Con trai đầu của Bạc Hy Lai tự hào về cha

23/08/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Con trai đầu của Bạc Hy Lai, Lý Vọng Tri, tuyên bố ông tự hào về cha mình và tin tưởng 'sự thật sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian' sau ngày xét xử đầu tiên hôm 22.8.

(TNO) Con trai đầu của Bạc Hy Lai, Lý Vọng Tri, tuyên bố ông tự hào về cha mình và tin tưởng “sự thật sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian” sau ngày xét xử đầu tiên hôm 22.8.

>> Ông Bạc Hy Lai chửi bới nhân chứng trước tòa
>> Đồn đoán về ký hiệu bí ẩn của Bạc Hy Lai trước tòa
>> Ông Bạc Hy Lai phản bác cáo buộc nhận hối lộ
>> Hình ảnh đầu tiên về Bạc Hy Lai sau 17 tháng

Phát biểu với giới truyền thông lần đầu tiên sau nhiều tháng, ông Lý cảm ơn nhà chức trách vì cho phép ông Bạc có nhiều quyền tự do biện hộ “hơn dự kiến”, theo tờ South China Morning Post.

Ông Lý Vọng Tri cũng cảm ơn những người từ chối khai man chống lại ông Bạc dù họ phải gánh chịu áp lực cực lớn.

Con trai đầu của Bạc Hy Lai tự hào về cha
Các phóng viên ghi lại cảnh bà Cốc Khai Lai khai trong một đoạn video được thu sẵn - Ảnh: Reuters

Ông Lý Vọng Tri, con chung của ông Bạc và người vợ đầu Lý Đan Vũ, đã có mặt trong ngày xét xử đầu tiên ở Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Tế Nam hôm 22.8, nơi cựu Bí thư Trùng Khánh mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc về tội nhận hối lộ.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Lý gặp lại cha kể từ đám tang của ông nội Bạc Nhất Ba, qua đời năm 2007.

“Là con trai của ông ấy, tôi chia sẻ nỗi đau của ông ấy. Song đồng thời, tôi cảm thấy tự hào về sự bền bỉ và ý chí mạnh mẽ của ông ấy”, người trước đây có tên là Bạc Vọng Tri nói.

“Sau cuộc điều tra kéo dài hơn 500 ngày và dính líu đến hơn 300 người, cha tôi đã kinh qua những thử thách lớn lao song vẫn giữ vững niềm tin của mình. Điều tôi muốn nói trước hết là vàng thật không sợ lửa, cũng như sự thật không sợ lịch sử. Thứ hai, tôi tự hào về cha tôi. Tôi hy vọng cha tôi tiếp tục tôn trọng pháp luật, và pháp luật có thể tôn trọng sự thật và mang lại cho người dân, lịch sử một lời giải thích. Tôi hy vọng ông ấy có thể mang lại cho con trai mình một lời giải thích”, ông Lý nói tiếp.

Trong một tuyên bố khác, ông Lý đã có giọng điệu khác khi nói về ông Đường Tiêu Lâm, một nhân chứng chính mà các kiểm sát viên sử dụng chống lại ông Bạc.

Ông Đường nói ông Bạc nhận hối lộ ba lần từ ông. Tuy nhiên, ông Bạc đã bác bỏ cáo buộc này, nói rằng ông Đường chỉ nói dối để cứu lấy bản thân.

“Nếu Đường Tiêu Lâm đứng trước mặt tôi, tôi sẽ tát ông ấy một cái mạnh hơn cái tát mà cha tôi dành cho Vương Lập Quân”, ông Lý nhắc đến vụ xích mích giữa ông Bạc và cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân. Sự việc này đã châm ngòi cho một loạt các sự kiện kịch tính dẫn đến việc cựu Bí thư Trùng Khánh bị cách chức và truy tố.

Ông Bạc được kể là đã tát ông Vương khi ông này trình với ông bằng chứng về vụ giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood của người vợ thứ hai Cốc Khai Lai.

Ông Vương sau đó đã chạy khỏi Trùng Khánh và ẩn náu tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, châm ngòi cho vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên.

Ông Lý, 35 tuổi, có bằng thạc sĩ của Trường đại học Columbia, nơi người em trai cùng cha khác mẹ Bạc Qua Qua chuẩn bị theo học năm nhất ở khoa luật. Song không giống với người em trai, ông Lý ít khi xuất hiện trước giới truyền thông và chỉ ra mặt sau khi ông Bạc bị cách chức.

Tại phiên xét xử vào hôm nay, 23.8, ông Bạc Hy Lai tiếp tục bảo vệ mình trước cáo buộc về tội nhận hối lộ.

Phiên xét xử vào buổi sáng tập trung vào cáo buộc ông Bạc nhận hối lộ 20,7 triệu nhân dân tệ (3,4 triệu USD) từ doanh nhân Từ Minh.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đã công bố đoạn video ghi lại cảnh đối chất giữa ông Bạc và ông Từ. Trong đó, ông Bạc lập luận rằng ông Từ không nói cho ông biết về những vụ giao dịch tài sản giữa hai người.

Tờ Nhân dân Nhật báo cũng công bố một đoạn video trên trang Sina Weibo ghi lại cảnh lấy lời khai của bà Cốc Khai Lai về cáo buộc nhận hối lộ. Bà Cốc khai rằng bà đã nói với ông Bạc Hy Lai về việc ông Từ Minh trả tiền cho những khoản chi tiêu của người con trai Bạc Qua Qua.

Trong đoạn video đề ngày 10.8, bà Cốc bật cười khi được hỏi bà có bị ép trả lời thẩm vấn hay không.

Phiên tòa dự kiến kết thúc trong ngày hôm nay, 23.8, và phán quyết sẽ được đưa ra vào đầu tháng 9. 

Sơn Duân

>> Ông Bạc Hy Lai chửi bới nhân chứng trước tòa
>> Đồn đoán về ký hiệu bí ẩn của Bạc Hy Lai trước tòa
>> Ông Bạc Hy Lai phản bác cáo buộc nhận hối lộ
>> Hình ảnh đầu tiên về Bạc Hy Lai sau 17 tháng
>> Tội lạm quyền của Bạc Hy Lai liên quan đến vợ
>> Khai mạc phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai
>> Phiên tòa xử Bạc Hy Lai được truyền hình trực tiếp
>> Bà Cốc Khai Lai bị kết án tử hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.