Rộ dịch vụ trẻ mầm non học tiếng Anh

18/12/2009 22:58 GMT+7

Trong khi Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị thí điểm đưa ngoại ngữ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 thì ở các thành phố lớn, nhiều trường mầm non đã mở dịch vụ dạy tiếng Anh cho trẻ từ... 3 tuổi, với sự tham gia hào hứng của phụ huynh.

Song ngữ từ tuổi lên 3

Nhiều phụ huynh vì quá mong mỏi con mình sớm trở thành “công dân toàn cầu” quan niệm rằng, đi học trường song ngữ, hay trường quốc tế ngay từ khi còn nhỏ là bước đệm cho các cháu sau này có thể học ngoại ngữ tốt hơn. Ngoài ra, nhu cầu này cũng xuất phát từ thực tế nhiều trường tiểu học “chất lượng cao”, lớp song ngữ trên địa bàn Hà Nội hiện nay đều tổ chức kiểm tra khả năng học tiếng Anh của các bé trước khi vào lớp 1.

Có cầu ắt có cung, ở Hà Nội hàng loạt những trường mầm non gắn mác “chất lượng cao” có tên “Tây” ra đời, như: SeasameGarden, Mầm non Quốc tế Kid’s Garden, Blue Star, Mẫu giáo Quốc tế Cherie Hearts, Color House, Kangaroo, Baby Home... tất cả các trường này đều không thể thiếu môn tiếng Anh trong chương trình. Học phí của những trường này cũng tính theo USD, mức thấp nhất cũng phải hơn 100 USD/tháng.

Thời gian biểu của trường Mầm non Hoàng Diệu - Victoria là một điển hình cho chương trình học dày đặc với tiếng Anh trong một ngày: thể dục bằng tiếng Anh, học ghép từ, đánh vần và từ tiếng Anh, múa hát bằng tiếng Anh, học nói tiếng Anh với thầy cô nước ngoài, chơi trò chơi bằng tiếng Anh, làm quen với Toán bằng tiếng Anh...

Ở một cấp độ khác, nhiều trường không tổ chức dạy chương trình song ngữ như: Hoàng Diệu - Victoria hay Unis, Uniworld... thì chỉ dạy tiếng Anh như một môn học ngoại khóa hoặc dưới hình thức câu lạc bộ. Trường Mầm non Colorhouse tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh sau 16 giờ hằng ngày và vào thứ bảy hằng tuần. Đại diện trường này cho biết, 80% giờ học đều do chuyên gia nước ngoài giảng dạy, còn giờ học tiếng Anh do giáo viên bản ngữ đứng lớp thì chỉ tổ chức 1 lần/tuần và không áp dụng đối với mẫu giáo bé.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM: “Các nội dung như bơi, nhịp điệu, tiếng Anh... trong trường mầm non là chương trình ngoại khóa không bắt buộc. Chủ trương của Sở không cấm cũng không khuyến khích các trường tổ chức. Học tiếng Anh ở lứa tuổi mẫu giáo cũng chỉ hướng các cháu làm quen với một ngôn ngữ mới chứ không đặt nặng việc học từ, học ngữ pháp như ở bậc phổ thông. Tuy nhiên, do là chương trình ngoại khóa, nên các trường phải đảm bảo sĩ số lớp ít, dạy chương trình nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi và không bắt buộc tất cả học sinh phải tham gia”. (Phi Loan)

Lớp song ngữ của trường Mầm non Hoa Trà My học phí 1,9 triệu đồng/tháng. Gọi là “lớp song ngữ” vì tại đây các cháu vừa được học chương trình học của Việt Nam vừa có chương trình làm quen với tiếng Anh do chuyên gia nước ngoài giảng dạy (đối với trẻ 3 tuổi trở lên).

Đổ xô... liên kết

Hiện ngành GD-ĐT chưa có văn bản nào chính thức quy định thế nào là trường mầm non chất lượng cao. Tuy nhiên, dường như có một quy ước “ngầm” trong tâm lý các bậc phụ huynh là các trường “chất lượng cao” là phải có dạy tiếng Anh cho trẻ, mức học phí dao động từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/tháng.

Trường Mầm non Hoàng Gia cũng liên tục mở những lớp học tiếng Anh cho trẻ từ 3-6 tuổi với những lời giới thiệu hấp dẫn: giúp trẻ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, trang bị vốn tiếng Anh cơ bản để trẻ bước vào lớp 1... với thời gian 1 buổi/tuần, học phí mỗi tháng là 54 USD. Còn với những lớp có lồng ghép học tiếng Anh trong chương trình thì học phí là 1.730.000 đồng/học sinh/tháng. Ngoài ra, học sinh còn phải đóng từ 150-200 ngàn đồng để mua sách tiếng Anh.

Anh Định Minh, có con học tại trường Mẫu giáo Việt Triều thì thông tin: trường phối hợp với trung tâm ngoại ngữ quốc tế và cháu nào đăng ký thì học 1 tuần/buổi. Nhưng học phí thì phải đóng một lèo cho cả khóa học là gần 3 triệu đồng chứ không thu từng tháng.

Một số trường tự đứng ra hợp đồng với giáo viên bên ngoài để dạy ngoại ngữ cho trẻ như một môn học năng khiếu và nhà trường có trách nhiệm quản lý hồ sơ của giáo viên đó. Trên thực tế thì hầu hết ban giám hiệu các trường mầm non công lập hiện nay không có người giỏi ngoại ngữ nên giáo viên dạy đúng hay sai nhà trường khó lòng kiểm soát được. Có hiệu trưởng chia sẻ: dự giờ thấy học sinh học cũng vui và hào hứng là ổn chứ quả thực cũng không rõ giáo viên đó phát âm đã chuẩn chưa...

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Bảo - Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho hay: hiện toàn thành phố có khoảng 20-30 trường mầm non có liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để dạy tiếng Anh cho trẻ như một môn học ngoại khóa.

Tuy nhiên, chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường này ra sao thì hoàn toàn phụ thuộc vào uy tín của các trung tâm đó.                     

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.