Vụ bị vắt kiệt sức, lao động VN kêu cứu: Chỉ được bồi thường gần 10 triệu đồng

10/07/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Sau khi Thanh Niên Online ngày 28.6 đăng bài viết Bị vắt kiệt sức, lao động Việt Nam kêu cứu, ngày 10.7, hai lao động Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Thông (quê Khánh Sơn, Nghệ An) cho biết đã được Công ty Bách nghệ toàn cầu (Glo-Tech) giải quyết thanh lý hợp đồng.

>> Bị vắt kiệt sức, lao động Việt Nam kêu cứu
>> Lao động Việt Nam bị hành hung ở Malaysia
>> Thoát khỏi “địa ngục” ở Trung Quốc: Tất cả lao động Việt Nam đã được về nhà


Hai lao động làm đơn khiếu nại gửi Cục quản lý lao động ngoài nước - Ảnh: G.Tưởng

Do hai lao động này xin về nước trước hạn nên công ty thanh lý hợp đồng 9,7 triệu bao gồm: 6 triệu tiền phí dịch vụ và 3,7 triệu tiền đền bù những ngày đi làm không được nhận lương.

Mặc dù không đòi lại được số tiền đã chi trả cho “cò”, nhưng với số tiền gần 10 triệu đồng, người lao động phần nào được an ủi.

Anh Hải bộc bạch: “Cảm ơn Báo Thanh Niên đã giúp chúng tôi đòi lại công bằng. Nếu không có sự lên tiếng của báo, chắc chắn giờ này chúng tôi khó có thể đòi lại được tiền. 10 triệu đồng chỉ là một khoản tiền nhỏ so với 1.800 USD đã bỏ ra, nhưng cũng hỗ trợ một phần giúp chúng tôi chi trả nợ nần ở quê”.

Trước đó, theo phản ánh của các lao động, sau khi được Công ty Glo-Tech đưa sang Ả Rập Xê Út làm công nhân làm đường, mỗi ngày phải làm việc 14 tiếng trong điều kiện thời tiết nắng nóng sa mạc gần 50 độ C; nhiều hôm phải ăn cơm trong bão cát; ốm đau không được đi bệnh viện…

Sự khổ cực và không được đối xử công bằng đã khiến lao động Việt Nam tại Ả Rập Xê Út không chịu đựng nổi, nhiều người đã xin hồi hương. Anh Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Thông là hai lao động may mắn được về nước đợt đầu.

Anh Hải cũng cho hay, đã có thêm 3 lao động Việt Nam bị “kẹt” lại ở Ả Rập Xê Út cũng đã được chủ sử dụng lao động cho về. Các lao động đã đến công ty trình báo và chờ thanh lý hợp đồng.

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.