Thêm thu nhập từ đào cỏ gấu

14/06/2013 11:11 GMT+7

Hơn một tháng nay, nhiều người dân ở các xã An Hòa, An Hiệp, An Cư (H.Tuy An, Phú Yên) rủ nhau đi đào củ cỏ gấu bán cho thương lái. Dù đây không phải là công việc mùa vụ, chỉ làm lúc nông nhàn nhưng họ đã có thêm thu nhập đáng kể.

Mới 7 giờ sáng nhưng trên các đám ruộng dọc thôn Tân An, xã An Hòa đã có rất đông người khom lưng đào cỏ gấu. Có cả đàn ông, trẻ em và nhiều nhất là phụ nữ. Vì trời nắng nên ai cũng khẩu trang kín mặt. Mỗi người một cái cuốc, một cái bao cần mẫn bập từng nhát cuốc xới đất lên rồi ngồi xếp lối bới từng vạt đất lượm củ cỏ. Trên nắng dưới khô hầm hập thế mà ai cũng làm việc chăm chỉ.

Chị Phạm Thị Mến (40 tuổi) ở thôn Tân An vui vẻ cho biết: “Xóm tôi nhà nào cũng có người đi đào củ cỏ gấu, mỗi nhóm từ 5 đến 10 người. Đi từ 5 giờ sáng nên 4 giờ chúng tôi đã dậy nấu cơm để dỡ theo”. Một người trong nhóm chỉ tay về bên kia cánh đồng tiếp lời: “Nhà tôi ở tận bên kia, sáng nay băng đồng gần nửa tiếng đồng hồ mới đến đây. Mấy hôm trước chúng tôi còn đi xe máy đến tận Sông Cầu, Đại Lãnh để đào, chiều tối mới về, có hôm ở lại qua đêm”.

Thêm thu nhập từ đào cỏ gấu
Nhiều người đang đào cỏ dưới nắng hè - Ảnh: Tuy An

Bên cạnh chỗ đào, chất đầy các chai nước, gô cơm, bao và tư trang dụng cụ. Tất cả đều được để dưới chiếc lều dựng tạm bằng bạt chưa đầy 6 m2 giữa ruộng. Đây cũng là chỗ để mọi người nghỉ ngơi, che nắng ăn cơm, nghỉ trưa tạm rồi họ tranh thủ ra tiếp rục đào cho đạt ngày công.

Em Trần Văn H. ở xã An Hòa vừa học xong lớp 9, một tay cầm cái bao, tay kia thoăn thoắt bới đất lượm từng củ cỏ bỏ vào bao, tâm sự:  “Nghỉ hè không có điều kiện học thêm như các bạn, em phải đi đào cỏ gấu kiếm tiền giúp gia đình, phần để dành chuẩn bị sách vở cho năm học tới”.

Được biết, năm 2009 có người đến đặt mua củ cỏ gấu với giá 3.000 đồng/kg. Lúc đó cỏ còn nhiều nên mỗi ngày có người đào được vài chục ký. Năm nay giá tăng gấp 3 lần nhưng ai đào giỏi một ngày chỉ khoảng 15 kg vì cỏ đã thưa dần. Nhìn chung, dù vất vả nhưng việc đào củ cỏ gấu đã tạo thêm việc làm lúc rảnh rỗi đồng thời có thêm một khoản thu nhập đáng kể với nhiều người dân quê.

BOX: Theo Tạp chí Y học thực hành, cỏ gấu có tên khoa học là Cyperusrotundus, thuộc họ Cói (Cyperaccae). Đông y gọi là hương phụ hoặc cỏ cú, có tác dụng lý khí, giải uất, điều kinh, chỉ thống (làm hết đau), chữa khí uất, ung thư, ngực bụng chướng đau, chữa kinh nguyệt không đều, thấy kinh đau bụng, viêm tử cung mạn tính, các bệnh phụ nữ trước và sau khi sinh nở, đau dạ dày do thần kinh, giúp sự tiêu hóa, ǎn không tiêu, chữa nôn mửa, đau bụng, đi lỵ…

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.