Tránh được vạ thì má đã sưng

05/12/2013 03:40 GMT+7

Trong khi phản ứng của Tòa thánh Vatican không ngoài trù liệu chung thì việc LHQ yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến những cáo buộc về linh mục và tu sĩ xâm hại tình dục trẻ em lại gây bất ngờ.

Hồi tháng 7, Ủy ban LHQ về quyền trẻ em đã nêu ra đề nghị ấy và bây giờ Vatican chính thức từ chối, viện dẫn quy định không cung cấp thông tin liên quan đến chức sắc của Nhà thờ trừ khi có yêu cầu của chính quyền quốc gia nơi các vị chức sắc này hành đạo còn LHQ không phải là một chính quyền như thế.

Những vụ việc đã xảy ra và những cáo buộc vẫn chưa được xua tan về xâm hại tình dục trẻ em ở một số nơi trên thế giới đã làm tổn hại thanh danh và uy tín của Nhà thờ. Chính vì thế mà Giáo hoàng Francis và cả người tiền nhiệm Benedict XVI đều đặc biệt quan tâm tới việc chấn chỉnh kỷ cương và đạo đức của giới chức sắc.

Trong bối cảnh ấy, đề nghị của LHQ về cung cấp thông tin khiến Vatican thêm khó xử bởi việc đích danh một tổ chức của LHQ đề nghị khác hẳn về bản chất và ý nghĩa so với việc làm tương tự của tất cả các tổ chức quốc tế khác. Vatican sẽ rất vất vả mới xóa nhòa được cảm nhận của dư luận là “không có lửa thì sao có khói”. Mặt khác, dư luận cũng sẽ đặt ra câu hỏi nếu những cáo buộc là không có cơ sở và Tòa thánh thật sự chủ định trong sạch hóa đội ngũ chức sắc thì càng minh bạch càng có lợi chứ sao phải che giấu. Bởi vậy, đến khi Vatican xử lý được ổn thỏa thì đã chẳng khác gì “tránh được vạ má đã sưng”.

La Phù 

>> Cuộc cách mạng ở Vatican
>> Vatican bỏ ngoài tai cảnh báo 'mafia Ý muốn ám sát Giáo hoàng
>> Vatican trưng bày hài cốt Thánh Peter
>> Vatican lần đầu minh bạch tài chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.