Biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại 12% sản lượng gạo cả nước

20/06/2013 18:47 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam hôm nay 20.6 công bố về hiện tượng ấm dần lên của trái đất sẽ ảnh hưởng đến nhiều tiểu vùng trên thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

(TNO) Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam hôm nay 20.6 công bố về hiện tượng ấm dần lên của trái đất sẽ ảnh hưởng đến nhiều tiểu vùng trên thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo phân tích những rủi ro thời tiết nguy hại nhất tại khu vực Đông Nam Á khi trái đất ấm lên thêm 2ºC.

Trước hết, nước biển đang dâng lên nhanh hơn dự báo trước đây và bão sẽ càng mãnh liệt. Các thành phố vùng duyên hải, với sự tập trung dày đặc về mật độ dân số và tài sản vật chất, cũng đang bị đặt trước nguy cơ đối diện những cơn bão cường độ mạnh, nước biển dâng trong thời gian dài, và những trận bão ven biển bất ngờ.

Bangkok, TP.HCM, Jakarta, Manila và Yangon là những thành phố được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bên cạnh đó, các rặng san hô sẽ bị tổn hại nặng nề. Việc làm khu vực nông thôn và duyên hải bị đe dọa. Vùng đồng bằng sông Mê Kông sản xuất khoảng 50% tổng sản lượng nông nghiệp của Việt Nam và đóng góp chủ yếu vào xuất khẩu gạo của cả nước. Nước biển dâng 30 cm có thể xảy ra sớm vào năm 2040 và khả năng gây thiệt hại khoảng 12% sản lượng gạo.

WB đang hỗ trợ các hoạt động cụ thể, tài trợ các dự án trợ giúp người nghèo thoát nghèo, tăng tính bền vững và giảm các loại rác thải cho nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, ảnh hưởng lớn nhất sẽ là lũ lụt ở khu vực đô thị do tác động của nước biển xâm nhập mặn ở khu vực đồng bằng sông Mê Kông.

WB cho biết đang làm việc với Chính phủ Việt Nam trong hàng loạt các hoạt động chính sách nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và đang thảo luận các chương trình tại TP.HCM và đồng bằng sông Mê Kông để giải quyết các mối đe dọa này.

N.Trần Tâm

>> Ngân hàng Thế giới tài trợ 150 triệu USD phát triển giáo dục
>> Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Hy Lạp
>> Ngân hàng Thế giới có tân chủ tịch
>> Cảnh báo từ Ngân hàng Thế giới
>> Vay Ngân hàng Thế giới để dời trường ra ngoại thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.