Giáo xứ nghèo 8 năm tiếp sức mùa thi

04/07/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Giúp chỗ trọ, phục vụ việc ăn uống, bố trí xe đưa đi đón về, khám bệnh và phát thuốc… miễn phí cho thí sinh nghèo ở các tỉnh về TP.HCM thi đại học, đó là những hoạt động thường niên trong mùa thi đại học được duy trì liên tục suốt 8 năm qua tại Giáo xứ Xây Dựng (Q.Tân Bình, TP.HCM).

(TNO) Giúp chỗ trọ, phục vụ việc ăn uống, bố trí xe đưa đi đón về, khám bệnh và phát thuốc… miễn phí cho thí sinh nghèo ở các tỉnh về TP.HCM thi đại học; đó là những hoạt động thường niên trong mùa thi đại học được duy trì liên tục suốt 8 năm qua tại Giáo xứ Xây Dựng (Q.Tân Bình, TP.HCM).

>> Thương hai chị em mồ côi đưa nhau đi thi đại học
>> Một thí sinh bị bệnh hiểm nghèo trước ngày thi đại học
>> Đi thi đại học bằng xe… thiết giáp
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc - Kỳ 2

Đợt 1 kỳ thi đại học năm nay, giáo xứ đón tiếp 193 thí sinh (chưa kể phụ huynh) từ các tỉnh đổ về.

Linh mục Nguyễn Hùng Oánh (Nhà thờ Xây Dựng) chia sẻ: Dự kiến, mỗi đợt thi, nhà thờ đón khoảng 150 em. Vì thiếu cơ sở vật chất nên chỉ giúp được từng ấy. Nhưng do các em đến đông, thấy hoàn cảnh thương quá, không nỡ không nhận. Không phân biệt người lương hay người trong đạo, người dân tộc thiểu số hay người Kinh, thôi thì cứ ở chật một chút, cũng chẳng sao. Đông thí sinh thì nhà thờ mượn thêm ít chén đũa, bàn ghế, cũng đủ chỗ cho các em tá túc, ăn uống!".

Khuôn viên nhà thờ không đủ để các em sinh hoạt nghỉ ngơi nên các giáo dân gần đó cũng chung tay giúp đỡ. Nhà nào có nhiều chỗ ở thì cưu mang thêm, mỗi nhà vài em, tới giờ ăn hay giờ sinh hoạt chung thì tập trung về nhà xứ.

Không những lo chuyện ăn ở cho thí sinh, năm nào, giáo xứ cũng vận động các bác sĩ đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các em.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trịnh Ngọc Thanh (BV đa khoa Thánh Mẫu) cho biết: Cũng mấy năm rồi, cứ trước ngày thi môn đầu tiên của mỗi đợt thi, chúng tôi sẽ đến đây để khám bệnh và phát thuốc cho các em! Bác sĩ giải thích: Các em thường là ở các tỉnh xa tới, "lạ nước" nên rất hay mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa, hô hấp, cảm sốt, nhiều em khác thì say tàu xe cả ngày chưa khỏe. Em nào có bệnh mạn tính cũng rất dễ tái phát trong dịp này do căng thẳng thi cử.

Khi được hỏi tại sao biết nơi này mà đưa con tới xin hỗ trợ, anh Hồ Xuân Lực (quê ở Quảng Bình) cho biết: Trước khi đưa cháu đi thi, gia đình lo lắm, không biết vào tới TP.HCM sẽ như thế nào. Chỉ dự kiến trong đầu là sẽ tìm nhà trọ gần trường, lưu lại trong thời gian thi. Thời may, khi vừa xuống xe tại Bến xe Miền Đông thì gặp các em sinh viên chương trình Tiếp sức mùa thi, các em đưa về Trung tâm hỗ trợ sinh viên trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Ở đây, sau khi kiểm tra trường cháu dự thi thì họ hướng dẫn cha con về đây. Lúc mới vào đây cũng lo lắng vì thấy đông người quá và mình thì lại không có đạo. Nhưng bây giờ thì hoàn toàn yên tâm rồi vì mọi người ở đây giúp đỡ quá chu đáo!".

Mỗi buổi thi, ban tổ chức hoạt động thiện nguyện tại nhà thờ kêu gọi được 50 người đưa thí sinh đến hội đồng thi bằng xe máy. Những em thi chung trường thì đi chung trên 3 xe Daihatsu. Trưa, các em ở xa thì nghỉ ngơi, ăn trưa tại trường, còn nếu gần thì về ăn cơm, nghỉ ngơi tại nhà xứ.

 
Khuôn viên nhà thờ không lớn nhưng lại là nơi cưu mang hàng trăm thí sinh mỗi năm

 
Thông tin thí sinh được đón tiếp ở đợt 1, ở rất nhiều tỉnh khác nhau và thuộc các tôn giáo, dân tộc khác nhau

 

 
Phụ nữ trong giáo xứ phụ trách các bữa ăn cho thí sinh

 
Thí sinh yên tâm nghỉ ngơi, ôn bài trước giờ ăn tối

 
Bác sĩ đến nhà thờ khám, phát thuốc cho các thí sinh

 
Linh mục Nguyễn Hùng Oánh (phải) và bác sĩ Trịnh Ngọc Thanh (giữa)

 

 
Các thí sinh trong giờ ăn tối. Tuy không cùng quê nhưng nhờ môi trường sinh hoạt tập thể, các em hòa nhập rất nhanh

 
Trong lúc các em ăn tối, các chị phụ nữ cũng tranh thủ dọn dẹp
 
 
Chuẩn bị điểm tâm cho các thí sinh từ 3 giờ sáng

 

 

 
Các em tập trung đông đủ lúc 4 giờ 30 nhận phần ăn sáng, có kèm 1 chai nước để có thể mang đến trường

 
Thí sinh thi cùng địa điểm thi được đưa đón bằng xe Daihatsu

 
Số còn lại sẽ được đưa đón bằng xe máy. Ngại phải đến trường trễ nên từ 5 giờ 15, tất cả các em đã hoàn toàn rời khỏi nhà thờ để đến địa điểm thi

 Độc Lập thực hiện

>> Sôi động tiếp sức mùa thi
>> Bên lề Tiếp sức mùa thi 2013
>> Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Long Hải thăm sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi
>> Hơn 1.000 thanh niên ra quân tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi 2013: Nhiều hình thức sáng tạo
>> Những suất cơm "tiếp sức mùa thi
>> Chung tay tiếp sức mùa thi
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc
>> Hàng ngàn thí sinh dự thi đại học đổ về TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.