TP.HCM: Vì "thất lạc bản chính", một vụ khiếu nại lâm vào bế tắc?

15/11/2005 23:24 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hồ Chí Minh đã làm... thất lạc bản chính "Đơn xin sang nhượng đất ao" - một chứng cứ quan trọng liên quan đến quyền lợi của vợ chồng ông Đỗ Văn Em, Trương Thị Lâm, khiến vụ khiếu nại của họ lâm vào bế tắc. Chúng tôi nhận thấy có điều bất thường xung quanh chuyện "thất lạc bản chính" này.

"Xin lỗi", quá đơn giản!

Ngày 7.9.2005, thượng tá Nguyễn Minh Thông - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ký công văn số 902/TB - PC15 (Đ7) gửi ông Đỗ Văn Em ngụ số 97 (số cũ: 8/18) Nguyễn Thị Tú, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, nội dung như sau: ..."Ngày 22.7.1999, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn của ông Đỗ Văn Bê- ngụ tại 8/19 Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân tố cáo ông chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra đã được ông Đỗ Văn Bê cung cấp bản chính "Đơn xin sang nhượng đất ao" ngày 9.6.1987, có nội dung ghi ông đã chuyển nhượng 840m2 đất cho ông Bê để giám định chữ ký của ông trên đơn. Sau khi thực hiện giám định, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh có thông báo kết quả giám định đến ông Bê và thông báo cho ông biết việc chuyển hồ sơ sang Thanh tra Sở Địa chính nhà đất để giải quyết tranh chấp giữa ông với ông Bê theo thẩm quyền. Trong quá trình lưu trữ hồ sơ từ năm 1999 đến nay, tài liệu bản chính "Đơn xin sang nhượng đất ao" ngày 9.6.1987 do ông Bê cung cấp đã bị thất lạc. Thời gian qua, ông có đơn khiếu nại kết quả giải quyết tranh chấp đất giữa ông với ông Bê và đề nghị Cơ quan CSĐT giám định lại chữ ký của ông trên đơn nhưng việc giám định không thực hiện được. Để giải quyết khiếu nại và tranh chấp đất giữa ông với ông Đỗ Văn Bê, ngày 8.4.2005, Công an TP Hồ Chí Minh có văn bản số 369/BC-CATP (PC 15) báo cáo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và đề nghị UBND TP giải quyết khiếu nại của ông, đến nay chưa có kết luận cuối cùng. Bằng văn bản này, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh thành thật xin lỗi ông về việc để thất lạc bản chính "Đơn xin sang nhượng đất ao". Đề nghị ông chờ kết quả giải quyết của Ủy ban nhân dân thành phố"... Không chấp nhận lời xin lỗi quá đơn giản này, ngày 23.9.2005, vợ chồng ông Em cùng gửi đơn khiếu nại Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm thất lạc bản chính "Đơn xin nhượng đất ao" - một chứng cứ cực kỳ quan trọng làm đảo lộn toàn bộ sự thật vụ việc.

Những uẩn khúc cần được làm rõ

Vợ chồng ông Em cho biết, mọi chuyện bắt đầu từ năm 1997, khi ông Đỗ Văn Bê - hiện ngụ số 87 (số cũ 8/19) Nguyễn Thị Tú, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP Hồ Chí Minh có đơn thư tố cáo vợ chồng ông Em chiếm đoạt tài sản vì đã bán đất cho ông Bê nhưng không thực hiện. Bằng chứng ông Bê đưa ra là bản viết tay "Đơn xin sang nhượng đất ao" ngày 9.6.1987 thỏa thuận việc ông Em bán cho ông Bê 840m2 - một phần trong tổng diện tích đất mà gia đình ông Em sở hữu. Vợ chồng ông Em "tá hỏa" vì cho rằng ông Bê dựng chuyện, cố tình lập giấy tờ bán đất giả để chiếm đoạt tài sản của mình nên phản ứng quyết liệt. Sự việc trở nên nghiêm trọng bởi sau các hòa giải bất thành tại xã Bình Hưng Hòa cũ (nay là P.Bình Hưng Hòa B) rồi huyện Bình Chánh cũ (nay là Q.Bình Tân), vụ việc được đưa đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC 16 cũ). Điều đáng nói là theo đơn thư của gia đình ông Em gửi các cấp, người thụ lý vụ việc này lại là điều tra viên tên Dũng - cháu rể của ông Bê. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ông Dũng đã cho giám định chữ ký trong "Đơn xin sang nhượng đất ao" và Cơ quan CSĐT thông báo kết quả chữ ký của ông Em là thật. Mặc dù gia đình ông Em trước sau như một luôn khẳng định mình không hề ký giấy bán đất cho ông Bê đồng thời gửi đơn kêu oan khiếu nại đi khắp nơi nhưng ngày 12.6.2000, ông Vũ Hùng Việt - Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ký quyết định 3748/QĐ-UB-TD giải quyết khiếu nại cuối cùng, bác đơn khiếu nại của ông Em, công nhận cho ông Đỗ Văn Bê sử dụng 840m2 đất mà hai bên tranh chấp. Vợ chồng ông Em tiếp tục kêu oan và khiếu nại đến Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, UBND TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Cảnh sát nhân dân - Bộ Công an đồng thời yêu cầu cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho tái giám định lại chữ ký trong "Đơn xin sang nhượng đất ao" do ông Bê cung cấp. Sau khi nhận được nhiều đơn thư do gia đình ông Em trực tiếp gửi hoặc các cơ quan chức năng chuyển tới, ngày 4.10.2004, Chủ tịch UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo: "...Giao Thanh tra thành phố kiểm tra lại toàn bộ vụ việc; báo cáo, đề xuất và dự thảo văn bản trình UBND thành phố xem xét giải quyết, thời gian thực hiện là 45 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản này". Thế nhưng, mất khá nhiều công sức và thời gian tới lui Thanh tra thành phố để mong có kết quả nhưng vẫn chưa có vì chính cơ quan này cũng phải... chờ Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tái giám định chữ ký. Lúc này, điều bất thường đã xảy ra, ông Em nhận được công văn trả lời nêu trên của cơ quan CSĐT thông báo: "Đơn xin sang nhượng đất ao" đã... "biến mất" một cách khó hiểu.

Vì sao lại có chuyện thất lạc bản chính "Đơn xin sang nhượng đất ao" khiến vụ việc lâm vào bế tắc và trách nhiệm của điều tra viên như thế nào? Đồng thời giải pháp nào để giải quyết vụ việc khi bản chính "Đơn xin sang nhượng đất ao" bị mất và trong trường hợp này thì cơ quan thẩm quyền nào có quyết định giải quyết cuối cùng nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các bên?...

Bùi Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.