Cầu trên 660 tỉ vắng người đi

25/02/2013 08:41 GMT+7

Cầu Rào II nối nội thành Hải Phòng với Q.Đồ Sơn dài 248 m, chi phí tới 661 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng đã hai tháng nhưng luôn vắng hoe vì hệ thống đường kết nối chưa xong.

(TNO) Cầu Rào II nối nội thành Hải Phòng với Q.Đồ Sơn dài 248 m, chi phí đầu tư lên tới 661 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng đã hai tháng nhưng luôn vắng hoe vì hệ thống đường kết nối chưa xong.

Có mặt tại khu vực cầu Rào II, chúng tôi ghi nhận lượng người và phương tiện qua cầu rất ít. Hơn 30 phút, chỉ thấy khoảng 20 xe máy và hơn một chục xe ô tô chạy qua cầu. Thậm chí đoạn đường từ chân cầu đến nút giao thông Nguyễn Văn Linh, Q.Lê Chân cũng vắng người qua lại. 

Theo phản ánh của một số người dân sống gần đường dẫn cầu Rào II (phía đường Phạm Văn Đồng, Q.Dương Kinh), ngay cả giờ cao điểm cũng chỉ có vài chục xe máy và xe ô tô qua cầu. Trong khi cầu Rào I cách đó chừng 1 km người qua lại vẫn nườm nượp, thậm chí còn xảy ra ùn tắc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai gói thầu cầu Rào II và đường dẫn từ chân cầu ra nút Nguyễn Văn Linh do Ban quản lý dự án các cầu Hải Phòng làm chủ đầu tư đã được thực hiện xong. Tuy nhiên, gói thầu từ nút Nguyễn Văn Linh nối ra Hồ Sen được UBND TP giao cho Q.Lê Chân làm chủ đầu tư vẫn chưa xong, vì vậy tuyến đường dẫn tới cầu Rào II bị tắc khiến rất ít người qua lại cây cầu to đẹp này.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án các cầu Hải Phòng cho rằng, đưa cầu Rào II vào sử dụng là đã hoàn thiện bước 1 của dự án. Để sử dụng hiệu quả câu cầu này cũng như để phát huy toàn tuyến cần phải gấp rút hoàn thành bước tiếp theo là đoạn nối đường Hồ Sen với cầu. Ông Nam cho rằng, việc thành phố giao cho Q.Lê Chân thực hiện đoạn đường nối trên là không hợp lý vì đường phục vụ công cộng phải có nguồn từ ngân sách và phải có đầu tư tập trung.

Trao đổi với Thanh Niên về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cầu đã xong mà thưa vắng người qua lại, ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND Q.Lê Chân cho rằng, lượng người qua lại cầu Rào 2 ít có thể do thói quen, bởi hầu hết người dân Hải Phòng nhiều năm qua đã quen lưu thông qua cầu Rào I. Mặt khác, cây cầu này chưa thể phát huy hết hiệu quả do chưa đấu nối với đoạn đường Hồ Sen.Thêm nữa, cây cầu này chủ yếu phục vụ du lịch chứ không phải phục vụ dân sinh trong khi hiện không phải là mùa du lịch nên lượng khách đến Đồ Sơn cũng ít.

Cũng theo ông Du, điểm đấu nối đoạn Hồ Sen với cầu Rào 2 đã được thành phố giao cho quận thực hiện, và hiện quận đang lập phương án triển khai giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khối lượng công việc giai đoạn này khá lớn. Mặc dù chỉ dài 1,5km nhưng có đến 1.200 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng. Để giải quyết tái định cư cho 1.200 hộ dân này phải cần quỹ đất 20 - 30ha nên gặp nhiều khó khăn.

Cầu Rào II (thuộc Dự án Hồ Sen - Cầu Rào II) bắc qua sông Lạch Tray nối đường Phạm Văn Đồng (đường ra khu du lịch Đồ Sơn), Q.Dương Kinh với nút giao thông Nguyễn Văn Linh và đường Hồ Sen, Q.Lê Chân (nội thành Hải Phòng). Cầu được thiết kế theo kiểu cầu dây văng một trụ tháp, dài 248m, rộng 25,5m cho bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.

Đường dẫn hai đầu cầu dài gần 700m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II, đảm bảo cho vận tốc 80km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư 661 tỷ đồng, gồm ba gói thầu: gói thầu Cầu Rào II, gói thầu đường dẫn từ chân cầu ra nút giao thông Nguyễn Văn Linh và gói nối từ nút giao thông Nguyễn Văn Linh tới đường Hồ Sen.

Phạm Hải Sâm

>> Cầu đường biến thành chợ, bãi rác
>> Xây cầu gây khổ cho dân
>> Xây cầu, phải đi vòng 10 km
>> Thi công cầu đường làm nứt nhà dân
>> Cầu đường bộ Đồng Nai chậm tiến độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.