Lục lạo tìm… bọ cạp

11/06/2013 10:48 GMT+7

Vào mùa mưa, dân nghèo ở vùng Bảy Núi (An Giang) thường đi đào bọ cạp chúa bán cho khách du lịch để kiếm sống qua ngày.

Nghề kiếm cơm

Vào buổi sáng sớm, khi sương đêm còn đọng trên những tán lá rừng, những thanh niên ở xóm nghèo biên giới Xuân Hiệp (thị trấn Tịnh Biên, H.Tịnh Biên) đã vội vã vác cuốc, xuổng đi theo các triền núi để tìm hang bọ cạp. Theo chân Lê Hoàng Em (18 tuổi) và Lê Chí Tâm (17 tuổi), 2 anh em được mệnh danh là “sát” bọ cạp chúa ở vùng Thất Sơn, chúng tôi mới thấy được cái nguy hiểm của nghề. Dù tuổi còn nhỏ, nhưng 2 em đã có khoảng 5 năm kinh nghiệm trong nghề “săn” bọ cạp chúa. Bổ từng nhát cuốc xuống lớp đất đá cứng, 2 em cố moi cho được con bọ cạp chúa đang vùi mình trong đất. Con bọ cạp đen trùi trũi hung hãn giơ cao 2 càng và kim nọc độc để tự vệ. Ngay tập tức, Chí Tâm lấy nhành cây đưa vào. Con bọ cạp dùng càng kẹp cứng khúc cây. Bằng cách này, con bọ cạp bị tóm gọn, bỏ vào xô. Nhìn 2 em nắm từng con bọ cạp đen trùi trũi, chúng tôi không khỏi rợn người.

Hoàng Em nhớ lại: “Hồi đó, có một ông người Khmer chuyên đi đào bọ cạp núi, em và những đứa trẻ khác trong xóm hiếu kỳ đến xem. Thấy đi bắt bọ cạp cũng dễ, nên bọn con nít bắt chước xách leng, xuổng theo học lóm”. Hoàng Em cho biết đào bọ cạp là việc làm rất nguy hiểm, bởi nọc của bọ cạp chúa độc không thua nọc rắn, rết. Sợ nhất là lúc tóm nó. Nếu không cẩn thận, bị đuôi bò cạp quay lại chích một nhát mà không chở đến bệnh viện kịp thời, thì có thể bị mất mạng. Chí Tâm cũng kể cho chúng tôi về một vài đặc điểm của loài bọ cạp. 1 hang có khoảng 2 con (đực và cái), có hang lên đến 6 - 7 con. Hang bọ cạp hao hao như hang cua, hang dế nhưng nhỏ khoảng ngón chân cái.

Ông Tư Đúng, một người từng theo nghề bắt bọ cạp nhiều năm, bật mí bí quyết của nghề: “Muốn bắt bọ cạp mà không bị nguy hiểm đến tính mạng thì người bắt cần phải tóm nó ở đằng đuôi. Bởi khúc đuôi được xem là vũ khí lợi hại, có chứa một lượng nọc cực độc”. Ông nhớ lại hồi đó, bọ cạp ở vùng Bảy Núi nhiều vô kể. Vào ban đêm, chúng bò lổn ngổn vào nhà và chích cả gà, bò, heo. Các con này bị bọ cạp tấn công chỉ có nước…  chầu trời. Bò cạp thường sống ở chân núi, theo kẹt đá hoặc những mảnh vườn đã thu hoạch. Bò cạp chỉ ra khỏi hang vào ban đêm để tìm thức ăn. Đặc biệt, dưới những tán rừng thốt nốt, gặp ánh đèn, chúng nằm im một chỗ, mặc sức mà bắt.

Lục lạo tìm… bọ cạp
Bọ cạp chúa to và đen trùi trũi

“Sung dược” miền núi

Những năm gần đây, bọ cạp được mọi người đồn thổi là món “sung dược” đặc trưng của vùng Bảy Núi nên loài côn trùng này bị săn bắt, đào bới ráo riết để bán cho dân thành thị ăn hoặc dùng ngâm rượu. Theo những người chuyên đào bọ cạp Bảy Núi, mấy năm trước, mỗi ngày có thể kiếm được vài trăm ngàn đồng từ việc bắt bọ cạp, có khi trúng mánh lên đến tiền triệu. Bây giờ, người săn bọ cạp quá đông, không chỉ thanh niên mà cả trẻ em, thậm chí có nhiều gia đình, cha con cùng đi săn. Mỗi ngày, họ chia nhau vài chục ngàn đồng, có hôm lùng sục khắp nơi mà cũng chẳng tìm được bao nhiêu. Ông Tư Đúng cho biết ngày trước, ông cũng từng chen chân vào núi rừng đi săn bò cạp. Nay do có quá nhiều người săn bắt bọ cạp, nên ông quyết định giải nghệ, kiếm công việc khác để làm.

Nói về “món độc” bọ cạp, ông Tư Đúng tỏ ra rành rọt: “Bọ cạp ngâm rượu, ngon nhất nước đầu. Khi uống xong đổ vào nước hai để dành xoa bóp trị khớp, nhức mình hoặc cho gà uống trị cảm cúm hay đại tài. Ngoài ra, bọ cạp rất sạch sẽ, chúng không ăn mấy thứ dơ bẩn mà chỉ hút chất của các loài côn trùng như cuốn chiếu, bọ rầy nên chiên giòn ăn rất ngon và bổ dưỡng. Muốn mua bò cạp thì đến chợ biên giới Tịnh Biên, giá bán dao động từ 3.000 - 5.000 đồng/con”. Tuy nhiên, vừa nói xong, ông lại trầm ngâm: “Dân Sài Gòn toàn thích dùng món độc. Để có đủ nguồn bọ cạp cung ứng, dân nghèo phải lục tung cả núi rừng. Đà này, chẳng bao lâu nữa, loài bò cạp chắc sẽ vắng bóng trên vùng đất Bảy Núi”.

Trường An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.