Sự cố Oscar và Quả cầu vàng

26/12/2007 23:14 GMT+7

Hai sự kiện điện ảnh lớn được chờ đón nhiều nhất là lễ trao giải Oscar (dự kiến vào ngày 24.2.2008) và giải Quả cầu vàng (ngày 13.1.2008) tại Mỹ có nguy cơ không tiến hành được.

Nguyên nhân là do cuộc đình công kéo dài của các nhà viết kịch bản Mỹ. Các thành viên của Liên đoàn Những người viết kịch bản phim Hoa Kỳ (Writers Guild of America - WGA) đã tiến hành đình công từ đầu tháng 11.2007, đến nay đã bước qua tuần lễ thứ 8, và họ đã từ chối viết kịch bản cho các lễ trao giải quan trọng nói trên. Đây được xem là một áp lực lớn buộc các hãng phim phải nhượng bộ. Cuộc thương thảo gần đây nhất giữa WGA và phía đại diện các phim trường và các hệ thống truyền hình kết thúc vào ngày 7.12.2007 mà không bên nào chịu nhượng bộ.

Một số diễn viên, đạo diễn được đề cử giải Quả cầu vàng cho biết, dù họ rất muốn tham dự lễ trao giải, nhưng họ sẽ không tới nếu như cuộc đình công của WGA vẫn còn tiếp tục. Theo Los Angeles Times ngày 25.12.2007, các nhà thương thuyết đang tìm cách kết thúc cuộc xung đột càng sớm càng tốt.

Quang cảnh Universal Studios - Ảnh: T.L

Đây là cuộc đình công lớn của hơn 12.000 thành viên WGA tiến hành ở những phim trường lớn tại New York và Los Angeles. Họ đòi được chia thêm lợi nhuận từ việc phát hành VCD, những chương trình trên internet và các vật dụng điện tử khác. Trong thời gian đình công, người viết không được trả lương, nhưng họ vẫn chấp nhận đấu tranh để có được mức thu nhập khá hơn trong tương lai. Nếu không được giải quyết thỏa đáng, các nhà viết kịch bản dự trù sẽ đình công cho đến khi kho dự trữ các kịch bản phim thực sự cạn kiệt. Tuy nhiên, có rất nhiều phim truyền hình nhiều tập, các phim hài, talk show..., kịch bản được viết như kiểu feuilleton của báo in, "viết ngày nào xào ngày ấy", kịch bản viết đến đâu diễn đến đó, lệ thuộc vào việc cung cấp kịch bản đều đặn của những cây viết chuyên nghiệp, vì thế ngành truyền hình đã bị ảnh hưởng lớn nhất của cuộc đình công. Trong 2 tháng qua, rất nhiều chương trình giải trí đã buộc phải chiếu lại các nội dung cũ.

Ngày 20.12.2007, chúng tôi có mặt tại Hollywood, các phim trường ở đây hầu như chỉ hoạt động cầm chừng. Khi cuộc đình công mới khởi phát, Thống đốc bang California, ông Arnold Schwarzenegger kêu gọi nhanh chóng kết thúc các cuộc thương thuyết để công nhân các ngành liên quan được tiếp tục công việc của mình. Đã từng là diễn viên điện ảnh nổi tiếng, ông Schwarzenegger biết rõ là cuộc đình công không ảnh hưởng gì mấy về khía cạnh kinh tế đến những người viết kịch bản, những người điều hành phim trường, nhưng sẽ ảnh hưởng nặng nề đến "nồi cơm" của hàng chục ngàn người làm các dịch vụ liên quan, và ảnh hưởng đến nền kinh tế của bang California, trong đó ngành công nghiệp giải trí đóng góp 30 tỉ USD mỗi năm.

Lần đình công trước đây của các nhà viết kịch bản vào năm 1988 kéo dài đến 22 tuần lễ, đã khiến ngành công nghiệp giải trí Mỹ thiệt hại khoảng 500 triệu USD.

Tuyết Linh (Từ California)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.