"Loạn" facebook mạo danh sao Việt

06/03/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Dạo một vòng quanh Facebook, hàng chục trang cá nhân mang tên Mai Phương Thúy, Hoài Linh, Bảo Thy... không chỉ khiến người hâm mộ "loạn cào cào" mà khiến nghệ sĩ nhiều phen khốn đốn vì bị mạo danh.

(TNO) Dạo một vòng quanh Facebook, hàng chục trang cá nhân mang tên Mai Phương Thúy, Hoài Linh, Bảo Thy... không chỉ khiến người hâm mộ "loạn cào cào" mà còn khiến nghệ sĩ nhiều phen khốn đốn vì bị mạo danh.

Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm và thống kê đơn giản, có thể thấy cái tên "hot" như Mai Phương Thúy, Bảo Thy, Hoài Linh... có trên dưới 50 trang Facebook.

Thật giả lẫn lộn

Điều đáng nói là ngoài những trang lập ra để đó thì có những trang Facebook giả mạo đầu tư công phu, thu hút lượng lớn người hâm mộ theo dõi.

Người lập ra những trang Facebook này rất "chịu khó" cập nhật thông tin, hình ảnh từ trang Facebook gốc hoặc tự đưa ra những chia sẻ cá nhân khiến công chúng tưởng rằng đó là những dòng chia sẻ của nghệ sĩ thật.


Có gần 50 trang mang tên hoa hậu Mai Phương Thúy trên Facebook

Đặc biệt, có những trường hợp Facebook "giả" còn "hot" hơn cả trang Facebook thật khiến nghệ sĩ dở khóc dở cười. Đơn cử như trường hợp của người đẹp - diễn viên Midu.

Nhiều người nghĩ rằng những trang Facebook càng đông người theo dõi thì độ tin cậy càng cao. Cũng chính vì thế mà trang Facebook mang tên Mi du (Đặng Thị Mỹ Dung) với hơn 70.000 người theo dõi đã lập tức chiếm được lòng tin của người hâm mộ trong khi Facebook thật của Midu (tên Mi Du) chỉ được trên 40.000 người theo dõi trong cùng thời điểm.

Không những vậy, trang Facebook giả còn rất chăm chỉ cập nhật thông tin, trạng thái, bài viết từ Facebook thật của người đẹp này. Chính vì thế khi Midu đưa ra lời cảnh cáo trên Facebook thật của mình lại bị tưởng nhầm là... người giả mạo.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, Midu cho biết: "Thực tế những trang Facebook giả chưa làm việc gì ảnh hưởng nghiêm trọng đến Midu. Tuy nhiên, việc nhiều người tưởng nhầm trang Facebook giả là Facebook của Midu đã dẫn đến việc những phát ngôn trên trang này bị đánh đồng là phát ngôn của Midu. Có lần, trang này đăng hình ảnh một nhóm nhạc (nhóm HKT - PV) và bình luận gây sốc, khiến mọi người có cái nhìn không đúng về Midu".

Midu cũng cho biết hiện tại cô chỉ có hai trang Facebook chính thức là một trang cá nhân mang tên Mi Du và một trang Fanpage (trang dành cho người hâm mộ) do chính Midu tự quản lý.

Facebook giả gây "sóng gió"

Không may mắn như Midu, nhiều sao Việt từng "xấc bấc xang bang" khi Facebook giả mạo gây "sóng gió" trên mạng xã hội. Vân Trang, Uyên Linh... từng bị những trang Facebook giả đăng thông tin có ý bôi nhọ.

Dương Triệu Vũ đã rất đau đầu khi Facebook giả của anh đăng những lời lẽ tục tĩu có liên quan đến Cao Thái Sơn và Adam Nguyễn. Trong khi đó, Hồ Quỳnh Hương cũng bị kẻ nào đó mạo danh trên Facebook để nói xấu Bảo Thy. Facebook giả của Hoàng Thùy Linh cũng từng có những lời lẽ "đá xoáy" Vũ Hạnh Nguyên...


Uyên Linh từng lên tiếng cảnh báo fan vì bị mạo danh trên Facebook


Tuy nhiên, đến nay, một trong những trang Facebook mạo danh từng bị Uyên Linh vạch trần vẫn nhởn nhơ tồn tại với hơn 3.000 người theo dõi

Một trong những người nhiều lần gặp rắc rối vì Facebook giả mạo là Ưng Hoàng Phúc. Những trang Facebook giả này từng có những lời lẽ không hay liên quan đến ca sĩ Thủy Tiên và Cao Thái Sơn khiến Ưng Hoàng Phúc phải vất vả giải thích với báo chí và người hâm mộ vì chuyện... từ trên trời rơi xuống.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, Ưng Hoàng Phúc cho biết: "Rất may là trong những trường hợp như vậy, bạn bè trong giới đều biết rõ tính của tôi nên không hề hoang mang trước những lời lẽ trên Facebook giả. Tôi chỉ lo những khán giả chưa tìm hiểu kỹ sẽ nhầm tưởng phát ngôn trên những trang giả mạo này là của tôi. Trước nay tôi chỉ có một trang cá nhân tên Thanh Quốc Nguyễn và một trang fanpage với hơn 140.000 người theo dõi".

Khán giả cũng bị lừa

Không chỉ khiến các nghệ sĩ đau đầu, chính khán giả cũng đã phải nếm trải sự "lợi hại" của những trang Facebook giả.

Còn nhớ vào tháng 6.2011, không ít khán giả đã bị kẻ mạo danh thành viên nhóm The Men lừa tiền một cách ngoạn mục. Kẻ mạo danh này đã lập ra một trang Facebook giả, cập nhật thường xuyên thông tin và hình ảnh đời thường của thành viên The Men khiến nhiều người tưởng rằng đây là trang Facebook thật của nhóm.

