Đài Loan, Philippines cam kết không dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn

16/06/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Đài Loan và Philippines đã cùng cam kết sẽ không dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp về đánh bắt cá.

(TNO) Đài Loan và Philippines đã cùng cam kết sẽ không dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp về đánh bắt cá trong bối cảnh hai bên đang cố gắng làm dịu mâu thuẫn sau vụ một ngư dân Đài Loan bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết.

Cả hai phía đã đạt được thỏa thuận trên trong cuộc gặp gỡ đầu tiên cho kế hoạch hợp tác đánh bắt cá diễn ra vào hôm 14.6 tại thủ đô Manila (Philippines), AFP dẫn thông báo của cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm 15.6.

Thỏa thuận này được cho là nhằm tránh lặp lại những vụ việc tương tự như vụ ngư dân 65 tuổi người Đài Loan Hung Shih-cheng thiệt mạng sau khi tàu cá của người này đụng độ với tàu tuần duyên Philippines.

“Cả hai phía đã cam kết sẽ tránh điều động quân đội hay sử dụng bạo lực theo đúng luật đánh bắt cá”, thông báo của cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay.

Hai phía cũng đã thống nhất chia sẻ các quy định về hàng hải của mỗi bên, đồng thời sẽ liên lạc thông báo cho nhau ngay lập tức khi có đụng độ giữa tàu thuyền hai bên.

Philippines và Đài Loan cũng đã lên kế hoạch phát triển một cơ chế cho việc phóng thích các thuyền đánh cá và ngư dân theo đúng luật quốc tế.

Hôm 13.6, các điều tra viên Philippines cho biết họ đã khởi tố hình sự các thủy thủ tuần duyên có dính líu đến vụ nã súng bắn chết ngư dân Đài Loan.

Hoàng Uy

>> Đài Loan, Philippines tìm cách hạ nhiệt căng thẳng
>> Đài Loan, Philippines tranh cãi vụ bắn tàu
>> Trung Quốc lợi dụng căng thẳng Đài Loan - Philippines như thế nào?
>> Đài Loan, Philippines hứng động đất mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.