Thắng cử mà mất quyền

27/10/2013 00:16 GMT+7

Chỉ là thành viên nhỏ nhưng Luxembourg lại để được dấu ấn riêng sâu đậm trong EU nhờ đóng góp rất quyết định của cá nhân Thủ tướng Jean-Claude Juncker.

Cho nên việc đảng của ông Juncker thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội mới rồi nhưng ông lại mất quyền là bi kịch chính trị với chính khách này cũng như là bước ngoặt chính trị và lịch sử của Luxembourg.

Ông Juncker là người đứng đầu chính phủ lâu năm nhất trong số các nước thành viên EU. Năm 1995, khi ông trở thành Thủ tướng Luxembourg thì tất cả các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ hiện tại của mọi thành viên EU khác đều mới thực tập những bài học quyền lực đầu tiên.

Là một trong những kiến trúc sư của Liên minh Kinh tế và tiền tệ châu u, đứng đầu Nhóm những thành viên EU sử dụng đồng euro (Eurogroup) và lọc lõi chính trường châu u, ông Juncker rất được nể trọng. Vậy mà trong cuộc bầu cử quốc hội mới rồi ở Luxembourg, đảng của ông tuy vẫn có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất nhưng không còn được như trước và liên minh cầm quyền lâu nay của ông không bảo vệ nổi đa số trong quốc hội. Thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do Xavier Bettel đã được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ liên hiệp mới.

Ông Juncker đã phải trả giá vì coi trọng chuyện chung - là đối phó với khủng hoảng tài chính và nợ công cũng như tiếp tục phát triển EU - hơn chuyện trị vì Luxembourg. Chuyện nội bộ Luxembourg nhưng lại có tác động tới cả EU. Nó cho tất cả thấy hào quang quá khứ không còn đủ để đảm bảo quyền lực cho tương lai, uy danh trong EU không chi phối nhiều chính trường quốc gia và thế hệ chính khách hoàn toàn khác đang dần chinh phục quyền lực.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.