“Trung Quốc chưa phải là cường quốc thế giới”

31/12/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Hơn 80% người dân Trung Quốc cho biết họ không xem nước này là một “cường quốc thế giới”, theo kết quả thăm dò của tờ Thời báo Hoàn cầu.

Kết quả cuộc khảo sát được Thời báo Hoàn cầu công bố vào hôm nay, 31.12.2012, cũng tiết lộ có hơn một nửa số người được hỏi bày tỏ cách nhìn tích cực về quan hệ của Trung Quốc và Mỹ trong khi đa số tỏ ra bi quan về quan hệ với Nhật.

Tổng cộng 82,2% số người được khảo sát cho rằng Trung Quốc vẫn chưa đạt được vị thế “cường quốc thế giới”.

Kết quả khảo sát được đăng trên trang nhất phiên bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn cầu song chỉ được đăng ở trang trong của phiên bản tiếng Trung.

Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của tờ Nhân dân Nhật báo, cho biết cuộc thăm dò được công bố bởi Trung tâm Trưng cầu Toàn cầu của tờ báo.

Cuộc nghiên cứu thực hiện qua điện thoại và internet đã thu thập câu trả lời từ 1.404 cư dân trên 15 tuổi tại 7 thành phố, gồm thủ đô Bắc Kinh và trung tâm tài chính Thượng Hải.

Khi được hỏi về sự kiện có ý nghĩa nhất giúp nâng cao vị thế quốc tế của Trung Quốc trong năm 2012, 44,6% nhắc đến việc Trung Quốc biên chế tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh cho hải quân.

Tuy nhiên, tờ báo dẫn lời giáo sư Chu Phong tại Khoa Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh, nhận xét: “Trở thành cường quốc thế giới không tùy thuộc vào việc có bao nhiêu tàu sân bay, nó phần nhiều tùy thuộc vào việc thể hiện một hình ảnh khiêm tốn, nhã nhặn, tự tin trên bình diện toàn cầu”.

Có 54% người tham gia khảo sát nói Trung Quốc sắp sửa trở thành cường quốc thế giới, trong khi 53% cảm thấy tích cực về mối quan hệ Trung - Mỹ.

Phần lớn người tham gia khảo sát có cái nhìn bi quan về quan hệ với Nhật, nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Chưa đầy 24% có cảm giác quan hệ Trung - Nhật sẽ cải thiện trong khi 33% nghĩ ngược lại và 38% cho rằng quan hệ sẽ không thay đổi.

Cuộc khảo sát còn tiết lộ có gần 70% người dân Trung Quốc xem việc Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước là “sự kiện thế giới có ý nghĩa nhất năm 2012”.

Sơn Duân

>> Nhật bắt thuyền trưởng Trung Quốc
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Trung Quốc phát triển máy bay vận tải cỡ lớn
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
>> Argentina nổ súng bắt 2 tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông
>> Dân Trung Quốc lo ngại về an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.