Thủ tướng Nhật mang “quà lớn” đến Myanmar

26/05/2013 03:55 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm Myanmar với hứa hẹn xóa nợ và viện trợ cho nước này đến 3 tỉ USD.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm Myanmar với hứa hẹn xóa nợ và viện trợ cho nước này đến 3 tỉ USD.

Ông Abe đã đến cố đô Yangon hôm 24.5 cùng đại diện 40 tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản. Chuyến công du 3 ngày của ông diễn ra ngay khi Tổng thống Myanmar Thein Sein vừa trở về sau chuyến thăm “lịch sử” đến Mỹ. Cũng như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Shinzo Abe - Thủ tướng Nhật đầu tiên đến Myanmar kể từ năm 1977 đã tuyên bố “không hạn chế bất kỳ sự hợp tác nào” để giúp Myanmar phát triển. Giới quan sát nhận định, cả Washington và Tokyo đều đang ra sức làm giảm ảnh hưởng của Bắc Kinh lên quốc gia giàu tài nguyên với gần 50 triệu dân này.

 Thủ tướng Nhật mang “quà lớn” đến Myanmar
Thủ tướng Abe đến thăm một cảng quốc tế ở Yangon - Ảnh: Reuters

Hôm qua, ông Abe đã thăm Đặc khu kinh tế Thilawa (SEZ) do 3 tập đoàn Nhật Bản là Mitsubishi, Marubeni và Sumitomo cùng 9 công ty nhà nước Myanmar hợp tác phát triển với tỷ lệ sở hữu 49/51. SEZ nằm cách Yangon 25 km, rộng 2.400 ha và có cả cảng trung chuyển, sẽ là nơi tập trung các ngành công nghệ cao, ngành chế tạo lẫn may mặc vốn sử dụng nhiều lao động, dự kiến hoàn thiện năm 2015. Sau khi chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển SEZ, Thủ tướng Abe đã gặp chính trị gia đối lập Aung San Suu Kyi.

Hôm nay, ngày cuối cùng của chuyến thăm, ông Abe sẽ đến thủ đô Naypyidaw hội kiến với Tổng thống Thein Sein. Kyodo News đưa tin ông Abe dự kiến sẽ tuyên bố xóa khoản nợ khoảng 200 tỉ yen (gần 2 tỉ USD) mà Naypyidaw còn nợ Tokyo, đồng thời đưa ra gói hỗ trợ phát triển khoảng 100 tỉ yen nữa. Hồi tháng 4.2012, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên xóa nợ 300 tỉ yen cho Myanmar và hứa sẽ xóa hết 200 tỉ yen còn lại trong vòng một năm nếu Naypyidaw tiếp tục cải cách chính trị và kinh tế.

Từ sau Thế chiến 2, Nhật Bản luôn là nước viện trợ phát triển nhiều nhất cho Myanmar, nhưng chỉ duy trì quan hệ ở mức vừa phải với chính quyền quân sự. Công cuộc cải cách của chính phủ dân sự do Tổng thống Thein Sein đứng đầu từ năm 2011 đến nay đã mở cửa cho Nhật Bản, Mỹ và châu u đến với quốc gia được gọi là “biên giới cuối cùng của châu Á” này.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Myanmar thả 20 tù chính trị
>> Tam giác vàng chưa yên ổn: Điểm nóng Myanmar
>> Mỹ bỏ cấm vận thị thực Myanmar
>> Thêm hai nhật báo tư nhân xuất bản tại Myanmar
>> EU dỡ bỏ cấm vận Myanmar 
>> Bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống Myanmar
>> Bà Aung San Suu Kyi xuất ngoại lần đầu sau 24 năm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.