'Cha đẻ' đài TVB Thiệu Dật Phu qua đời

07/01/2014 14:26 GMT+7

(TNO) Đài TVB vừa có thông báo chính thức về sự ra đi của ông trùm truyền thông Thiệu Dật Phu, người sáng lập ra đài truyền hình danh tiếng bậc nhất Hồng Kông.

(TNO) Đài TVB vừa có thông báo chính thức về sự ra đi của ông trùm truyền thông Thiệu Dật Phu, người sáng lập ra đài truyền hình danh tiếng bậc nhất Hồng Kông.

 
Ông Thiệu Dật Phu tại một sự kiện vào tháng 5.2008, trước khi sức khỏe suy yếu - Ảnh: AFP

Theo Channel News Asia, ông Thiệu qua đời sáng nay, 7.1, tại nhà riêng, sau khi hôn mê sâu, thọ 107 tuổi.

Ông Thiệu là một trong những ông trùm của giới làm phim Hồng Kông, người sáng lập công ty điện ảnh danh tiếng Thiệu Thị huynh đệ và sau đó là đài TVB (năm 1967). Từ đây, thời đại hoàng kim của ngành truyền hình và điện ảnh Hồng Kông bắt đầu.

Dưới bàn tay lãnh đạo của Thiệu Dật Phu, TVB đã đưa những tên tuổi như Trương Mạn Ngọc, Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát... lên hàng đại minh tinh của điện ảnh châu Á.

Ông Thiệu lãnh đạo đài TVB đến năm 2011, khi sức khỏe yếu đi rất nhiều, mới về hưu.

Sáng nay, khi tin tức về sự ra đi của ông lan rộng, đông đảo nghệ sĩ Hoa ngữ như Lữ Lương Vỹ, Mã Đức Chung,… đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.

Các hãng tin lớn thế giới như Reuters, Hollywood Reporter cũng đưa tin và ca tụng những thành tích trong sự nghiệp hơn nửa thế kỷ cống hiến cho nền giải trí Hoa ngữ của ông.

Ngoài những cống hiến cho ngành giải trí, ông Thiệu còn có nhiều hoạt động từ thiện. Nổi bật nhất là việc lập ra quỹ Shaw Prizes, phiên bản châu Á của giải Nobel, vinh danh các công trình về toán học, y dược và thiên văn…

Ông được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ năm 1974.

Theo Tân Hoa Xã, tang lễ của ông Thiệu sẽ được tổ chức riêng tư, hạn chế phóng viên. Điều này cũng đúng với lối sống khép kín, ít tiếp xúc báo chí của ông.

Thùy Dung

>> TVB thưởng 'mạnh tay' nhân sinh nhật thứ 46
>> TVB sẽ thu nhận các nghệ sĩ của đài HKTV?
>> TVB 'níu kéo' Xa Thi Mạn với thù lao 50 triệu nhân dân tệ?
>> Mông Gia Tuệ đóng phim mới cho đối thủ của TVB
>> Hết thời, TVB tung nhiều chiêu câu khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.