Trữ hàng để giữ giá mùa tết

22/11/2008 13:55 GMT+7

Có chín doanh nghiệp (DN) TP.HCM đã được “mượn” 409 tỉ đồng từ ngân sách để trữ hàng hóa, đổi lại các DN này phải chuẩn bị nguồn hàng và bán thấp hơn giá thị trường 5-10%, đặc biệt là trong những ngày cao điểm tết.

Năm nay, việc trữ hàng khá thuận lợi, hàng hóa dồi dào, giá lại có xu hướng giảm. Ngoài trữ hàng, các DN cũng mở rộng thêm mạng lưới bán lẻ để đảm bảo cung ứng hàng giá hợp lý đến tận tay người tiêu dùng.

Bán thấp hơn giá thị trường 5-10%

Dù sức mua đang ở mức thấp nhưng ông Trương Trung Việt, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho rằng thời điểm tết nhu cầu ước sẽ tăng 30% so với bình thường.

UBND TP đã chốt lại danh sách chín DN được UBND TP cho vay 409 tỉ đồng với lãi suất 0% từ vốn ngân sách nhằm bình ổn thị trường tết. Sở Công thương đã làm việc với từng DN để đưa ra mức đánh giá cung cầu hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân TP trước và sau tết.

Theo chương trình này, từ trước Tết Nguyên đán một tháng, hằng tháng TP quyết định trữ 12.000 tấn gạo, 8.000 tấn đường RE, 2.000 tấn dầu ăn, 7.800 tấn thịt gia súc, 2.000 tấn thịt gia cầm, 1.800 tấn thực phẩm chế biến và 15 triệu quả trứng. Tham gia chương trình này, các DN cam kết sẽ bán giá thấp hơn thị trường từ 5-10%.

Theo bà Bùi Hạnh Thu - phó tổng giám đốc phụ trách khối mua Saigon Co.op, dự báo sức mua tại các siêu thị tăng khoảng 40-50% so với năm trước. Vì vậy, Saigon Co.op đã làm việc với các nhà cung cấp từ rất sớm và có kế hoạch dự trữ hoặc chốt lượng đặt hàng để đảm bảo nguồn hàng phong phú, ổn định và giá cả cạnh tranh.

Hàng hóa dồi dào

Thêm điểm bán hàng

Các DN cũng chủ động mở thêm hệ thống đại lý, cửa hàng và khuyến khích những điểm bán hàng “thời vụ”. Ngoài 20 chi nhánh chính thức và trong siêu thị, Phú An Sinh mở thêm 2.000 điểm bán rải khắp các khu vực đông dân cư. Dự kiến lượng hàng vận chuyển trong mùa cao điểm tăng gấp sáu lần so với ngày thường nên xe hàng cần hoạt động trong giờ cao điểm. Ông Minh kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp để giúp vận chuyển hàng hóa được thông suốt.

Bà Ba Huân - giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, chuyên kinh doanh trứng - cho biết đã ký hợp đồng với công ty thức ăn chăn nuôi và các trang trại để tạo nguồn cung. Ngành trứng là ngành tươi sống, sản phẩm chỉ bảo quản trong vòng một tuần nên việc ký được hợp đồng cố định với trại chăn nuôi chính là điều kiện thuận lợi để giá trứng không có đột biến vào cao điểm.

Tuy nhiên, theo bà Huân, giá trứng vịt có thể nhích nhẹ 5% trong khi trứng gà vẫn ổn định do đặc thù nuôi vịt đồng. Mức giá này vẫn sẽ đảm bảo thấp hơn thị trường 5-10%. Riêng từ 20 tháng chạp trở đi sức tiêu thụ mặt hàng của người dân TP.HCM dự kiến có thể lên đến 2,5-3 triệu trứng/ngày, tăng gấp đôi so với ngày thường.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Minh - giám đốc Công ty Phú An Sinh - cho biết đến thời điểm này đơn vị chuẩn bị được 80% lượng hàng dự trữ để bán tết, tương đương 250.000 con gà. Hiện đơn vị tập trung trữ chủ yếu loại gà màu (gà thả vườn và gà ta). “Điều thuận lợi là hiện nay DN không lo áp lực giá vì gà trắng và gà nhập khẩu đang rẻ. Xu hướng cuối năm giá không có biến động, bằng hoặc thấp hơn so với năm ngoái do giá đầu vào như thức ăn chăn nuôi sụt giảm nhiều” - ông Minh nói.

Dự báo khả năng giá gà thả vườn đến tay người tiêu dùng khoảng 48.000 đồng/kg, gà ta chừng 90.000 đồng/kg. Tổng kế hoạch dự trữ là 100.000 con gà màu và 150.000 gà thả vườn. Cũng theo ông Minh, vào mười ngày cao điểm trước và sau tết, lượng gà tiêu thụ khoảng 30-40 tấn/ngày. Điều đặc biệt năm nay thị trường sẽ không còn gà cấp đông mà chỉ có gà tươi sống.

Siết chặt kiểm tra giá bán

Theo ông Trương Trung Việt, ngay trong tuần sau, tổ công tác được phân công theo dõi tiến độ dự trữ hàng tết tại DN bắt đầu kiểm tra thực tế nơi sản xuất, các kho dự trữ hàng cũng như trại chăn nuôi của các DN cung ứng thịt gia súc, gia cầm và trứng các loại.

Ông Việt cũng cho biết tổ giám sát giá bán của các DN sẽ so sánh đối chiếu giá bán của DN công bố với giá bán ngoài thị trường vào thời điểm trước, trong và sau tết tại 450 điểm bán lẻ mà DN đã đăng ký với Sở Công thương.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Nếu phát hiện DN không thực hiện đúng việc giữ giá bán như đã cam kết với UBND TP, chúng tôi sẽ yêu cầu DN phải điều chỉnh giá bán tại thời điểm đó và sẽ loại DN đó ra khỏi chương trình trong năm sau”. Với những DN không thực hiện đúng tiến độ trữ hàng, bà Hồng cho biết sẽ thu hồi vốn đã cho vay và thay bằng DN khác.

Sẽ công bố danh sách điểm bán đúng giá

“Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi các điểm cam kết bán đúng giá của các DN tham gia bình ổn thị trường trên các phương tiện truyền thông. Nếu người dân phát hiện nơi nào bán giá cao hơn giá thị trường có thể phản ảnh đến UBND các quận, huyện” - ông Trương Trung Việt cho biết.

Danh sách chín DN tham gia chương trình bình ổn giá gồm: Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (190 tỉ đồng), Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (66 tỉ đồng), Liên hiệp Hợp tác thương mại TP.HCM - Saigon Co.op (53 tỉ đồng), Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (34 tỉ đồng), Công ty Lương thực TP (7,6 tỉ đồng), bốn DN ngoài quốc doanh gồm: Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ 19 tỉ đồng để trữ thịt gia cầm, Công ty cổ phần đầu tư Vinh Phát và Công ty TNHH Ba Huân vay trên 11 tỉ đồng để dự trữ trứng, Công ty TNHH Phú An Sinh với khoảng 13 tỉ đồng để dự trữ thịt gia súc, gia cầm.

Theo Trần Vũ Nghi - Như Bình / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.