Thí sinh làm thủ tục dự thi cao đẳng giảm

14/07/2013 13:50 GMT+7

(TNO) So với các năm trước, năm nay số thí sinh (TS) đến làm thủ tục dự thi tại các trường cao đẳng (CĐ) giảm, đặc biệt các trường khối kinh tế.

Sáng nay, 14.7, TS cả nước bắt đầu làm thủ tục dự thi đợt 3, kỳ thi ĐH-CĐ 2013 vào các trường CĐ. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có hơn 340.000 hồ sơ TS đăng ký dự thi CĐ với 134 trường tổ chức thi.

TS thi vào khối ngành kinh tế giảm

Năm nay, tại TP.HCM, nhiều trường khối ngành kinh tế có số hồ sơ đăng ký dự thi giảm so với mọi năm. Số TS đến làm thủ tục dự thi sáng nay ở các trường đạt khoảng 45-60%.


Hướng dẫn TS đến làm thủ tục dự thi sáng nay - Ảnh: Độc Lập

Ông Vũ Văn Hòa, Thường trực Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) Trường CĐ Kinh tế đối ngoại cho biết tỷ lệ TS đến đăng ký dự thi hơn 45%, giảm so với năm 2012 (hơn 55%).

Năm nay, hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường CĐ Kinh tế đối ngoại giảm hơn 10.000 so với năm ngoái, với hơn 18.000 hồ sơ đăng ký. Theo ông Hòa, có thể TS đã làm bài thi đợt thi ĐH tốt nên không dự thi CĐ và dự đoán tỷ lệ dự thi sẽ cao hơn tỷ lệ làm thủ tục vì có nhiều TS do quen với việc làm thủ tục nên chờ ngày thi mới đi.

Tương tự, Trường CĐ Công thương có khoảng 55,5% TS đến làm thủ tục dự thi, giảm nhẹ so với các năm trước. Ông Bùi Mạnh Tuân, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Công thương, cho rằng có thể TS đã có kinh nghiệm trong đợt thi ĐH vừa qua nên đến làm thủ tục dự thi thấp.


Nhiều phòng thi sáng nay có rất ít TS đến làm thủ tục, có phòng vắng hơn một nửa - Ảnh: Hoàng Quyên

Năm nay, Trường CĐ Công thương nhận được gần 15.000 hồ sơ đăng ký dự thi, giảm hơn 10.000 hồ sơ so với năm 2012.

Ông Đàm Hoàng Long, Ủy viên thường trực HĐTS Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, cũng cho biết số TS đăng ký dự thi vào trường đạt hơn 61% trong tổng số 6.292 hồ sơ đăng ký dự thi, thấp hơn so với các năm trước.

Tại Trường CĐ Bách Việt, tỷ lệ TS đến làm thủ tục dự thi đạt 60%, trong đó các khối B, C, D lại có tỷ lệ nhỉnh hơn so với khối A và A1.

Bị cướp giật mất giấy báo thi

Trường CĐ Tài chính hải quan nhận được hơn 18.000 hồ sơ đăng ký dự thi và có khoảng 56% TS đến làm thủ tục dự thi.

Ông Lê Trung Đạo, Ủy viên thường trực HĐTS Trường CĐ Tài chính hải quan, cho biết sáng nay có 3 trường hợp bị mất giấy báo dự thi nên nhà trường cấp lại để TS kịp dự thi ngày mai. Đặc biệt, có 1 trường hợp ở quê lên thành phố dự thi và bị cướp giật mất cặp và đã được nhà trường hỗ trợ, cấp lại các giấy tờ.


Giám thị điểm danh và kiểm tra thông tin cá nhân của TS tại một điểm thi của Trường CĐ Kinh tế đối ngoại - Ảnh: Độc Lập

Trường CĐ Tài chính hải quan có một trường hợp đến từ đảo Trường Sa dự thi vào trường nên được bố trí sinh viên tình nguyện hướng dẫn trong những ngày thi.

Tại TP.HCM, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng có số hồ sơ đăng ký dự thi cao nhất với hơn 19.000 hồ sơ. Ông Đoàn Tấn Đắc, Thường trực HĐTS Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết sáng nay có 62% TS đến làm thủ tục dự thi. Theo ông Đắc, thông thường tỷ lệ TS đến dự thi sẽ tăng lên khoảng 80%.

Ở trường này có hơn 10 trường hợp làm mất giấy báo dự thi xin cấp lại trong sáng nay.

Trường CĐ Công thương cũng đã cấp lại giấy báo dự thi cho một trường hợp bị thất lạc.

Theo ông Vũ Văn Hòa, Thường trực HĐTS Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, do phát hiện nhiều trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong đợt thi ĐH, trường đã tập huấn cho cán bộ coi thi các thiết bị được và không được mang vào phòng thi.

Trong đó, các thiết bị công nghệ cao để gian lận như đồng hồ, bút viết… đã được photo hình ảnh để giám thị nhận biết.


