Giải tỏa nguy cơ thiếu điện cho Hà Nội

16/05/2014 10:22 GMT+7

Mùa nắng nóng kéo dài đang bắt đầu, kéo theo nỗi lo thiếu điện cho Hà Nội do hai dự án đường dây 220 kV vẫn chưa hoàn thành, còn vướng mắc mặt bằng.

Giải tỏa nguy cơ thiếu điện cho Hà Nội
Thi công đường dây 200 kV Vân Trì - Chèm - Ảnh: Bùi Xuân

Dự án đường dây 220 kV Vân Trì - Chèm do TCT Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) làm chủ đầu tư với tổng số vốn trên 574,6 tỉ đồng, khởi công từ tháng 12.2012 và dự kiến đóng điện giai đoạn 1 tháng 12.2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác GPMB cho dự án vẫn còn vướng mắc. “Chúng tôi đang gấp rút triển khai 2 dự án cấp bách nhằm đảm bảo điện cho thủ đô Hà Nội trong mùa hè này, phấn đấu đến cuối tháng 5 hoàn thành Dự án đường dây 220 kV Hà Đông - Thành Công và đầu tháng 6 hoàn thành Dự án đường dây 220 kV Vân Trì - Chèm”, Trần Kim Vũ, Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (AMB) thuộc EVN NPT cho biết.

Theo ông Vũ, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị H.Đông Anh nên vướng mắc về GPMB đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 3 vị trí còn vướng mắc thuộc địa bàn xã Nam Hồng (H.Đông Anh) và Tiền Phong (H.Mê Linh), với 18 hộ dân có đất thổ cư, đất ở bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến. Các hộ dân này không đồng ý phương án đền bù do UBND TP.Hà Nội quy định. Ngoài ra, khoảng vị trí này cũng vướng phải 3 doanh nghiệp mong muốn hỗ trợ thêm tiền đền bù…

Trước đó, từ năm 2013 đến đầu năm 2014, UBND H.Đông Anh chưa xác định được phương án giá đất theo thị trường, đến ngày 25.4 mới họp được tổ thẩm định giá và trình UBND TP ngày 6.5.2014. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thi công, EVN NPT đề nghị H.Đông Anh vừa chờ kết quả phê duyệt, vừa tổ chức vận động bà con nhân dân bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, để chuẩn bị phương án tốt nhất có thể trong việc thực hiện kéo dây, AMB đã thống nhất với nhà thầu thi công khi có mặt bằng phải sẵn sàng kéo dây ngay. Để có được mặt bằng, AMB mong muốn có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP.Hà Nội trong đền bù GPMB.

Tuy nhiên, tín hiệu vui là công trình đường dây 220 kV Hà Đông - Thành Công và mở rộng Trạm biến áp 220 kV Thành Công (có tổng mức đầu tư 766,5 tỉ đồng) tiến độ khá thuận lợi và sắp hoàn thiện. Từng hạng mục của Dự án như mở rộng 2 ngăn lộ 278 và 279 tại Trạm biến áp Hà Đông đã lắp đặt thiết bị xong và đóng điện trong ngày 15.5. Bên cạnh đó, việc lắp đặt mới Trạm biến áp Thành Công đã hoàn thiện cơ bản, như lắp thiết bị GIS 220 kV và 110 kV, phía SIEMEN đã phát hành giấy đủ điều kiện đóng điện, lắp đặt trong máy biến áp 250 kVA, kháng điện 22 kV đã hoàn thành. “Theo tính toán của chúng tôi, ngày 23.5 sẽ hoàn thiện việc kéo dây trên toàn tuyến, sau đó thí nghiệm hiệu chỉnh và ngày 25.5 có thể đóng điện được đường dây này”, ông Vũ khẳng định.

Được biết, trong thời gian qua, để bảo đảm việc cấp điện cho TP.Hà Nội, tránh tình trạng quá tải, thiếu sản lượng, EVN đã yêu cầu sử dụng tối đa công suất các Trạm biến áp 220 kV đang vận hành. Thậm chí Hà Nội là địa phương duy nhất có trạm biến áp 220 kV phải sử dụng cùng lúc 3 máy biến áp để bảo đảm cấp điện. Trong khi đó, tiến độ thi công các dự án lưới điện 220 kV chậm, kéo nguy cơ thiếu điện cho Hà Nội. Việc triển khai cải tạo xây dựng các công trình 110 kV theo quy hoạch cũng rất khó khăn do các công trình liên quan đến việc xây dựng các xuất tuyến đường dây 110 kV phụ thuộc vào các TBA 220 kV…

Nếu 2 dự án truyền tải điện cấp bách này cho Hà Nội đóng điện trong thời gian tới như dự kiến, Hà Nội sẽ giảm nỗi lo thiếu điện, người dân thủ đô sẽ có một mùa hè trọn vẹn.

Bùi Minh
Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.