Lãnh đạo đảng cầm quyền Indonesia từ chức

23/02/2013 22:23 GMT+7

(TNO) Chủ tịch đảng cầm quyền Indonesia đã từ chức hôm 23.2, một ngày sau khi ủy ban chống tham nhũng của nước này nêu tên ông như đối tượng tình nghi trong một vụ tham nhũng, theo tin tức từ hãng AP.

Ông Anas Urbaningrum, người vào năm 2010 đã được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, đã tuyên bố từ chức trong một cuộc họp báo tại trụ sở của đảng này.

Hôm 22.2, Ủy ban Bài trừ Tham nhũng đã tuyên bố ông Urbaningrum là một đối tượng tình nghi, buộc tội ông nhận những khoản thanh toán có liên quan đến việc xây dựng một tổ hợp thể thao ở tỉnh Tây Java.

Ủy ban không nêu cụ thể những khoản thanh toán mà ông Urbaningrum đã nhận thuộc loại gì, nhưng các bản tin truyền thông địa phương cho hay một nhà thầu đã tặng ông một chiếc xe hơi trị giá 75.000 USD khi ông còn là một nghị sĩ và là chủ tịch một phái thuộc đảng Dân chủ tại quốc hội trước khi được bầu làm chủ tịch đảng này.

“Tôi từ chức chủ tịch đảng Dân chủ”, ông Urbaningrum nói và cho biết quyết định của ông được đưa ra dựa trên tiêu chuẩn đạo đức của đảng cầm quyền.

Ông Urbaningrum, năm nay 43 tuổi, đã liên tục phủ nhận mọi hành động sai trái, có thể bị phạt tù đến bốn năm nếu bị kết tội.

Các đảng viên đảng Dân chủ sẽ nhóm họp vào ngày 24.2 để bầu chủ tịch mới.

Vụ việc trên là đòn mới nhất đánh vào danh tiếng của đảng Dân chủ và vào cá nhân Tổng thống Yudhoyono, người đã vận động tranh cử với tư cách là “Ông trong sạch” (Mr. Clean) của nền chính trị Indonesia trong chiến dịch tái tranh cử vào năm 2009.

Cuối năm ngoái, một quan chức khác của đảng Dân chủ, Bộ trưởng Thể thao Andi Mallarangeng, đã bị nêu tên như một đối tượng tình nghi trong vụ tham nhũng liên quan đến cùng dự án tổ hợp thể thao có chi phí 122 triệu USD ở làng Hambalang.

Tháng trước, Angelina Sondakh, cựu hoa hậu và là nghị sĩ của đảng Dân chủ, đã bị kết án tù 4 năm rưỡi về tội nhận 3,6 triệu USD tiền "lại quả" liên quan đến việc xây dựng một khu nhà ở cho vận động viên tham gia Đông Nam Á vận hội năm 2011.

Trưởng ban Ttài chính của đảng Dân chủ, ông  Muhammad Nazaruddin đã bị kết án bốn năm tù hồi năm ngoái về tội tham nhũng.

Trùng Quang

>> Chữ "tình" trong án tham nhũng
>> Ấn Độ có thể hủy hợp đồng mua trực thăng vì tham nhũng
>> Thành lập BCĐ T.Ư về phòng chống tham nhũng với 16 thành viên
>> Công bố nhân sự Ban chỉ đạo T.Ư phòng, chống tham nhũng
>> Bộ Xây dựng ra Chỉ thị về phòng, chống tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.