Phát hiện nhiều hạt phóng xạ trong phổi một bệnh nhân

16/01/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Qua chụp CT scanner cho một bệnh nhân, các bác sĩ tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic (TP.HCM) phát hiện trong phổi của bệnh nhân này có chứa nhiều hạt phóng xạ.

Sáng 16.1, nữ bệnh nhân N.T.H (67 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) đến chụp CT scanner ở Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic. Qua hình ảnh chụp, bác sĩ phát hiện trong phổi của bệnh nhân này có nhiều hạt phóng xạ.

Trao đổi với Thanh Niên Online, bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic cho biết: “Qua kiểm tra lại (đo bằng máy) chúng tôi thấy lượng phóng xạ trong người bệnh nhân cao quá. Lo sợ nếu để bệnh nhân ra về có thể làm nhiễm chất phóng xạ cho người thân, hoặc những ai tiếp xúc với bệnh nhân, nên chúng tôi đã báo cáo ngay cho Sở Y tế về trường hợp này”.

Chuyển một bệnh nhân đến Bệnh viện Ung bướu để kiểm tra chất phóng xạ
Ảnh chụp CT scanner cho bệnh nhân N.T.H - Ảnh: do Trung tâm Medic cung cấp

Bác sĩ Hải cho biết thêm, nữ bệnh nhân trên bị ung thư phổi, trước đó có sang một bệnh viện ở Trung Quốc để điều trị bệnh ung thư và bác sĩ bên ấy đã cấy hạt phóng xạ vào trong phổi để điều trị bệnh.

Bác sĩ bên bệnh viện Trung Quốc có dặn bệnh nhân sau khi điều trị, khi về Việt Nam một thời gian thì đi chụp CT scanner để kiểm tra lại bệnh. Và sáng 16.1, bà H. đến Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic để chụp CT scanner.

Nhận thông tin từ Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic, Sở Y tế TP.HCM đã hội ý với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để đưa bệnh nhân này về Bệnh viện Ung bướu cách ly và cho kiểm tra lại liều lượng chất phóng xạ.

Chiều nay 16.1, trao đổi với Thanh Niên Online, bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, xác nhận có tiếp nhận ca bệnh trên từ Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic.

“Chúng tôi cho cách ly bệnh nhân, và kiểm tra lại bằng máy móc chuyên dụng thì thấy lượng phóng xạ không cao. Liều lượng chỉ hơi tăng một chút tại vị trí cấy hạt phóng xạ, còn ở những vị trí khác trên cơ thể thì trong giới hạn cho phép”, bác sĩ Dũng cho biết.

Cũng theo bác sĩ Dũng, hạt phóng xạ cấy vào người để điều trị bệnh ung thư như nói trên không cần phải lấy ra bởi hạt này sẽ tự tiêu hủy sau một thời gian.

Thanh Tùng

>> Chó ngửi được bệnh ung thư phổi
>> Ung thư phổi được khống chế bằng kỹ thuật xâm lấn nhỏ
>> Nữ hoàng nhạc disco Donna Summer qua đời vì ung thư phổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.