Phe nổi dậy Syria tuyên bố hạ sát tướng Nga

08/08/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) đã tuyên bố nhận trách nhiệm hạ sát một tướng Nga bị cáo buộc làm cố vấn cho bộ trưởng quốc phòng Syria, trong một thông báo được phát trên kênh truyền hình Al Arabiya ngày 8.8.

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, chưa có sự xác nhận chính thức về cái chết của Tướng Vladimir Kojaiv, dù đài Al Arabiya phát hình ảnh thẻ căn cước kèm ảnh của người này theo tuyên bố của FSA.

Nhóm FSA, vốn chủ trương lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad bằng vũ lực, cho biết vụ hạ sát ông Kojaiv và người phiên dịch riêng Ahmed Aiq là bằng chứng cho thấy Nga can dự vào cuộc khủng hoảng Syria.

 Phe nổi dậy Syria tuyên bố hạ sát tướng Nga
Quân nổi dậy Syria tuần tra tại khu vực mà họ đang chiếm giữ gần thành phố Aleppo - Ảnh: AFP

“Chúng tôi cảnh báo tất cả những con rắn nên trở về hang bất kể đó là Nga, Iran, Iraq hay Li Băng”, một sĩ quan FSA nói trong đoạn video được phát trên Al Arabiya.

RIA Novosti dẫn một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga ngày 8.8 tuyên bố không có vị tướng nào có họ như thế trong hàng ngũ các lực lượng vũ trang nước này.

“Không có tướng nào mang họ Kojaiv hoặc bất kỳ họ nào tương tự như thế trong quân đội Nga”, nguồn tin nói, nhưng thừa nhận người đàn ông trên có thể là một “quân nhân về hưu” hoặc là thành viên của quân đội một nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây vốn thường bị gọi nhầm là “người Nga”.

Liên Xô, và sau đó là Nga, lâu nay cung cấp thiết bị quân sự cho Syria, và chính quyền Damascus thường tuyển dụng các cố vấn quân sự Nga.

Nga, Iran, Iraq và phong trào Hezbollah ở Li Băng đến nay vẫn chống đối can thiệp quân sự vào Syria và lật đổ Tổng thống al-Assad.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nhiều dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm chống lại chính quyền Syria.

Trùng Quang

>> Tổng thống Syria tuyên bố sẽ quét sạch “khủng bố”
>> Bộ trưởng Nga bác bỏ thông tin về cái chết của Tổng thống Syria
>> Thủ tướng Syria “đào tẩu sang Jordan”
>> Quan chức tình báo Syria chạy sang Jordan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.