Vụ cửa hàng xăng dầu bị tố bán xăng "bẩn": Dân mỏi mòn chờ đền bù

25/07/2013 18:57 GMT+7

(TNO) Tới thời điểm hiện tại đã có 234 trường hợp phương tiện được phát hiện hỏng hóc sau khi sử dụng xăng tại Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương (thị trấn Kim Bài, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội), mức đền bù dự kiến là 108 triệu đồng, tuy nhiên tới nay việc đền bù thiệt hại vẫn chỉ nằm trên giấy.

(TNO) Sáng 25.7, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Quý Tính - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 27 thuộc Chi cục QLTT Hà Nội, cho biết: sau 3 ngày (từ 15 - 17.7) dán thông báo tiếp nhận đơn thư của khách hàng bị hỏng xe sau khi mua, sử dụng xăng của Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương, Công an thị trấn Kim Bài đã tiếp nhận được 234 trường hợp người dân gửi đơn thư yêu cầu đền bù thiệt hại phương tiện.

Theo đó, Đội QLTT số 27 cũng đã tiến hành thống kê tổng 234 trường hợp với mức đền bù là 108 triệu đồng. Trong đó, người có yêu cầu số tiền đền bù cao nhất là anh Nguyễn Tài Toàn (50 tuổi, ở thôn Văn Quán, xã Đỗ Động, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội), chủ nhân chiếc ô tô hiệu Toyota Zace BKS 29U - 1194. Anh Toàn đã phải chi hơn 15 triệu đồng để sửa chữa chiếc ô tô trên.

Ông Tính cho biết, Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương đã có trong tay bản thống kê 234 trường hợp phương tiện bị hỏng cùng số tiền yêu cầu đền bù, nhưng việc chi trả tiền đền bù vẫn chưa được thực hiện.

Theo ông Tính, toàn bộ những việc liên quan tới bồi thường thiệt hại phương tiện hư hỏng vì đổ xăng kém chất lượng sẽ được tiến hành trên tinh thần tự nguyện giữa người dân và chủ doanh nghiệp. Cụ thể người dân và chủ cửa hàng xăng dầu Hồng Dương sẽ thỏa thuận mức đền bù sao cho thỏa đáng, hợp lí nhất.

Vụ cửa hàng xăng dầu bị tố bán xăng "bẩn", dân mỏi mòn chờ đền bù 1
234 phương tiện bị hỏng do dùng xăng lẫn dầu diesel - Ảnh: Hà An

Cũng trong buổi sáng ngày 25.7, Thanh Niên Online đã nhiều lần gọi điện cũng như tìm tới trụ sở của Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương để gặp người có trách nhiệm hỏi rõ thông tin về việc đền bù thiệt hại cho khách hàng nhưng bất thành.

Anh Trần Văn Việt (ở xã Hoạch An, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội) cho biết sau khi mua xăng, xe anh bị hỏng và phải sửa mất 1.130.000 đồng. Còn anh Nguyễn Ngọc Quyết (ở xã Đỗ Động, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội) thì phải làm lại hơi, thay xupap 3 lần hết 815.000 đồng… nhưng hiện anh Việt, anh Quyết và nhiều người khác vẫn chưa nhận được một đồng đền bù nào.

Trong bể vẫn còn hơn 6.000 lít xăng nhiễm dầu diesel

Qua tìm hiểu của Thanh Niên Online, thời điểm tổ công tác thuộc Đội QLTT số 27 niêm phong Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương, trong bể chứa của cửa hàng này vẫn còn hơn 6.000 lít xăng nhiễm dầu diesel.

“Đây thật sự là mối nguy hại nếu không may số xăng này bị tuồn ra thị trường. Theo đó chúng tôi phải có biện pháp giám sát chặt chẽ khi chủ cửa hàng xăng dầu có kế hoạch tái chế xăng hóa dầu để đưa vào sử dụng”, ông Tính cho hay.

Theo Đội trưởng Đội QLTT số 27, Hồng Dương chỉ được phép đem hơn 6.000 lít xăng nhiễm dầu diesel đi tái chế khi trình được bản ký kết hợp đồng với một tổ chức kỹ thuật xăng dầu có đủ năng lực tái chế số lượng xăng nhiễm dầu vô cùng lớn này. Và sau khi có chứng nhận xăng hóa dầu đạt chuẩn quốc gia RON 92, hơn 6.000 lít xăng này mới được tung ra thị trường.

Vụ cửa hàng xăng dầu bị tố bán xăng "bẩn", dân mỏi mòn chờ đền bù 2
Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương bị đóng cửa một tháng - Ảnh: Hà An

Cũng trong cuộc trao đổi với Thanh Niên Online, ông Tính cho biết thêm, sau khi có kết luận giám định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam) cho thấy mẫu xăng có trị số Octan là 89,1 RON, không đạt tiêu chuẩn nên Chi cục QLTT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt cửa hàng xăng dầu này 15 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh trong thời gian một tháng, kể từ ngày 18.7.

Trước đó như Thanh Niên Online đã đưa tin, thời gian đầu tháng 7, nhiều phương tiện giao thông (chủ yếu là xe gắn máy, có cả xe ô tô) bị hỏng động cơ do sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, sau khi mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Hồng Dương.

Bài ảnh: Hà An - Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.