Phim nhạc kịch kiểu mới

09/01/2013 03:55 GMT+7

Bộ phim không thể bỏ qua đối với những người yêu tác phẩm văn học vĩ đại Những người khốn khổ của đại văn hào Victor Hugo, khi được chuyển thể lên màn ảnh rộng qua thể loại phim nhạc kịch (công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 11.1).

Phim hay, đáng xem nhưng rõ ràng là kén khán giả (Việt). Bởi nếu không yêu thích thể loại nhạc kịch và ngưỡng mộ tác phẩm văn học quá lừng lẫy này thì việc ngồi rạp xem hết 160 phút với những tình tiết trải dài biến cố số phận, tâm lý của các nhân vật, chỉ có vài ba câu thoại và hát diễn thoại suốt, nhiều khán giả cho biết cũng hơi… mệt.

Thế nhưng, Những người khốn khổ với phiên bản điện ảnh, qua tài dàn dựng của Tom Hooper - từng giành tượng vàng Oscar với The King’s Speech, chính là cơ hội tuyệt vời nhất để số đông khán giả có thể thưởng thức kiệt tác dễ dàng hơn với sự hoành tráng về bối cảnh, hình ảnh, âm nhạc và cảm xúc dâng tràn trong diễn xuất của các diễn viên chính.

 Phim nhạc kịch kiểu mới
Hugh Jackman trong vai nam chính Jean Valjean và Anne Hathaway vai Fantine trong Những người khốn khổ - Ảnh: Megastar

Với những chất liệu tuyệt vời có sẵn từ vở nhạc kịch (xuất hiện lần đầu trên sân khấu West End (Anh) năm 1985), đoàn làm phim vẫn phải tìm về với cuốn tiểu thuyết gốc để chuyển thể những chi tiết, có thể là không quan trọng trên sân khấu kịch nhưng, không thể thiếu khi đưa lên màn ảnh rộng.

Bộ phim được các nhà phê bình quốc tế xem là “phim nhạc kịch kiểu mới" bởi không thu âm sẵn giọng ca, đến phim trường chỉ “nhép miệng” như các phim ca nhạc khác; mà toàn bộ dàn diễn viên được yêu cầu hát trực tiếp trong quá trình quay, micro được giấu trong trang phục. Các diễn viên hát với piano và phần đệm của dàn nhạc lên tới 70 người chỉ được thêm vào sau khi đóng máy quay. Đó chính là điều đạo diễn Tom Hooper mong đợi: "Khán giả được quyền sống thật nhất với những cảm xúc của nhân vật, và như vậy, chỉ khi hát “live”, các diễn viên mới có thể lột tả được điều đó". Nhà hòa nhạc cho phim Simon Hayes nói “sẽ là kệch cỡm và thiếu tôn trọng khán giả khi bắt họ phải thưởng thức màn hát nhép của diễn viên trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ”.

Chính yếu tố “phim nhạc kịch kiểu mới” này đã giúp bộ phim đem lại những cảm xúc đến tận cùng cho người xem trong từng hơi thở, những nấc nghẹn nhỏ nhất, tinh tế nhất của mỗi diễn viên khi hát diễn thoại. Anne Hathaway - được giao vai diễn người mẹ đơn thân bất hạnh Fantine, phải làm điếm, bán tóc, bán răng để có tiền nuôi cô con gái nhỏ - đã khiến khán giả sửng sốt và nổi “gai ốc” với diễn xuất xuất sắc của mình; nhất là đoạn lột tả nội tâm, bi kịch khi đứng đường kiếm miếng ăn, bị hãm hiếp, cất tiếng hát I dreamed a dream nước mắt lăn dài, nghẹn ngào đến nghẹt thở. Vai nam chính Jean Valjean, người chỉ vì ăn cắp mẩu bánh mì cứu đói cho gia đình, sau 19 năm tù khổ sai đã nhận được đâu là chân lý của cuộc đời: sống lương thiện và cứu giúp người, được giao cho Hugh Jackman - từng giành giải Tony Award với vở The Boy From Oz (giải thưởng nhạc kịch, tương đương với Oscar của điện ảnh). Ngôi sao từng giành Oscar -  Russell Crowe, cũng xuất sắc khi vào vai viên thanh tra Javert cực đoan. Một bất ngờ khiến khán giả cảm động không thể quên là vai diễn ngắn Eponine - cô nàng si tình, yêu đơn phương chàng sinh viên Marius, đã chọn cái chết để cứu mạng sống người yêu của Samantha Barks. Diễn xuất và giọng hát cháy bỏng của cô gái từng đóng vai Eponine trong vở nhạc kịch Những người khốn khổ trên sân khấu West End (Anh) đã khiến vai diễn của cô ở lại trong trái tim người xem. Tiếng hát và gương mặt trong sáng của Amanda Seyfried - từng đóng Mamma Mia - với vai Cosette, cùng nét thánh thiện của cô bé đóng vai Cosette lúc nhỏ cũng khiến khán giả xúc động ở vài phân cảnh...

Làm phim nhạc kịch kiểu mới có nhiều ưu điểm trong cảm xúc đem lại cho khán giả, thế nhưng cũng chính yếu tố “kiểu mới” này cũng khiến bộ phim làm khán giả mệt và hẫng, khi không phải suốt các trường đoạn phim, các diễn viên đều hát hay.

Phan Cao Tùng

>> Văn Mai Hương sẽ song ca nhạc kịch
>> Oscar vinh danh loạt phim James Bond
>> Dời ngày bỏ phiếu bình chọn danh sách đề cử Oscar 2013
>> Oscar" nhọc nhằn vì lá phiếu điện tử
>> Zero dark thirty" sẽ tuột Oscar vì "tôn vinh" tra tấn?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.