Chính quyền địa phương tiếp tay cho “cò đất!”

28/11/2005 00:40 GMT+7

Bài 1: Khóc vì chữ ký của ông chủ tịch xã Ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM, đất đai được người dân mua bán ì xèo vì việc mua bán có chứng nhận của chính quyền địa phương hẳn hoi. Đùng một cái, mới đây người dân bị thanh tra mời lên làm bản tường trình, kê khai nguồn gốc đất. Lúc này họ mới... té ngửa. Hóa ra, đây là khu đất đã được UBND TP duyệt quy hoạch từ cách đây 7 năm. Nước mắt giọt ngắn giọt dài, những người di dân nghèo đang đứng trước nguy cơ bị đập nhà, thu hồi đất. Ai đã gây ra tình cảnh não lòng này?

Trên đường rẽ vào trụ sở UBND xã Thới Tam Thôn (TTT) cách trung tâm thị trấn huyện Hóc Môn không xa, hiện chúng tôi vẫn còn thấy tấm bảng to đùng vẽ khu quy hoạch sử dụng đất trong xã. Tấm bảng đã cũ, chứng tỏ nó "đứng" ở đó nhiều năm rồi. Hồ sơ quy hoạch cho biết, trên địa bàn xã TTT có hai khu vực đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 vào năm 1998: Khu dân cư ngã tư Thới Tứ, diện tích 40 ha và khu dân cư dọc hương lộ 80B, diện tích 180 ha. Một cán bộ trong Ban nhân dân Ấp Đông cho biết, chính quyền đã công bố nội dung quy hoạch: nhà liền kề, nhà sân vườn, trong đó có khu vực dành cho các xí nghiệp vừa và nhỏ không gây ô nhiễm, công viên cây xanh, công trình giáo dục (tại Ấp Đông) và khu văn hóa - thể dục thể thao (tại Ấp Tam Đông). Quy hoạch đã được chính quyền xã công bố rộng rãi cho dân biết tại trụ sở UBND xã TTT vào tháng 7/2002.

Nhưng công bố chỉ để... cho có. Bởi, theo tìm hiểu của chúng tôi, cả một bộ máy chính quyền của xã này, vì một lý do nào đó, từ nhiều năm nay đã "ký vô tư" trong hồ sơ mua bán trên đất quy hoạch. Cũng tại xã này, được biết một diện tích rất lớn đất công thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương cũng đã bị lấn chiếm xây cất trái phép mà không thấy có động thái nào của chính quyền nhằm ngăn cản chứ chưa nói đến việc xử lý những hành vi này. Một nạn nhân của vụ mua bán trái phép đất quy hoạch - vừa xây xong một căn nhà cấp 4 ở tổ 114 Ấp Đông - tên là N. bức xúc: "Chúng tôi dân đen, quê mùa không biết luật, nhưng ông chủ tịch xã lẽ nào lại không biết. Chính ổng ký cho chúng tôi mua đất mà". Nhiều người khẳng định với chúng tôi, hằng ngày vẫn thấy ông Tô Văn Đạo - Chủ tịch UBND xã TTT chạy xe đi làm, ngang qua tấm bảng "Khu quy hoạch..." ở đầu đường dẫn vào trụ sở UBND xã, lẽ nào ông chủ tịch không thấy, không biết?

Theo số liệu chúng tôi thu thập được, việc mua bán đất quy hoạch ở TTT diễn ra ở 34 khu vực, trên diện tích hơn 207.000m2. Sau khi quy hoạch chi tiết 1/2.000 được phê duyệt, từ năm 2001 đến nay có tổng cộng 936 căn nhà xây dựng trái phép tại 34 khu vực quy hoạch này, trong đó 843 căn đã xây dựng hoàn chỉnh, còn lại đang xây dựng dở dang. Điều đáng nói là phần lớn giấy tờ mua bán, sang nhượng (tất nhiên là trái phép) của dân đều được ông Cao Anh Tuấn - cán bộ địa chính xã "tham mưu" để Chủ tịch xã Tô Văn Đạo ký chứng nhận hoặc đề xuất cấp trên chứng nhận. Thậm chí, có nhiều trường hợp, không chờ "tham mưu" của cấp dưới, ông Đạo trực tiếp nhận đơn và... vô tư ký xác nhận cho đầu nậu mua bán đất quy hoạch! Cụ thể là trường hợp phân lô, sang nhượng trái phép 5 lô đất của ông N.V.T vào năm 2003 đã được ông chủ tịch xã... “hào phóng” ký xác nhận hết thảy cả 5, trong đó 2 trường hợp được ông chủ tịch bút phê là "cho chuyển nhượng". Tại khu đất của ông Ch., ông C., bà Tr. đã được ông chủ tịch ký trong 2 năm 2003, 2004 tổng cộng 17 trường hợp. Yên tâm vì có chữ ký của ông chủ tịch, 5 hộ dân đã xây nhà. Giờ đây họ... khóc ròng khi nghe đoàn thanh tra của TP mời lên tường tình nguồn gốc mua bán 5 lô đất này.