Sau khi tạo dựng được lòng tin của khán giả, kẻ mạo danh này đã đăng thông tin cho biết một thành viên đi diễn xa quên mang theo tiền và ngỏ ý... mượn tiền của người hâm mộ.

Một số người nhẹ dạ đã nhanh chóng bị lừa, gửi tiền vào tài khoản kẻ giả danh. Trong khi đó, những người tỉnh táo hơn đã lập tức liên lạc với nhóm The Men. Lúc này hai chàng trai của nhóm mới tá hỏa, lập tức đính chính trên báo chí.

Không chỉ các "sao" mà ngay cả những nhân vật nổi tiếng khác như MC Lại Văn Sâm, cầu thủ bóng đá Minh Phương... cũng từng lên báo khẳng định mình không tham gia Facebook thì làm gì có chuyện "phát ngôn ầm ầm" trên mạng xã hội. (Còn tiếp)

Trước vấn đề này, Thanh Niên Online đã liên hệ với ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách (Growth Manager) của mạng xã hội Facebook tại Việt Nam và được trả lời vắn tắt như sau: "Xin vui lòng vào trang Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook để tìm hiểu thêm. Chúng tôi khuyến khích người dùng tiếp tục sử dụng các công cụ báo cáo về nội dung mà họ có quan ngại đến và qua đó chúng tôi có thể điều tra và xử lý một cách nhanh nhất".

Trong trang "Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook" mà ông Tước đề cập đến có quy định rằng: "Trên Facebook, mọi người kết nối bằng tên và danh tính thật. Chúng tôi yêu cầu bạn không được công bố thông tin cá nhân của người khác mà không có sự chấp thuận của họ. Tuyên bố là người khác, tạo hiện diện giả cho một tổ chức hoặc tạo nhiều tài khoản là phá hoại cộng đồng và vi phạm điều khoản của Facebook".

Trang này cũng khuyến cáo: "Nếu bạn thấy có nội dung nào trên Facebook mà bạn tin rằng đã vi phạm điều khoản của chúng tôi, bạn hãy báo cáo cho chúng tôi. Xin lưu ý rằng báo cáo một nội dung không đảm bảo rằng nội dung đó sẽ bị xóa khỏi trang web. Vì cộng đồng của chúng ta khá đa dạng nên có thể có một nội dung nào đó không vừa ý bạn hoặc gây phiền phức cho bạn nhưng không đủ tiêu chí để bị xóa hoặc bị chặn. Ví lý do này, chúng tôi cũng cho bạn quyền kiểm soát cá nhân với những gì bạn xem được, chẳng hạn như khả năng ẩn hoặc thầm lặng cắt bỏ liên hệ với những người, những Trang hoặc ứng dụng xúc phạm bạn".

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Công ty luật TNHH Minh Mẫn):
Đã đến lúc Nhà nước đặt ra việc xử lý những vi phạm trên các trang mạng xã hội

Với những hành vi tạo Facebook giả mạo, xét về góc độ pháp lý thì tùy trường hợp mà mức độ có thể xử lý hình sự được hay không.

Nếu chỉ dừng lại ở việc giả mạo tên, hình ảnh người khác trên trang mạng xã hội để “thu hút” lượng độc giả, lượng like thì chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, bởi nó chưa gây ra hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Trong trường hợp lập Facebook cá nhân hay Fanpage nhằm để xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác, chơi bẩn, quấy rối, bêu rếu, nói xấu, phát tán những lời đồn ác ý… là có dấu hiệu phạm tội hình sự theo điều 121, 122 bộ luật Hình sự (tội làm nhục người khác, vu khống).

Như trường hợp facebook giả nhóm The Men để mượn tiền là đã đủ yếu tố cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” người khác theo điều 139 bộ luật Hình sự hoặc tội “sử dụng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản người khác” theo điều 226b bộ luật Hình sự thì sẽ xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Vấn đề là người bị xâm phạm về danh dự, tinh thần hoặc thiệt hại về tài sản phải có đơn tố cáo gửi cho cơ quan công an để khởi tố vụ án điều tra mới có thể đưa vụ việc ra truy tố xét xử. Ngoài ra, đến thời điểm hiện nay pháp luật nước ta chưa có quy phạm pháp luật nào điều chỉnh các hành vi trong các mạng xã hội. Nên việc xử lý những hành vi này chủ yếu do Ban quản trị các mạng xã hội xử lý căn cứ vào việc vi phạm điều khoản do họ đặt ra.

Thiết nghĩ, đã đến lúc Nhà nước nên đặt ra việc xử lý các hành vi vi phạm trong các trang mạng xã hội và đồng thời với mỗi cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội nên thận trọng, kiểm chứng thông tin rõ ràng.

Lê Nga (ghi)

Thiên Hương
Ảnh chụp màn hình

>> Ngày tàn" của Facebook đang đến?
>> Facebook trên Android cập nhật khả năng gọi điện miễn phí
>> Facebook chuẩn bị giới thiệu giao diện News Feed mới
>> Mẫu thuẫn từ Facebook, hai học sinh bị đâm chém
>> Virus đột ngột lan rộng trên Facebook
>> Facebook trên iOS cập nhật khả năng gọi điện miễn phí
>> Sao Việt chúc tết bạn đọc Thanh Niên Online
>> Sao Việt "bở hơi tai" chạy sô mùa tết
>> Sao Việt "bật mí" kế hoạch đón tết
>> Sao Việt chúc tết độc giả Thanh Niên Online
>> Sao Việt và sao châu Á tất bật chuẩn bị đón tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.