Bắc Kinh bị ô nhiễm nghiêm trọng

30/01/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 30.1 khuyến cáo dân chúng, đặc biệt là người già và trẻ em không nên ra khỏi nhà vì ô nhiễm không khí, theo AFP.

Hơn hai tuần nay, mức độ ô nhiễm ở thành phố này lên đến mức báo động. Lượng bụi trong khí quyển hiện cao gấp 30 lần so với chuẩn an toàn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hàng trăm chuyến bay bị hủy và bị hoãn vì nguyên nhân này. Còn các bệnh viện thì ghi nhận tình trạng bệnh nhân bị bệnh về đường hô hấp tăng đột biến.

Đáng chú ý là từ ngày 27.1, Bắc Kinh bị một làn bụi dày đặc bao phủ, trong đó có nhiều chất có hại cho sức khỏe. Tình trạng này khiến tầm nhìn xa trong thành phố không vượt quá 100 mét. Để đảm bảo an toàn, người dân luôn phải mang khẩu trang khi ra đường. Có người thậm chí còn mang khẩu trang khi đã về nhà.

Ngày 29.1, chính quyền thành phố này phải đóng cửa 103 nhà máy và tạm ngưng sử dụng khoảng 30% xe hơi công để giảm bớt khí thải.

Các chuyên gia đánh giá mức phạt đối với các nhà máy vi phạm tiêu chuẩn về môi trường tại Trung Quốc vẫn còn thấp. Trong khi đó, khí thải từ các cơ sở này là một trong những nguyên nhân hàng đầu đe dọa chất lượng không khí tại Bắc Kinh.

Các thăm dò gần đây cho thấy ô nhiễm môi trường là mối lo lớn nhất của người dân thủ đô Trung Quốc, xếp trên kẹt xe và giá thuê nhà.

Bắc Kinh là một siêu đô thị với 20 triệu dân và hơn 5 triệu xe hơi lưu thông.

Gần đây, chính quyền thành phố này thông báo từ ngày 1.2, các xe hơi mới được cấp phép lưu hành phải đáp ứng chuẩn khí thải Euro V.

Lan Chi

>> Chăn nuôi gây ô nhiễm khu dân cư
>> Rửa xe gây ô nhiễm
>> Trại heo gây ô nhiễm bị phạt 40 triệu đồng
>> Nguy cơ 20 triệu dân dùng nước ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.