Chợ đen rượu, bia ngoại

22/01/2014 09:00 GMT+7

Chợ đen rượu, bia ngoại đã hình thành tấp nập ngay bên ngoài Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (H.Bến Cầu, Tây Ninh) - nơi các siêu thị miễn thuế đang hoạt động, bất chấp quy định của Chính phủ.

Chợ đen rượu, bia ngoại đã hình thành tấp nập ngay bên ngoài Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (H.Bến Cầu, Tây Ninh) - nơi các siêu thị miễn thuế đang hoạt động, bất chấp quy định của Chính phủ.

Chợ đen rượu, bia ngoại
Đội ngũ "cò" hoạt động tại quầy rượu, bia dù mặt hàng này đã không được phép bán tại siêu thị - Ảnh: Giang Phương

Rượu, bia thuộc hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên theo quy định tại Quyết định 72 của Thủ tướng Chính phủ, các mặt hàng này không được bán miễn thuế nữa mà phải chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, những ngày giáp tết PV Thanh Niên đã vào cuộc khảo sát và ghi nhận thực trạng nhức nhối.

“Hàng chưa được phép bán”

Những ngày này, tại khu vực siêu thị miễn thuế Mộc Bài rất đông khách đến sắm hàng tết. Tại các quầy rượu, bia có khá nhiều "cò" đứng chốt dù các quầy này đã ngưng bán từ ngày 15.1 và trưng bảng “Hàng chưa được phép bán đang chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính (theo Quyết định 72)”.

Chợ đen rượu, bia ngoại
Thông báo rượu, bia ngưng bán tại siêu thị từ 15.1.2014

Thấy chúng tôi tới, một đội ngũ “cò” cho thuê CMND tận tình hướng dẫn mua. Một phụ nữ khoảng 40 tuổi sốt sắng: “Muốn mua hàng thì tụi này dẫn ra khu vực bên ngoài, mua bao nhiêu cũng có". Người này cho biết, từ cuối tháng 11.2013, biết được thông tin Chính phủ ra quyết định không cho các siêu thị bán rượu, bia nữa nên họ đã nhanh chóng thu gom hàng rồi "tải" hết ra ngoài trữ lại chờ đến thời điểm cận tết mới "bung" hàng. Một “cò” khác nói với vào: “Tụi này chỉ có mấy loại rượu ngoại đắt tiền và bia Heineken thùng tròn hoặc lon cao. Giá đắt hơn giá miễn thuế vài trăm vì công tụi này tải ra”.

Chúng tôi được một “cò” dẫn sang khu vực cách cổng kiểm soát hải quan chỉ vài bước chân với hàng chục người ngồi bán nhốn nháo, chào mời giá cả xôn xao. Một người bán chào giá thùng bia Heineken loại 24 lon cao với giá 670.000 đồng (giá siêu thị bán 499.800 đồng). Người này nói: “Loại này đang hút lắm. Hôm qua khách đông, giá gần 700.000 đồng/thùng mà chẳng có hàng bán”. Người này cũng tiết lộ, một chai rượu ngoại được bán tại khu chợ đen này sẽ đắt hơn khoảng gần 500.000 đồng/chai so với giá siêu thị. Do giá cả mỗi “cò” đưa ra mỗi khác nên thỉnh thoảng lại có vụ cãi vã, tranh giành khách kịch liệt diễn ra.

Chợ đen rượu, bia ngoại
Khu "chợ đen" bên ngoài siêu thị

Phương pháp “một người nhiều CMND”

Trả lời Thanh Niên về chợ đen rượu, bia ngoại ngay sát cạnh siêu thị miễn thuế, lãnh đạo một doanh nghiệp tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cho rằng: “Trước thời điểm 15.1.2014 khi Quyết định 72 của Chính phủ chưa có hiệu lực nên doanh nghiệp vẫn bán bia rượu theo đúng quy định về chính sách mua hàng miễn thuế bằng việc xuất trình CMND đúng người để mua hàng (người/1 triệu đồng/tháng đối với mặt hàng rượu, bia). Còn những người mua hàng trữ lại bán chợ đen bên ngoài thì không biết được vì họ mua đúng”.

Tuy nhiên, để có thể "tập kết" được các mặt hàng này ra bán ở khu chợ đen, giới “cò” đã có một cuộc "tận thu" rượu, bia ngoại trước đó bằng cách "lách", tính tiền theo phương pháp một người nhiều CMND thay vì mỗi người một CMND theo quy định.

Chợ đen rượu, bia ngoại
Cảnh mua bán rượu, bia thoải mái bên ngoài khu vực siêu thị - Ảnh: Giang Phương

Ngày 12.1, tại khu vực các quầy rượu, lượng người xếp hàng khá đông và phương thức tính tiền vẫn chấp nhận một người nhiều CMND. “Người ta bán hàng chỉ cần mình đưa CMND thật là được rồi chứ chẳng quan tâm ai là ai đâu”- một cò tên N. nói. Theo quan sát của PV, để tính hết số lượng hàng trong giỏ, N. phải trình đến hơn 7 CMND với những tên, hình ảnh khác nhau mà vẫn được chấp nhận.

Ông Phạm Minh Sơn, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Tây Ninh, khi trả lời PV Thanh Niên chiều 20.1 cũng nói rằng những người gom rượu, bia và bán khu vực bên ngoài “nằm bên ngoài phạm vi quản lý của lực lượng chức năng tại các siêu thị”.

Cấm bán làm thiệt hại

Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài than thở: Mới đây dự thảo của Bộ Tài chính còn đưa cả nước ngọt, sữa vào danh mục hàng tiêu thụ đặc biệt khiến nhiều doanh nghiệp kêu trời vì lượng hàng tồn còn số lượng rất lớn. Việc cấm bán như hiện nay sẽ khiến nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề.

>> Cửa khẩu Mộc Bài bán hàng miễn thuế trở lại
>> Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã bán lại hàng miễn thuế
>> Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài chuẩn bị bán hàng miễn thuế trở lại
>> Cửa khẩu Mộc Bài chờ chính sách

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.