Bảo quản thực phẩm lâu ngày

04/01/2014 03:05 GMT+7

Có những loại trái cây hoặc rau củ rất tươi ngon và rẻ khi vào mùa. Đó cũng là cơ hội để chế biến và bảo quản sử dụng dần trong vài tháng.

Bảo quản thực phẩm lâu ngày
Ảnh: Shutterstock

Cho thực phẩm vào lọ kín dưới nhiều góc độ vừa giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho bà nội trợ. Tuy nhiên, bảo quản như thế nào để không có hại cho sức khỏe mới là điều cốt yếu. Đối với các sản phẩm công nghiệp thì chất bảo quản luôn được cho là không an toàn, nhưng nếu được làm thủ công thì có thể làm tăng thêm hương vị bằng cách kết hợp ăn ý và tuân thủ vài nguyên tắc về an toàn:

- Mứt mơ sẽ ngon hơn nếu cho thêm khoảng chục hạt hạnh nhân tươi.

- Khi sên mứt nên trút một ít ra đĩa và để cho nguội. Mứt phải bám chặt đĩa khi nguội thì mới đạt. Trường hợp mứt còn chảy nên sên lâu hơn một chút.

- Tận dụng bắp cải, củ hành, cà chua và ớt chuông và gia vị để làm món dưa chua. Nên sử dụng hũ thủy tinh để tiệt trùng và có nắp đậy kín.

- Dưa chuột non ngâm giấm hoặc nước mắm: Dưa mua về rải muối lên đều và ủ qua đêm trong khăn sạch. Ngày hôm sau để ráo dưa và cho vào dung dịch giấm hoặc nước mắm cùng với các loại gia vị ưa thích.

- Chỉ tiệt trùng hũ vào giờ chót: Khi để nguội hũ sẽ có nguy cơ bị bể nếu chế giấm nóng vào. Nên có miếng gài miệng lọ để cho mọi nguyên liệu chìm hẳn trong nước.

- Không để nguyên liệu đầy quá cổ hũ, nhất là nguyên liệu sống. Hũ có nguy cơ nứt bể trong quá trình tiệt trùng hoặc khi lên men.

- Trụng các miếng chèn nhựa vài phút trong nước sôi trước khi đóng nắp hũ. Khi nghe thấy tiếng rít nhỏ thì chắc chắn nắp đã kín. Ngày hôm sau hãy kiểm tra nắp, nếu thấy hơi phồng và kêu tiếng “tắc” nhẹ khi gõ vào thì hũ đã thật kín.

Bảo quản thực phẩm như vậy cần có những biện pháp an toàn để tránh ngộ độc và lây nhiễm. Cho nên, với bất cứ kiểu bảo quản nào bạn cũng nên cất giữ nơi khô mát. Trước khi mang ra sử dụng nên kiểm tra xem màu sắc, mùi vị có gì lạ, nắp đậy có dị dạng (phồng cao), nước ngâm rò rỉ hoặc nổi bọt hay không. Chỉ cần một hiện tượng trong số vừa nêu trên bạn nên loại bỏ ngay.

Minh Quân 

>> Đồ dùng bảo quản thực phẩm ngày tết
>> Bảo quản thực phẩm bằng... đất sét
>> Hành tây có thể bảo quản thực phẩm tốt
>> Chọn, bảo quản thực phẩm ngày tết
>> Đã có chất bảo quản thực phẩm thay thế hàn the
>> Hướng dẫn cách bảo quản thực phẩm ngày Tết 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.