Vietnam Idol 2010: Thần tượng không còn xa

17/12/2010 15:36 GMT+7

(TNTS) Vào tối 18.12 sắp tới, ngôi vị thần tượng âm nhạc VN sẽ có chủ (đêm chung kết Vietnam Idol diễn ra tại sân khấu ca nhạc Lan Anh, TP.HCM), khép lại một mùa Idol đầy sôi nổi, "kịch tính" và không thiếu… nước mắt.

So với 2 năm trước (phát sóng trên HTV7), Vietnam Idol năm nay (trên VTV6 và một số kênh đồng hành) có nhiều thay đổi (từ chủ đề của các đêm thi: đêm của những bài ca không quên, đêm nhạc nước ngoài…, đến việc tăng thêm thành viên ban giám khảo, thí sinh hát cùng ban nhạc) để phù hợp hơn với đối tượng khán giả chính của kênh dành cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, có lẽ vì tính chất của cuộc thi năm nay được định hướng ngay từ đầu: giải trí mang tính giáo dục, nên sự bất ngờ của từng chặng tranh đua ít nhiều giảm đi, vì hầu như khán giả đều đoán được ai sẽ là người dừng bước sau mỗi đêm thi của vòng gala.

Những thí sinh có ngoại hình không ưa nhìn (dù chất giọng khá), không sáng sân khấu, có giọng hát thường thường bậc trung hoặc không thể hiện được sự tiến bộ lần lượt rời sân chơi đúng như số đông khán giả (trên các diễn đàn của mạng xã hội) dự đoán: Phương Anh, Đinh Vương Linh, Trung Quân, Bích Phương, Đức Anh, Đăng Khoa, Lân Nhã. Và top 3 với Văn Mai Hương, Lều Phương Anh, Uyên Linh cũng là kết quả không lạ, bởi một Uyên Linh luôn được ban giám khảo đánh giá cao về chuyên môn - chất giọng lẫn kỹ thuật, một Mai Hương (mới 16 tuổi) cho thấy sự lột xác qua từng tuần thi, một Lều Phương Anh có sức hút riêng của ca sĩ biết biểu diễn trên sân khấu, như nhận xét của giám khảo - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "So với mặt bằng chung của ca sĩ, em là người hát được và đẹp hơn rất nhiều người; còn nếu so với các người đẹp hát bây giờ, thì em hát rất tốt". Khoan bàn đến việc ai sẽ trở thành thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010, mà để vào đến được top 3, thì 3 cô gái này hẳn đã là idol trong lòng nhiều khán giả (bởi từ gala chung kết, kết quả phụ thuộc vào bình chọn của người xem).


Mai Hương

Ngoài đêm chung kết (18.12, truyền hình trực tiếp trên VTV6, VTV3, VTV9, VTV Huế, VTV Đà Nẵng, THVL2, YanTV), VTV6 sẽ phát sóng chương trình Hành trình đến với thần tượng lúc 21 giờ ngày 17.12, tổng kết chặng đường đã qua của hành trình tìm kiếm thần tượng âm nhạc.

So với cuộc thi 2 năm trước, tại Vietnam Idol năm nay, khán giả được nghe nhiều lời nhận xét "có cánh" hơn từ ban giám khảo. Có lẽ do sân chơi đã có thêm gương mặt mới trong vai trò ban giám khảo: nhà báo Diễm Quỳnh (cũng là thành viên ban tổ chức). Bên cạnh 3 nhân vật - 3 tính cách đã quá quen thuộc với khán giả Idol: người (được cho là) khó tính, người trong vai… hiền, và là người dung hòa, sự góp mặt của Diễm Quỳnh, theo ban tổ chức, sẽ đưa ra những nhận xét về ứng xử giao tiếp, khả năng thu hút của từng thí sinh trên truyền hình qua góc nhìn của một MC kiêm biên tập viên có bề dày 10 năm kinh nghiệm. Điểm lại hầu hết những ý kiến của vị giám khảo mới này, rất khó để tìm một lời nói không tốt nào dành cho thí sinh, hay nói đúng hơn, là cô đã làm tốt vai trò động viên, khích lệ, ngợi khen để các bạn thi tốt hơn nếu tiếp tục vào vòng trong. Và cũng nhờ vậy mà các đêm thi năm nay bớt căng thẳng, thay vào đó, tiếng cười và nét sinh động trong những câu hỏi - đáp, trao đổi giữa giám khảo và thí sinh xuất hiện nhiều hơn…


Lều Phương Anh

Cuối cùng, nếu không có những "sự cố" đáng tiếc xảy ra, thì Vietnam Idol 2010 có lẽ đã là một cuộc thi âm nhạc khá hoàn hảo: vừa tạo được sân chơi thú vị cho thí sinh, chương trình hấp dẫn cho khán giả, vừa đạt được mục tiêu đối với những người thực hiện. Từ chuyện của Sơn Lâm và ca sĩ Siu Black (thí sinh hiểu chưa đúng "tinh thần" lời nhận xét của giám khảo), chuyện Đức Anh nói xấu báo chí lẫn ban tổ chức cùng các thí sinh khác và vô tình cuộc thoại này bị tung lên mạng (mà Đăng Khoa là người ghi âm) đến chuyện Đăng Khoa xin rút khỏi cuộc thi dù được vào vòng trong để nhường chỗ cho Uyên Linh (có ít lượt bình chọn nhất), ít nhiều đã tạo nên sự nghi ngờ nơi khán giả: đây phải chăng là những chiêu PR nhằm tăng thêm sức nóng lẫn kịch tính cho cuộc thi?


Top 3 Vietnam Idol. Ảnh: Maduka

Đặc biệt, việc Đăng Khoa xin ngừng cuộc chơi, ban tổ chức đồng ý ngay đã gây sốc cho không ít người xem! Bởi, dù xúc động - các thí sinh lẫn ban giám khảo (Siu Black, Diễm Quỳnh rơi nước mắt), nhưng vì xưa nay ở các cuộc thi Iol trên thế giới chưa hề có tiền lệ, nên kết quả lạ này ít nhiều gây hoang mang cho những ai là fan của Vietnam Idol (chẳng lẽ ai thích nghỉ chơi là được nghỉ, vậy còn luật lệ nghiêm ngặt đối với chương trình được mua format nước ngoài sẽ tính thế nào?). Thế nên, người ta hoàn toàn có quyền nghi ngờ về sự dàn dựng cho kịch bản này và do đó, chương trình đã bị mất điểm, dù ban tổ chức có lý do của họ và việc rút lui của Khoa cũng tạo được thiện cảm nơi người xem…

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.