Obama và Tập Cận Bình nhất trí giải quyết tranh chấp an ninh mạng

08/06/2013 11:59 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 7.6 đã đồng ý về nhu cầu hợp tác nhằm giải quyết tranh chấp về an ninh mạng, một chủ đề hiện gây xung khắc trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Phát biểu sau cuộc hội đàm đầu tiên với ông Tập Cận Bình ở California, ông Obama nói ông và ông Tập đã thừa nhận nhu cầu thiết lập một bộ quy tắc chung về vấn đề gai góc trên, theo Reuters.

Mặc dù bỏ qua câu hỏi của một phóng viên về việc liệu Trung Quốc có phải là đồng lõa trong các vụ tấn công nhắm vào những hệ thống của Mỹ, ông Tập nói ông muốn xóa tan những nghi ngại về an ninh mạng của Mỹ và nói: “Trung Quốc là nạn nhân của tấn công mạng”.

Obama và Tập Cận Bình nhất trí giải quyết tranh chấp an ninh mạng
 Ông Tập Cận Bình (trái) và ông Barack Obama - Ảnh: Reuters

“Quyết định gặp nhau sớm (trong nhiệm kỳ của ông Tập) biểu thị tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Trung”, ông Obama phát biểu.

Ông Obama nói ông hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình và muốn có một “trật tự kinh tế nơi các quốc gia áp dụng những luật lệ chung”.

Ông Tập nói ông và ông Obama hội kiến để “vạch ra tương lai của mối quan hệ Trung - Mỹ và vẽ ra kế hoạch chi tiết cho mối quan hệ này”.

Ông Tập nói: “Thái Bình Dương bao la đủ không gian cho hai quốc gia lớn như Mỹ và Trung Quốc”.

Hai nguyên thủ trả lời các câu hỏi của phóng viên sau ba giờ đồng hồ hội đàm tại một khu nghỉ dưỡng ở California trước khi dùng bữa tối.

Cả hai sẽ gặp nhau một lần nữa vào sáng nay 8.6 (giờ Mỹ) để khép lại một chuyến thăm nhằm tạo dựng quan hệ cá nhân, theo New York Times.

Các quan chức Mỹ cho hay phiên hội đàm đầu tiên tập trung vào các vấn đề an ninh gây nhức nhối cho cả hai lãnh đạo, gồm cả mối đe dọa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Vào hôm nay, hai lãnh đạo dự kiến sẽ bàn sâu về các vấn đề kinh tế, một chủ đề bao gồm cả an ninh mạng bởi những lo ngại về việc đánh cắp bí mật thương mại và tài sản trí tuệ.

Sơn Duân

>> Nữ diễn viên gửi thư chứa chất cực độc đến Tổng thống Obama
>> Ông Obama bổ nhiệm bà Susan Rice làm cố vấn an ninh quốc gia
>> Phát hiện thư độc gửi ông Obama
>> Ông Obama tán dương những cải tổ của Myanmar
>> Tập Cận Bình: Quan hệ Trung - Mỹ ở vào thời khắc quyết định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.