Tỉ phú thế giới "méo mặt" vì khủng hoảng

03/06/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Tình hình bất ổn của kinh tế toàn cầu được cho là nguyên nhân chính làm những người giàu nhất thế giới mất hàng tỉ USD chỉ trong tuần qua.

Carlos Slim, người đứng đầu danh sách các nhân vật giàu nhất thế giới theo bình chọn của Bloomberg với tổng tài sản trị giá 63 tỉ USD, đã "bốc hơi" 3,1 tỉ USD trong tuần vừa rồi sau khi giá cổ phiếu của tập đoàn truyền thông Mexico America Movil SAB giảm hơn 3%.

Tỷ phú Carlos Slim, người giàu nhất thế giới
Carlos Slim - người giàu nhất thế giới theo bình chọn của Bloomberg - Ảnh: Reuters

Tương tự, ông trùm lĩnh vực kinh doanh sòng bạc Sheldon Adelson - người giàu thứ 22 thế giới - cũng "bay mất" 2,2 tỉ USD chỉ trong một tuần khi giá cổ phiếu của tập đoàn casino lớn nhất thế giới Las Vegas Sands giảm mạnh đến hơn 10%. 

Hôm 1.6, các sòng bạc tại Macau công bố doanh số tháng 5.2012 chỉ tăng 7,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 7.2009.

Thị trường tài chính suy yếu cũng khiến khối tài sản trị giá 24,9 tỉ USD của Eike Batista, ông trùm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, giảm đến 8,1%. Người đàn ông giàu nhất Brazil và xếp hạng thứ 12 thế giới này đang lên kế hoạch bán bớt cổ phần trong hoạt động kinh doanh vàng của mình, dấy lên những lo ngại về tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn.

Các ngân hàng Tây Ban Nha buộc phải sáp nhập hôm 30.5 để giải quyết tình trạng nợ xấu từ tín dụng bất động sản. Nhiều ngân hàng tầm trung tại nước này đang chịu áp lực rất lớn sau khi chính phủ Tây Ban Nha công bố các khoản lỗ lớn từ việc bong bóng thị trường nhà đất tan vỡ.

Thống kê của Bộ Lao động Mỹ, số lượng việc làm mới tại nước này vào tháng 5 vừa qua chỉ đạt 69.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với con số dự kiến 150.000, vốn đã được xem là mức dự kiến ảm đạm nhất từ trước đến nay, theo Bloomberg.

Tỷ lệ thất nghiệp theo đó tiếp tục tăng từ mức 8,1% lên mức 8,2%.

Hoàng Uy

>> Carlos Slim vẫn giàu nhất thế giới
>> Vì rộng lượng, Bill Gates không giàu nhất
>> Bảo tàng nghệ thuật của người giàu nhất thế giới
>> Eike Batista - tỉ phú muốn giàu nhất thế giới
>> 5 tỉ phú trẻ nhất thế giới
>> Tỉ phú Mexico qua mặt Bill Gates

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.