Vui như hội thổi cơm Thị Cấm

18/02/2013 08:40 GMT+7

Vui từ lúc nhận thóc, lấy nước, kéo lửa, giã gạo, tới lúc trao giải cho niêu cơm ngon nhất, đó là hội thổi cơm thi làng Thị Cấm, tổ chức hôm 17.2.

Khoảng 8 giờ sáng, sân đình làng Thị Cấm đã nhộn nhịp chày cối, rơm, đóm. 10 giờ, những phần thóc được chia đều vào 4 rá. 4 đội mang lên cửa đình bộ đồ nghề để lấy lửa là những hộp tre và các bó bùi nhùi.

Một người rỉ tai tôi: cái hộp tre có thể để từ năm trước, bùi nhùi làm bằng rơm nếp xé nhỏ cũng không khó, quan trọng nhất là thanh giang dùng để cọ vào chiếc hộp tre cho nóng để phát lửa thì phải là đoạn giang thật dẻo, chắc và phơi cẩn thận. Các cụ bô lão trịnh trọng đi kiểm tra các mồi lửa, tìm các chất kích thích, hòng lửa mau bén.

Vui như hội thổi cơm Thị Cấm
Các đội thổi cơm thi - Ảnh: Thúy Hằng

11 giờ, sân đình không còn một chỗ trống, người người chen vai xem kéo lửa. Ban tổ chức phát loa: “Ban giám khảo chú ý, lửa phải bùng lên thành ngọn mới được. Nếu chỉ có khói thì chưa tính”.

Trong đám khói nghi ngút phát ra từ những nhóm trai tráng đang cật lực kéo các sợi lạt giang, tiếng reo bỗng vang lên: người nói đội 2, người nói đội 4 đã ra lửa.

Cuối cùng, ban giám khảo tuyên bố: đội 2 thắng cuộc trong phần thi kéo lửa. Sân đình như một phim trường với hàng trăm máy ảnh, máy quay, điện thoại cùng ghi hình khoảnh khắc hân hoan ấy.

 

Lễ hội kéo lửa thổi cơm làng Thị Cấm (xã Xuân Phương, H.Từ Liêm, Hà Nội) được phục dựng từ năm 1985, vào sáng mùng 8 tháng giêng để tưởng nhớ ông Phan Tây Nhạc, một vị tướng đời Hùng Vương thứ 18, khi về đây chọn người nấu cơm cho binh lính.

Hội thi có 4 đội, đại diện 4 dòng họ, mỗi đội được phát 1 kg thóc, rơm, đóm để kéo lửa, giã gạo, nấu cơm. Trong cuộc thi còn có các phần thi kéo lửa, lấy nước, đội nào nhanh hơn sẽ thắng cuộc.

Lửa kéo xong được đem ra giữa sân để nấu 4 niêu cơm và đốt thêm những đống rơm khác. Người làng bảo làm thế để ban giám khảo mất nhiều thời gian mới tìm được niêu cơm dự thi đang ủ trong tro rơm nếp, nhờ đó cơm thi sẽ nhiều lửa, ngon hơn.

Hàng chục đống rơm lớn nhỏ trong sân cùng cháy bùng bùng, khiến ai nấy mồ hôi nhễ nhại.

Con đường Phương Canh chạy qua đình cũng tắc nghẽn vì người xe dừng lại xem hội.

Bà Trần Thị Hợp (77 tuổi, phố Trường Chinh, Q.Đống Đa) tóc đã bạc trắng, vịn vai cháu gái đứng xem, tấm tắc: “50 năm tôi mới xem hội nấu cơm, cứ như được trở về ngày còn nhỏ, hồi đó chị em chúng tôi phải nhờ người lớn kiệu lên vai mới xem được cơm”.

12 giờ trưa, niêu cơm của 4 đội đã được ban giám khảo tìm thấy và trịnh trọng rước vào đình. Hàng trăm người lại ùa vào xem ban tổ chức mở niêu, xới cơm cúng thánh. Lạ là ban giám khảo không được nếm thử cơm, chỉ được chấm điểm bằng mắt nhìn, mũi ngửi.

“Cơm đội 2 trắng quá! Thơm quá! Giải nhất thôi các quan ơi”, là tiếng cổ động viên đội 2 gợi ý, nhưng các giám khảo công bố: “Đội 4 giải nhất vì cơm dẻo nhất, trắng nhất và thơm nhất” trong tiếng reo vang trời của cổ động viên đội 4.

Bát cơm hạ xuống từ ban thờ, trẻ con, người lớn xúm xít vây quanh. Một cụ cao niên bảo tôi: “Hôm nay ưu tiên các cô, đáng ra là đàn bà con gái không được ngồi xem các cụ xới cơm cúng đâu”, rồi cụ còn cho tôi nếm một nắm cơm từ niêu cơm giải nhất.

Hai cô gái người Ý là Valentina và Flavia, nhân viên Liên Hiệp Quốc ở Hà Nội, nói: “Đặc biệt quá. Tôi quay phim rồi, các bạn tôi sẽ phát ghen vì không đi xem lễ hội này”.

Thúy Hằng

>> Ngày hội thổi cơm làng Thị Cấm
>> Lễ hội kéo lửa thổi cơm làng Thị Cấm 
>> Hào hứng kéo lửa thổi cơm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.