Còn quyền nhưng sắp hết thời

29/10/2013 03:00 GMT+7

Trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vừa qua, phe của Tổng thống Argentina Cristina Fernandez Kirchner mất phiếu đáng kể dù vẫn duy trì được thế đa số. Kết quả bầu cử như vậy còn được xem là một thất bại chính trị đối với cá nhân nữ tổng thống.

Thông điệp của cử tri rất rõ ràng là không muốn kéo dài thời kỳ cầm quyền của gia đình Kirchner (bà Kirchner kế nhiệm chồng là Tổng thống Nestor Kirchner vào năm 2007). Mất phiếu bầu không đơn giản là bằng chứng về việc cá nhân bà Kirchner suy giảm uy tín mà còn về sự không hài lòng của dân chúng đối với thành quả đến nay của chính phủ. Không đạt được kết quả như lần trước đã là thất bại nhưng còn nặng nề hơn nữa là không đạt được đa số 2/3 trong quốc hội để phía của bà Kirchner có thể sửa đổi hiến pháp cho phép bà ra ứng cử tổng thống lần thứ ba. Vì thế, không quá lời chút nào khi cho rằng nữ tổng thống vẫn còn quyền nhưng sắp hết thời.

Kết quả bầu cử lần này khẳng định chiều hướng mất dần ảnh hưởng của đảng phái và cá nhân bà Kirchner ở Argentina. Phe đối lập dần chinh phục nhiều pháo đài quyền lực truyền thống của phía cầm quyền như các đô thị lớn và những trung tâm phát triển năng động của đất nước. Bà Kirchner lần này chưa mất đa số trong quốc hội chủ yếu bởi phe đối lập chưa thực sự thống nhất nội bộ nhưng trong cuộc bầu cử tổng thống lần tới vào năm 2015 chắc chắn sẽ khác. Cho đến thời điểm ấy, phe đối lập không những có đủ thời gian để đoàn kết nội bộ mà còn thêm quyết tâm và phương cách để chính thức kết thúc “thời kỳ Kirchner”.

Thảo Nguyên 

>> Tổng thống Argentina 'nghỉ việc' một tháng vì bị tụ máu não
>> Argentina bắt giữ 'siêu tin tặc' 19 tuổi
>> Argentina phát 'Viagra' miễn phí
>> Nổ lớn tại Argentina, 12 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.