Bừng tỉnh sau sự cố "sập nhà" ngày 8/5/2003 ở xã Bà Điểm, phải nói rằng từ đó về sau, UBND huyện Hóc Môn đã ban hành rất nhiều văn bản chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý xây dựng... trên địa bàn toàn huyện. Đã có nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra được huyện lập ra để chấn chỉnh tình trạng này và xã TTT là địa bàn đầu tiên được nhắm đến. Tại đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm của các cán bộ có trách nhiệm tại UBND xã. Từ đó, UBND huyện ra văn bản chỉ đạo xã TTT là "phải kiên quyết xử lý và có biện pháp ngăn chặn ngay tình hình vi phạm...". Nhưng thay vì thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, "ông xã" này chẳng những không xử lý, còn tiếp tục ký xác nhận nhằm hợp thức hóa hồ sơ nhà đất, tiếp tay thêm cho hàng trăm trường hợp xây dựng trái phép khác. Không chỉ thế, tại văn bản báo cáo số 49 ngày 5/7/2004, Chủ tịch xã Tô Văn Đạo còn... chỉ đạo ngược lại chính quyền huyện Hóc Môn và UBND TP trong việc này: đối với các trường hợp xây dựng trái phép "đề nghị cho tiến hành hợp thức hóa sau khi xử lý vi phạm" (!). Một người có trách nhiệm trong vụ việc này còn cho biết ông Tô Văn Đạo từng ký khống vào hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các... “cò đất”. Khi cơ quan chức năng đến làm việc, những cán bộ liên quan ở xã này tìm cách bưng bít, che giấu thông tin, gây khó khăn cho đoàn trong quá trình tác nghiệp. Được biết, trong số 936 trường hợp xây dựng trái phép tại xã TTT thì chỉ duy nhất... 1 trường hợp bị UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC). Còn đối với hàng trăm trường hợp phân lô, bán nền trái phép, trong hai năm 2004 và 2005, xã chỉ xử phạt VPHC qua loa 11 trường hợp. Nhưng cũng chỉ có 5 người nộp phạt (thu được 2,5 triệu đồng); đa số các trường hợp còn lại đều không chấp hành nộp phạt.

Đã có không ít cuộc họp của huyện mổ xẻ tình trạng xây cất trái phép trên đất đã quy hoạch tại xã TTT. Nhìn chung, các cuộc họp này cùng đưa ra nhận định: Chính quyền xã TTT đã "buông lỏng" trong công tác quản lý và "thiếu nghiêm túc" trong việc chấp hành các quy định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, theo chúng tôi, nhận định đó chưa thật chính danh đối với hành vi vi phạm của rất nhiều cán bộ, kể cả cán bộ bảo vệ pháp luật của xã mà chúng tôi sẽ đề cập rõ hơn trong bài viết sau. Nói không chính danh, không chỉ đúng tên hành vi vi phạm là vì trong phạm vi quản lý của mình, xã không những không hướng dẫn cho dân biết khu đất đã được Nhà nước quy hoạch, lại còn chứng nhận cho mua bán, đẩy người dân vào tình cảnh dở khóc dở cười như hiện nay. Một thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, hầu hết những căn nhà xây dựng trên đất quy hoạch ở xã TTT đều tranh thủ xây dựng... ngoài giờ hành chính, vào ngày nghỉ, ngày lễ và chủ yếu vào ban đêm, chưa được gia cố nền, không có bản vẽ thiết kế, thậm chí có căn không có móng chỉ xây đường bao quanh nền... nên chất lượng rất kém. Theo một cán bộ có trách nhiệm, sau khi kiểm định nếu các căn nhà này không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và chất lượng trong xây dựng thì nhiều khả năng sẽ phải đập bỏ để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Vị cán bộ này cũng nói với chúng tôi là không thể lường hết được những thiệt hại trong vụ việc có 936 căn nhà xây dựng trái phép ở xã này... (Còn tiếp)

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.