Bệnh tự kỷ có thể di truyền qua nhiều thế hệ

04/10/2013 03:20 GMT+7

Nguy cơ tự kỷ có thể tăng gần gấp đôi ở những trẻ có người ông sinh con ở tuổi 50 trở lên so với những người ông có con ở độ tuổi trẻ hơn.

Nguy cơ tự kỷ có thể tăng gần gấp đôi ở những trẻ có người ông sinh con ở tuổi 50 trở lên so với những người ông có con ở độ tuổi trẻ hơn.

Bệnh tự kỷ có thể di truyền qua nhiều thế hệ 
Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu được các nhà khoa học quốc tế gồm Anh, Thụy Điển và Úc thực hiện dựa vào số liệu của 6.000 trường hợp mắc bệnh tự kỷ và 31.000 trường hợp đối chứng. Kết quả được công bố trên chuyên san JAMA Psychiatry cho thấy những trường hợp mà người ông sinh con ở tuổi 50 trở lên có nhiều nguy cơ mắc chứng tự kỷ.

Cụ thể ở người ông sinh con gái khi ở 50 tuổi trở lên, nguy cơ có cháu bị bệnh tự kỷ tăng 1,79 lần và tỷ lệ này ở những người sinh con trai ở 50 tuổi trở lên là 1,67 lần. Cho dù là ông nội hay ông ngoại thì không tạo sự khác biệt, tạp chí Forbes đưa tin. Nghiên cứu cũng cho thấy tình trạng tự kỷ của trẻ không phụ thuộc vào độ tuổi của cha mẹ khi trẻ được sinh ra.

Các nhà nghiên cứu lý giải nguyên nhân có thể là do những đột biến gien mới xảy ra trong các tế bào tinh dịch của người cha qua thời gian sau đó có thể di truyền qua trẻ.

Mai Duyên

>> Nghiên cứu mới về bệnh tự kỷ
>> Tiêm vắc xin sớm cho trẻ không liên quan đến bệnh tự kỷ
>> Đột biến ở não liên quan đến bệnh tự kỷ
>> Bệnh tự kỷ: điều trị sớm, phục hồi cao
>> Chữa bệnh tự kỷ bằng thực phẩm chức năng
>> Giúp phát hiện sớm bệnh tự kỷ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.