Các trường đặc biệt lưu ý giám thị về thiết bị gian lận là đồng hồ có khả năng chuyển màn hình xem giờ sang file tài liệu lưu sẵn - Ảnh: Tuệ Nguyễn

Trong khi đó, tại Trường CĐ Bách Việt, các thiết bị như bút quay, đồng hồ… được mua về trường để giám thị nhận biết dễ dàng hơn.

Do đợt thi CĐ có nhiều khối thi, để tránh việc nhầm lẫn các khối thi và phát nhầm đề thi, các trường đều tổ chức HĐT riêng cho mỗi khối thi. Riêng Trường CĐ bách Việt do khối C không có nhiều TS dự thi nên ghép chung với khối D1 và tổ chức tại điểm thi chính để tránh bị sai sót trong khâu phát đề.

Với việc lần đầu tiên đổi thứ tự các môn thi, Trường CĐ Bách Việt và Trường CĐ Kinh tế đối ngoại đều dán trước mỗi phòng thi lịch thi, thứ tự cụ thể các môn thi cho các TS theo dõi.

Chuẩn bị giấy thi đặc biệt

Do tổ chức thi tuyển khối M, ngành giáo dục đặc biệt, Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, đã chuẩn bị thêm đề thi chữ nổi và giấy thi đặc biệt riêng cho TS khiếm thị.

Ông Đàm Hoàng Long, Ủy viên thường trực HĐTS Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, cho biết hết buổi làm thủ tục đăng ký dự thi sáng nay chưa ghi nhận trường hợp nào khiếm thị, khiếm thính thi vào ngành này nhưng vẫn chuẩn bị phòng nếu có TS đến dự thi vào ngày mai.

Đà Nẵng: Tỷ lệ TS làm thủ tục thấp

Sáng nay, TS dự thi vào các khối ngành CĐ của các trường tại Đà Nẵng đã có mặt để làm thủ tục đăng ký dự thi.

Theo đó, tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, điểm thi duy nhất của ĐH Đà Nẵng tổ chức thi tuyển CĐ, sáng nay có 1.822 TS đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 64,56% so với số TS đăng ký dự thi.

Tại Đà Nẵng đợt này còn có Trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng và CĐ Thương mại Đà Nẵng cũng tổ chức thi trong đợt này.

Đà Nẵng: Tỉ lệ TS trong ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi CĐ thấp 1
TS làm thủ tục dự thi CĐ 

Trường CĐ Thương mại Đà Nẵng sáng nay có 4.012 TS dự thi, đạt tỉ lệ 61,4% so với số TS đăng ký dự thi là 6.533.

Theo các trường tổ chức thi, sáng nay làm thủ tục, chỉ có một số TS điều chỉnh những sai sót nhỏ như sai họ tên, ngày tháng năm sinh…

TS Huyền Thanh, thi vào Trường ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng cho hay đợt 2 Thanh đã thi khối B vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng, nhưng không chắc chắn, nên muốn dự thi thêm một ngành CĐ.

“Nếu đậu trường nào thì học trường nấy chứ điều kiện không cho phép em thi năm thứ 2!”, Huyền Thanh cho biết thêm.

Tin, ảnh: Diệu Hiền

Lịch thi cao đẳng ngày 15 - 16.7 tất cả các khối

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối A

Khối A1

Khối B

Khối C

Khối D

Ngày 14.7

Sáng

Từ 8g00

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.

Ngày 15.7

Sáng

Toán

Toán

Toán

Địa lí

Toán

Chiều

Hóa học

Tiếng Anh

Hóa học

Lịch sử

Ngoại ngữ

Ngày 16.7

Sáng

Vật lí

Vật lí

Sinh

Ngữ văn

Ngữ văn

Chiều

Dự trữ

Dự trữ

Dự trữ

Dự trữ

Dự trữ

Đón đọc bài giải gợi ý và nhận xét đề thi

Thanh Niên Online sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhanh chóng có đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT. Thanh Niên Online sẽ mời các chuyên gia là giáo viên, giảng viên từ các trường THPT, ĐH nhận xét đề, tư vấn nhiều thông tin bổ ích cho TS các môn thi tiếp theo. 

Đồng thời, trên các số báo ra ngày 16 và 17.7, Báo Thanh Niên sẽ tặng TS và bạn đọc phụ trương bài giải gợi ý, đáp án các môn thi CĐ. Những số báo này còn có thông tin đầy đủ, phân tích sâu về đề thi, tình hình mùa thi năm nay, dự kiến điểm sàn cũng như kiến thức hữu ích liên quan đến kỳ thi.

 

 

Hoàng Quyên

>> Hôm nay, thí sinh làm thủ tục dự thi cao đẳng
>> Đừng chủ quan khi thi cao đẳng
>> Chấm thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Để thí sinh không rớt oan
>> Tuyển sinh ĐH-CĐ: Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên
>> Dự kiến thêm một đợt tuyển sinh ĐH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.