Bài thuốc chữa ho khi trời lạnh

22/01/2014 03:10 GMT+7

Những ngày này tiết trời lạnh khiến rất nhiều người bị ho gây khó chịu, mất ngủ. Theo lương y Như Tá và lương y Trần Khiết, chúng ta có thể áp dụng 4 bài thuốc trị ho dưới đây mà dân gian đã đúc kết qua thực tế.

 Bài thuốc chữa ho khi trời lạnh
Gừng để nguyên vỏ, rau má, vỏ quýt dùng chế biến vị thuốc chữa ho - Ảnh: K.Vy

- Dùng nguyên liệu gồm: dây tơ hồng 20 gr, hoa đu đủ đực 50 gr, rau má 20 gr, lá tre 10 gr. Đem tất cả nấu với 4 chén nước (khoảng 1 lít), nấu còn lại lượng nước chừng 1 chén thì dừng. Uống nước này trong ngày.

- Dùng nguyên liệu gồm: vỏ quýt, vỏ gừng, vỏ chanh (hoặc vỏ cam) - mỗi loại từ 5-10 gr, cùng 3 trái ô mai, 30 gr mật ong. Tất cả để vào chung rồi đem chưng cách thủy lấy nước uống trong ngày.

- Dùng quả chanh để cả vỏ rửa sạch rồi cắt lát mỏng (độ 20 gr), nghệ vàng gọt bỏ vỏ rồi thái mỏng (20 gr), gừng tươi để cả vỏ rửa sạch cắt lát mỏng (20 gr), cùng một ít mật ong và đường phèn. Cho tất cả vào một cái thố đem chưng cách thủy để lấy nước uống trong ngày. Trường hợp ho lâu gây viêm họng, khàn tiếng dùng bài này rất hay.

- Ở trên là các bài thuốc từ các loại cây trái. Còn bài thứ 4 có thể áp dụng gồm: rễ cây điệp vàng phơi khô sao vàng 50 gr, sinh địa 50 gr, mạch môn 30 gr, tang bạch bì 30 gr tẩm mật sao vàng. Cho tất cả vào cái siêu đất cùng 4 chén nước, nấu khi còn lại 1 chén nước trong siêu thì ngưng. Lượng này dùng trong một ngày một đêm. Dùng liền vài ngày đêm như vậy.     

Khánh Vy

>> Chữa ho bằng xà lách xoong
>> Chữa ho, cảm lạnh từ bếp
>> Chữa ho do thời tiết chuyển mùa
>> Quả sấu chữa ho
>> Bài thuốc chữa ho, cảm cho người lớn tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.