“Hội nhập” ASIAD 15

24/11/2006 00:46 GMT+7

Theo ông Trưởng đoàn TTVN dự ASIAD 15, thì "chất lượng đoàn thể thao VN lần này cao hơn hẳn 4 năm trước". Cái "hơn hẳn" đầu tiên có thể kể là… số lượng: đoàn lần này có 247 VĐV của 25 môn (so với 125 VĐV của 16 môn ở ASIAD 14). Cái "hơn hẳn" thứ 2 là "chỉ tiêu huy chương vàng", lần này TTVN đặt mục tiêu phấn đấu đạt 5 huy chương vàng trở lên.

Cũng theo ông trưởng đoàn, thì giữa việc "đặt chỉ tiêu" với "đạt chỉ tiêu" của TTVN bao giờ cũng có khoảng cách, vì chúng ta chưa thể có những "tuyển thủ chắc thắng" - nghĩa là thành tích bảo đảm có huy chương vàng - trong khi tới ASIAD 15 này có tới hơn 100 nhà VĐTG của tất cả các môn dự tranh.

Việt Nam vừa gia nhập WTO, một cuộc "ra biển lớn" về kinh tế. Nay đoàn TTVN dự ASIAD 15 cũng coi như một cuộc "ra biển lớn" về thể thao, dù cuộc chơi đây mới ở tầm châu lục. Nhưng ai cũng biết, để đạt được một huy chương vàng thể thao ở ASIAD lại cần một cái nền chung về thể thao quốc gia được nâng lên như thế nào.

Lâu nay, thể thao VN mới đạt được những thành tích ở tầm khu vực ASEAN, một "vùng trũng" của thể thao châu Á và thế giới. Nếu chúng ta tự thỏa mãn với các thành tích ở SEA Games, thì khi ra đấu trường châu lục, sự choáng ngợp sẽ đến lập tức! Cũng may là TTVN, trong lộ trình "ra biển lớn" của mình, đã biết tự điều chỉnh để có những mục tiêu dài hơi hơn, hướng đến những rào cản khắc nghiệt hơn để phấn đấu đạt những thành tích cao hơn. Trên tinh thần ấy, hãy coi ASIAD 15 này như một cơ hội "hội nhập" của TTVN vào sân chơi của thể thao châu lục.

Nếu ông trưởng đoàn vì lý do "chắc ăn" nên vẫn đặt niềm tin huy chương vào các môn võ, vào thể hình hay billard, thì tôi, một người dân yêu thể thao VN, lại hướng niềm tin của mình vào những cú "vượt vũ môn" của cô gái Hải Phòng Bùi Tuyết Nhung ở môn nhảy cao nữ. Đơn giản là thế này: đối với một đại hội thể thao Olympic, thì nhảy cao nữ là môn "nữ hoàng". Bùi Thị Nhung vừa qua đã vượt mức xà 1m94 - là ở mức có huy chương ở châu Á - nếu cô được chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, cả về chuyên môn, thể lực và nhất là tâm lý, tinh thần cho ASIAD 15 này, cộng với một chút may mắn, tôi tin Nhung sẽ có huy chương. Tôi không nói là huy chương màu vàng, nhưng chỉ cần một huy chương bạc nhảy cao nữ châu Á về tay nữ VĐV VN, sức cổ vũ và sự tự tin sẽ trào dâng trong toàn đoàn TTVN.

Hãy bắt đầu từ chính những môn thi khó nhất mà chúng ta có khả năng (có VĐV), thì chỉ cần một lần "vượt vũ môn", chúng ta sẽ tạo được đà cho những bứt phá. Điều người hâm mộ TTVN không lấy gì làm thích thú là những "chỉ tiêu vàng" quá nhiều của TTVN ở các kỳ SEA Games nằm ở những "môn phụ", kể cả những môn không có trong Olympic. Chúng ta đã từng vượt qua Thái Lan về số lượng huy chương vàng ở một kỳ SEA Games, nhưng chắc sẽ rất khó lòng vượt qua họ ở một kỳ ASIAD. Hãy "đua" với Thái Lan từ chính những môn thi "lớn" trong nội dung Olympic. Có thể trong một thời gian dài chúng ta còn thua kém họ, nhưng nếu kiên trì và có phương pháp, chúng ta sẽ từ từ vượt lên.

Cũng như vào WTO với VN không phải để "cường thịnh chỉ với việc may áo sơ-mi và vặn bu-lông đinh ốc" mà một chuyên gia kinh tế Mỹ đã nhận xét thẳng thắn, thì "ra biển lớn thể thao" với VN cũng là dịp để chúng ta "chơi ở đấu trường lớn với những môn chơi lớn". Ngay với bóng đá là môn thể thao mà chúng ta còn rất kém ở đấu trường châu lục, thì cái nhìn và sự định hướng cũng phải rất nghiêm túc và có tầm xa, chứ không phải "chơi cho có", để cuối cùng thành tích là số không mà mục tiêu học hỏi để tự nâng mình cũng không đạt được. Xin chúc đoàn TTVN lên đường may mắn, và càng nhiều VĐV càng tốt, càng ít quan chức "ăn theo"càng hay!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.