Có được đăng ký 2 hồ sơ vào cùng một trường?

04/03/2013 15:14 GMT+7

(TNO) Hiện tại em đang phân vân giữa ngành sư phạm tiếng Anh và ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Em có ý định đăng ký hai bộ hồ sơ vào 2 ngành này của trường rồi sau đó sẽ chọn 1 ngành, cho em hỏi như vậy có được không? (baochau.2604@yahoo.com.vn).

(TNO) * Hiện tại em đang phân vân giữa ngành sư phạm tiếng Anh và ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Em có ý định đăng ký hai bộ hồ sơ vào 2 ngành này của trường rồi sau đó sẽ chọn 1 ngành, cho em hỏi như vậy có được không? (baochau.2604@yahoo.com.vn).

- Thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Em hoàn toàn có thể đăng ký hai bộ hồ sơ vào 2 ngành này sau đó chọn thi 1 ngành mà em cảm thấy yêu thích hơn, tự tin hơn. Tuy nhiên cần lưu ý, em sẽ nhận được 2 phiếu báo dự thi, khi đi thi ngành nào thì nhớ mang phiếu dự thi của ngành đó.

Năm 2012, điểm chuẩn ngành sư phạm tiếng Anh là 30 điểm (ngoại ngữ hệ số 2), ngôn ngữ Anh là 26 điểm. Nếu học lực khá giỏi thì em nên chọn sư phạm tiếng Anh. Trong trường hợp khả năng chỉ đủ đỗ ngôn ngữ Anh nhưng em thích đi dạy thì sau khi tốt nghiệp, em học thêm 6 tháng nghiệp vụ sư phạm để trở thành cô giáo dạy tiếng Anh.

* Nếu em thi vào Trường ĐH Y dược TP.HCM mà thiếu 1 điểm (kể cả điểm cộng ưu tiên và vùng) so với điểm chuẩn của trường thì em có được xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường hay không? (em có hộ khẩu tại An Giang). Nếu em được theo học diện ngoài ngân sách thì học phí đóng như thế nào? (huunhan12384@gmail.com).

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Trường ĐH Y dược TP.HCM không tuyển nguyện vọng bổ sung, do đó, nếu em thiếu 1 điểm vào trường thì em được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển vào các trường khác.

Nếu em có hộ khẩu tại An Giang, thuộc khu vực Tây Nam bộ thì với số điểm đó (thiếu 1 điểm), em có thể học tại trường theo diện ngoài ngân sách. Điều kiện đăng ký như thế nào, chỉ tiêu bao nhiêu em cần liên hệ với Ban chỉ đạo tuyển sinh tỉnh nơi em đang sinh sống.

Khi học em sẽ đóng học phí ngoài ngân sách, khoảng 25-30 triệu/năm.

* Theo em biết Trường ĐH Kinh tế - Luật có ngành tài chính - kinh tế và luật tài chính. Vậy 2 ngành này khác nhau như thế nào? Cơ hội việc làm từng ngành ra sao? Điểm chuẩn các ngành này có cao không? (Hải Sơn, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Hóc Môn, TP.HCM).

- Thạc sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM: Trường ĐH Kinh tế - Luật thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM có tổ chức đào tạo ngành tài chính - ngân hàng và chuyên ngành luật tài chính - ngân hàng - chứng khoán thuộc ngành luật kinh tế.

Theo đó, cử nhân tài chính - ngân hàng có kiến thức cơ bản và chuyên sâu về kinh tế và tài chính; có khả năng tư duy, nghiên cứu, phân tích, đánh giá chính sách tài chính, chính sách tiền tệ ngân hàng, thị trường tài chính, hoạt động ngân hàng; giải quyết các vấn đề chuyên môn cụ thể được đảm trách trong từng lĩnh vực chuyên sâu tài chính - ngân hàng...

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính - ngân hàng, các viện nghiên cứu kinh tế, tài chính, ngân hàng; các ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư, trung tâm giao dịch chứng khoán; tổ chức tài chính quốc tế…

Còn với chuyên ngành luật tài chính - ngân hàng - chứng khoán, sinh viên được trang bị kiến thức về khoa học lẫn thực tiễn áp dụng trong lĩnh vực pháp luật về tài chính, ngân hàng và chứng khoán để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng được nhu cầu của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Học ngành này ra, các em có thể làm việc tại các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nhà nước, các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, văn phòng luật sư…

Từ năm 2008 đến nay, điểm chuẩn ngành tài chính - ngân hàng dao động từ 18 - 21 điểm; ngành luật tài chính - ngân hàng - chứng khoán từ 16 - 18 điểm.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên (ghi)

>> Kết thúc hành trình tư vấn tuyển sinh vùng Tây Nam bộ
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh
>> Phụ huynh quan tâm đến Tư vấn mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.