia bức xạ mặt trời gây hại cho những thiết bị nhạy cảm.

Theo The Times of India, Gaia sẽ sử dụng hai viễn vọng kính để ghi lại vị trí, khoảng cách, sự chuyển động, thành phần hóa học và độ sáng của một tỉ ngôi sao, tức bằng một phần trăm trong dải Ngân hà chứa 100 tỉ ngôi sao.

Các dữ liệu của Gaia được trông chờ sẽ giúp giải đáp những câu hỏi về nguồn gốc và sự tiến hóa của dải Ngân hà, Jos de Bruijne, nhà khoa học thuộc chương trình Gaia cho hay.

"Điểm quan trọng nhất của sứ mệnh này là nó làm công việc khảo cổ học thiên hà", ông Jos de Bruijne nói từ Guiana thuộc Pháp và thêm rằng, "Nó sẽ tiết lộ về lịch sử thực sự của thiên hà của chúng ta".

Được biết, Gaia là chương trình tiếp theo vệ tinh Hipparcos cũng của ESA, được phóng vào vũ trụ năm 1989 và ghi lại vị trí của 100.000 ngôi sao trong dải Ngân hà.

Vệ tinh Gaia, được đặt tên theo một vị thần Hy Lạp cổ đại, sẽ đạt được cái nhìn xa hơn nữa. Các nhà khoa học đã so sánh độ chính xác của Gaia bằng việc nó có thể đo đường kính một sợi tóc ở khoảng cách 1.000 km, theo The Times of India.

Ngoài việc định vị các ngôi sao, Gaia còn mang theo thiết bị quan sát độ rung cực nhỏ của ngôi sao trong khi chuyển động, nhằm chỉ ra những hành tinh bay quanh ngôi sao đó. Điều này sẽ đưa đến việc phát hiện những dấu hiệu của sự sống nếu có trong vũ trụ.

Được trang bị hàng chục camera có khả năng tạo nên những hình ảnh chất lượng 1.000 megapixel, các nhà khoa học cũng hy vọng Gaia sẽ giúp phát hiện được hàng trăm ngàn tiểu hành tinh chưa từng được khám phá, cũng như các sao chổi trong hệ mặt trời của chúng ta.

Ngoài ra, một nhiệm vụ quan trọng khác của Gaia là nó có thể được sử dụng để kiểm chứng một phần then chốt trong Thuyết tương đối rộng của Albert Einstein về việc dự đoán tác động của lực hấp dẫn từ các ngôi sao và hành tinh trong không gian.

Dự kiến, vệ tinh Gaia sẽ bắt đầu triển khai các nhiệm vụ khoa học của nó sau bốn tháng rưỡi nữa. Sứ mệnh trị giá 1 tỉ USD này đã bị trì hoãn khoảng một tháng do có vấn đề kỹ thuật được xác định ở bộ phận của một vệ tinh đang bay trên quỹ đạo mà Gaia cũng sử dụng.

Gaia sẽ có thời gian hoạt động là 5 năm và có thể kéo dài sứ mệnh thêm hai năm nữa nếu nó vẫn duy trì được "sự sống" của mình.

Tiến Dũng

>> Châu Âu hoãn sứ mệnh lập bản đồ Ngân hà
>> Phát hiện những nhánh bị mất tích của Dải Ngân hà
>> Hình ảnh đầu tiên về Dải Ngân hà thuở sơ khai
>> Dải Ngân hà nhẹ hơn vẫn tưởng
>> Dải Ngân hà đang "thai ngén" ngôi sao lớn nhất
>> Kích thước thực sự của Dải Ngân hà
>> Dải Ngân hà giữa trùng vây hố đen
>> Bộ ba thiên hà thời Hừng đông vũ trụ
>> Tìm được thiên hà xa nhất
>> Thiên hà siêu nén gần Trái đất
>> Kho dữ liệu về thiên hà lớn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.