Vương quốc ẩn sĩ

23/03/2013 08:35 GMT+7

(TNTS) Đó là nickname thường được dùng cho một quốc gia, một tổ chức hoặc một xã hội nào đó cố ý dựng lên bức tường bao quanh mình, tự cô lập mình. Nền văn minh Axum (ngày nay là Ethiopia) hay vương quốc Bhutan đều được gọi là vương quốc ẩn sĩ, cũng vì lý do không muốn bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, ngày nay, Vương quốc ẩn sĩ là cụm từ mà báo chí dùng phổ biến nhất cho CHDCND Triều Tiên. Tài liệu đầu tiên dùng từ “ẩn sĩ” để nói về đất nước này là cuốn sách Corea: The Hermit Nation của William Elliot Griffis năm 1882. Năm 2009, Ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là bà Hillary Clinton cũng dùng đến nickname này khi nói về CHDCND Triều Tiên.

 Vương quốc ẩn sĩ
Ảnh: Shutterstock

Lý do khiến CHDCND Triều Tiên mang nickname Vương quốc ẩn sĩ thì rất rõ ràng: sự cô lập của chính quyền suốt mấy chục năm qua, kể từ khi chia tách với Hàn Quốc. Chỉ vài ngàn du khách phương Tây đến đây mỗi năm. Ngay cả những du khách này cũng không được biết nhiều về vùng đất họ đặt chân tới. Tất cả mọi du khách đều được nhân viên của cơ quan du lịch nhà nước đi kè kè bên cạnh theo một lịch trình được lên sẵn, mỗi lần ra khỏi khách sạn, mỗi lần chụp hình đều phải có sự đồng ý của những hướng dẫn viên “tận tình” này.

Bởi thế, du khách sẽ khó lòng thỏa mãn ước muốn khám phá khi đến vùng đất ẩn sĩ. Ấy vậy mà rất nhiều người vẫn mong ước đến đây, ít nhất là để thỏa mãn sự tò mò về một đất nước tách biệt thuộc hàng nhất hành tinh.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.