Bàn tay sinh học

05/12/2008 17:39 GMT+7

Dù bị đột quỵ, cây guitar 27 tuổi trong ban nhạc The Long Blondes nổi tiếng ở Anh vẫn nuôi hy vọng có thể tiếp tục chơi đàn nhờ bàn tay sinh học.

Dorian Cox buộc phải từ bỏ cây đàn sau khi anh bị đột quỵ vào tháng 6 năm nay. Anh không thể tiếp tục làm công việc ưa thích của mình sau khi nửa thân bên phải bị liệt. Nhưng nay anh đang trải qua vật lý trị liệu thần kinh, bao gồm những buổi tập với một chiếc găng tay cơ học "mang tính đột phá", và đang lạc quan với khả năng sớm phục hồi cử động của bàn tay phải.

Thiết bị nói trên, có tên gọi là SaeboFlex do hãng Saebo Inc. (Mỹ) chế tạo, có thể giúp ích cho các bệnh nhân đột quỵ bằng cách nâng đỡ cổ tay, bàn tay và ngón tay, giúp họ nắm và thả đồ vật. Bác sĩ có thể điều khiển độ căng của SaeboFlex bằng cách sử dụng những lò xo khác nhau.

Các chuyên gia chế tạo SaeboFlex cho biết với những "bài tập" nắm và thả đồ vật lặp đi lặp lại, thiết bị này giúp huấn luyện lại não bộ, dẫn đến quá trình tái tổ chức bên trong não, qua đó thúc đẩy khả năng sử dụng tay theo chức năng. "Đó là một thiết bị tuyệt vời, nó có tác dụng hỗ trợ rất cao và tôi nghĩ nó có thể tạo ra những điều kỳ diệu cho tôi và những người khác. SaeboFlex gần giống một phòng tập cho bàn tay của tôi", Cox thổ lộ. Sarah Daniel thuộc PhysioFunction ở York, một trong số ít khu vực cung cấp chương trình huấn luyện SaeboFlex ở Anh, cho biết SaeboFlex có thể đem lại những kết quả đáng khích lệ. Một số người có thể đưa chai lên miệng sau nhiều năm không thể làm được điều này.

SaeboFlex đã giúp phục hồi chức năng bàn tay của nhiều người kể từ khi được chế tạo cách đây chưa lâu. Nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên bàn tay sinh học này giúp một nghệ sĩ "phục hồi công lực" để sớm trở lại sàn diễn. Do không chắc chắn về tương lai của Cox sau cơn đột quỵ quái ác, ban nhạc The Long Blondes mà Cox là thành viên đã bị giải tán hồi tháng 10 vừa qua.

Cần nhắc lại là trong 10 phát minh tuyệt vời nhất năm 2008 do tạp chí Time (Mỹ) bình chọn có công trình bàn tay sinh học đa khớp nối iLimb do hãng Touch Bionics (Anh) chế tạo. Điều đó phần nào cho thấy những phát minh về bàn tay sinh học đang đóng góp ngày càng nhiều vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của những người có vấn đề về chi.

 Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.